Xanh hóa cảng biển và logistics là việc cấp bách
![]() |
Thượng tá Bùi Văn Quỳ |
Thưa ông, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được chọn là đơn vị tiên phong phát triển cảng xanh, xin ông chia sẻ một số hoạt động nổi bật của đơn vị trong thời gian qua?
Chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ, nâng cao tầm nhận thức của người dân, của xã hội về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Chính phủ cũng nên có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực hiện xanh hóa các hoạt động của mình và sớm đưa khung pháp lý về bảo vệ môi trường để toàn xã hội chung tay vào xây dựng một nền kinh tế xanh. Thượng tá Bùi Văn Quỳ |
Hiện nay, Tân cảng Sài Gòn là doanh nghiệp dẫn đầu về khai thác cảng biển và logistics ở Việt Nam, đứng trong nhóm 20 cảng biển có sản lượng container lớn nhất thế giới, giữ 55% thị phần hàng hóa XNK của cả nước. Với vai trò và sứ mệnh đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng và kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, các cơ cở của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn là lưỡng dụng “khi bình là ngư, khi biến là binh”.
Về phát triển cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được vinh dự chọn là đơn điểm đầu tiên ở Việt Nam để xây dựng chương trình cảng xanh. Đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo cảng xanh để từng bước xây dựng thực hiện kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để thực hiện công việc chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến để khai thác, vận hành cảng để giảm tối thiểu khí thải, bảo vệ môi trường, bảo vệ vùng xanh. Đặc biệt, chúng tôi phát triển logistics xanh, mảng vận tải xanh, đó là tăng cường vận tải thủy thủy nội địa, vận tải hàng hóa từ các cảng nước sâu tại các địa bàn trọng điểm về các địa phương mà xu thế vận tải này phù hợp với xu thế của thế giới.
Ông có thể nói rõ hơn về hiệu quả vận tải thủy của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn?
Theo tính toán, vận chuyển 1 container hàng 20 feet từ cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng lên ICD Quế võ Bắc Ninh bằng xà lan tải trọng 96 TEU tốn khoảng 10 lít dầu, trong khi vận chuyển bằng xe đầu kéo mất khoảng 45 lít dầu. Với sản lượng 30.000 TEU trong năm 2022, việc vận chuyển bằng xà lan của công ty trên đường thủy góp phần giảm tới 80% lượng khí phát thải, chính vì thế, việc phát triển vận tải thủy góp phần phát triển vận tải xanh từ đó góp phần phát triển logistics xanh tại Việt Nam.
Hiện chúng tôi đang mở rộng và phát huy vận tải xanh bằng cách tăng cường vận tải vận thủy nội địa kết nối các cửa ngõ lớn, như cảng nước sâu Cái Mép – Bà Rịa- Vũng Tàu, cụm cảng Hải Phòng kết nối với các địa phương, các cụm công nghiệp bằng vận tải thủy. Với phương thức vận tải này sẽ góp phần giảm khí thải ra môi trường...
Kết quả đạt được của các cảng thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong phát triển cảng xanh như thế nào, thưa ông?
Cảng Tân cảng Cát Lái là cảng đầu tiên của cả nước vinh dự được Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC (APSN) trao giải thưởng Cảng xanh vào năm 2017. Và đến năm 2020, cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) trở thành cảng thứ 2 tại Việt Nam nhận danh hiệu Cảng xanh của cảng biển APEC.
Giải thưởng Cảng xanh ghi nhận của Cộng đồng Cảng APEC về những nỗ lực của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn những năm vừa qua trong phát triển cảng và bảo vệ môi trường bền vững.
Giải thưởng Cảng xanh là dấu ấn khích lệ đối với hệ thống cảng Việt Nam nói chung và Tân cảng Sài Gòn nói riêng khi tiếp tục nhận được sự công nhận của các tổ chức uy tín quốc tế, đi đầu trong phong trào và mục tiêu phát triển hệ thống cảng xanh. Đó cũng là định hướng của Chính phủ về việc nghiên cứu và áp dụng mô hình phát triển, khai thác cảng biển “xanh hóa”, cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế của các cảng trên thế giới cũng như tại Việt Nam
