Chủ nhật 07/12/2025 12:26
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Xuất nhập khẩu
aa

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Lê Thu
Những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài dẫn tới giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Võ Tân Thành chia sẻ tại hội thảo

Ngày 22/8/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh khu vực TP. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) phối hợp cùng Đại sứ quán Australia thông qua Chương trình Aus4Skills công bố báo cáo nghiên cứu “Gia tăng liên kết logistics nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ”.

Theo kết quả công bố, vùng Đông Nam Bộ – bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh (trước đây bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh) – là vùng kinh tế năng động bậc nhất, đóng góp gần 32% GDP, 44,7% ngân sách quốc gia.

Tuy nhiên, những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài dẫn tới giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Từ thực tế trên, trong báo cáo, nhóm nghiên cứu đã đề xuất ba nhóm giải pháp đột phá, gồm: Tối ưu hóa cơ sở hạ tầng thông qua kết nối đồng bộ bằng cách tăng cường liên thông giữa các phương thức vận tải như đường bộ – đường thủy – đường sắt – hàng không, đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Đồng bộ hóa và thống nhất thể chế, quy trình, hệ thống: Thành lập Ủy ban Logistics vùng, cải cách thủ tục, áp dụng hệ thống thông quan điện tử chung.

Chuẩn hóa phát triển nguồn nhân lực: Quy hoạch hệ thống đào tạo thống nhất, chuẩn đầu ra, tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp– doanh nghiệp – cơ quan quản lý.

cảng Cát Lái. ảnh: T.H
Những điểm nghẽn về logistics kỳ vọng được tháo gỡ. Ảnh: T.H

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Võ Tân Thành khẳng định, báo cáo đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh, chỉ ra các điểm nghẽn chính về hạ tầng, thể chế, quy trình và nguồn nhân lực, đồng thời đề xuất những khuyến nghị cụ thể như tối ưu hóa đầu tư hạ tầng vùng, thiết lập cơ chế điều phối logistics chung, và chuẩn hóa đào tạo nhân lực.

Báo cáo càng có giá trị trong bối cảnh cả nước đang tiến hành sáp nhập các đơn vị hành chính tỉnh, thành phố để nâng cao hiệu quả quản lý. Các phân tích và khuyến nghị trong báo cáo, vì vậy không chỉ có ý nghĩa cho Đông Nam Bộ, mà còn là tài liệu tham khảo quan trọng cho các địa phương khác trên cả nước khi triển khai quá trình sáp nhập, tái cơ cấu và liên kết vùng một cách đồng bộ và hiệu quả.

GS.TS. Thái Văn Vinh, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, không chỉ dừng lại ở các yếu tố ở cấp độ vĩ mô như đồng bộ hoá thể chế hay nhất thể hoá quy trình/hệ thống, nghiên cứu cũng cho thấy các yếu tố như doanh nghiệp, cơ quan hữu quan và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò là những mắt xích quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết logistics vùng.

Báo cáo không chỉ là công cụ hoạch định chiến lược cho các nhà quản lý, mà còn là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng Việt Nam – Australia trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, thương mại và phát triển nguồn nhân lực.

Bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với sự hỗ trợ của Australia, các bộ ngành, doanh nghiệp cảng và logistics của Việt Nam đã và đang cùng nhau hợp tác và chia sẻ thông tin cũng như đề xuất chính sách cho sự phát triển của vùng.

Theo bà Sarah Hooper, trong thời gian qua, Australia đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp với Việt Nam thông qua Dự án Aus4Skills, hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực nhằm nắm bắt các cơ hội kinh tế mới, thúc đẩy phát triển bền vững và đóng góp vào sự ổn định khu vực.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.