Lộ trình trong các năm tiếp theo của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong việc phát triển cảng xanh như thế nào, thưa ông?
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang hiện thực hóa Nghị quyết 36 của Ban chấp hành Trung ương về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, đang tiến hành đánh giá lại các tiêu chí cảng xanh mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và có sự đánh giá trong việc thực hiện cảng xanh của các cảng trong hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Cùng với việc xây dựng cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có trách nhiệm với xã hội để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cảng xanh và lan tỏa kinh nghiệm thực hiện cảng xanh, tham gia các dự án hải dương xanh, hàng hải xanh của quốc tế.
Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Tân cảng Sài Gòn sẽ tập trung phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, giảm khí thải carbon. Cụ thể, áp dụng công nghệ thông minh trong cảng và chuỗi cung ứng để tối ưu hoá các hoạt động. Giảm thiểu các di chuyển không cần thiết gây ra khí thải. Sử dụng các nguyên liệu xanh dần thay thế nhiên liệu truyền thống như dầu diesel bằng các nhiên liệu mới như gas, điện gió, năng lượng mặt trời… Khuyến khích sử dụng pin năng lượng mặt trời, điện lưới cung cấp cho các tàu biển khi tàu ở cảng thay vì chạy máy phát điện của tàu. Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu mới trong tương lai trung tính carbon. Đưa tiêu chí giảm khí thải carbon để đánh giá xét các giải thưởng cảng xanh APEC để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững với chuỗi cung ứng xanh trong thời gian tới để bảo vệ môi trường.
Và đặc biệt, chúng tôi tham gia vào chương trình cảng biển ASEAN và mạng lưới cảng biển châu Á- Thái Bình Dương. Với vai trò đầu tàu tiên phong trong khai thác cảng và logistics, sẽ chung tay cùng cộng đồng trong nước và quốc tế để xây dựng đại dương xanh hơn và bền vững hơn.
Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Cảng biển APEC, ông có thể chia sẻ về những hoạt động về phát triển cảng biển xanh?
Trong các phiên họp Hội đồng cố vấn cảng biển APEC, Tân cảng Sài Gòn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm cũng như đã học hỏi thêm nhiều kiến thức có tính ứng dụng cao, những đề xuất sáng tạo cho dự án phát triển cảng thông minh, tăng cường hiệu quả khai thác cảng, tiêu chí mới cho việc đánh giá cảng xanh, logistics xanh, phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng.
Trong năm 2022, Mạng lưới cảng biển châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã đề ra Chương trình phục hồi chuỗi cung ứng. Đặc biệt, tăng cường chuyển đổi số ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển cảng thông minh để tăng hiệu quả khai thác cảng, kết nối thông suốt với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa con người với nhau, thông qua các phương thức như điện tử hoá chứng từ, và các hình thức thanh toán trực tuyến.
Song song đó, thiết lập quy trình khai thác cảng chuẩn cho các cảng trong khối APEC để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau tiến tới cảng đạt chuẩn APEC. Chúng tôi nghiên cứu thành lập Ủy ban giải quyết các vấn đề khẩn cấp trong chuỗi cung ứng mà nhà khai thác cảng là nhân tố trung tâm cùng với các bên hữu quan như các nhà vận tải, công ty logistics, cơ quan quản lý chuyên ngành… để đảm bảo sự thông suốt của chuỗi cung ứng và xây dựng phát triển hệ thống cảng biển bền vững, cảng biển xanh và logistics xanh.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
15:13 | 22/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

Hải quan Việt Nam viết tiếp những trang sử tự hào

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

Hải quan Việt Nam viết tiếp những trang sử tự hào

Tháng 8, số thu từ hoạt động XNK đạt 36.089 tỷ đồng

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan khu vực V giải quyết 70% tờ khai luồng Xanh

Bài 4: bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
