Vì sao chuỗi nhà hàng Món Huế đổ vỡ?
| |
Một cửa hàng Món Huế của Công ty Huy Việt Nam. |
Chinh phục thị trường và màn gọi vốn triệu USD
Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế thuộc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam - doanh nghiệp chuyên về chuỗi nhà hàng với mô hình khá khác biệt. Huy Việt Nam sở hữu nhà hàng Món Huế, Phở Hùng, Cơm Thố Cháy, Iki Sushi, House of Phở và Great Bánh Mì. Trong đó, 3 thương hiệu chính là Món Huế (ẩm thức Huế, miền Trung), Phở ông Hùng (miền Bắc) và Cơm Express (miền Nam).
Thương hiệu Món Huế ra đời sớm nhất và có độ phủ trên cả nước. Vào lúc cao điểm, hệ thống này lên đến 100 chi nhánh, hơn 80 điểm ở TP.HCM. Cơm Express và Phở ông Hùng có ít nhà hàng hơn. Nhóm khách hàng mà chuỗi nhà hàng này “chinh phục” là những người trung lưu trẻ tuổi, chịu chi.
Thế nhưng, hàng loạt cửa hàng Món Huế tại TP.HCM và Hà Nội đã đóng cửa, trả mặt bằng trong thời gian gần đây. Trong khi đó, nhiều nhà cung cấp đã đến trụ sở của Công ty Huy Việt Nam - công ty mẹ của chuỗi nhà hàng này - tại TP.HCM tố cáo doanh nghiệp nợ tiền nhiều tháng không trả. Chiều tối ngày 22/10, website của Huy Việt Nam dừng hoạt động.
Xuất hiện trên thị trường từ năm 2007, đến tháng 4/2015, Huy Việt Nam đã gọi vốn thành công vòng series C (thời điểm đầu tư để thúc đẩy bán hàng và gia tăng lợi nhuận), với số tiền lên tới 15 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng). Khoản tiền này được rót từ Quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV do nhà đầu tư Mark Mobius (Mỹ) quản lý.
Huy Việt Nam từng 3 lần được các quỹ đầu tư ngoại rót vốn, với tổng số tiền 65 triệu USD, trong đó, lớn nhất là Quỹ Templetin Asset Management.
Đầu năm 2016, Huy Việt Nam lại gây xôn xao thị trường chứng khoán Việt Nam khi nộp hồ sơ xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEx), với vốn huy động dự kiến lên tới 100 triệu USD.
Huy Việt Nam không đăng ký hoạt động tại Việt Nam, mà là đảo Cayman (thuộc lãnh thổ hải ngoại của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland). Lý do là, HKEx chưa công nhận Việt Nam là thị trường đạt chuẩn cho việc đăng ký hoạt động của các công ty muốn niêm yết tại đây. Do vậy, việc đăng ký tại đảo Cayman sẽ giúp Công ty dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường chứng khoán hàng đầu châu Á này.
Nhiều người tò mò về tỷ lệ cổ phần Huy Việt Nam sẽ bán ra, nhưng cũng đặt câu hỏi, đây có phải là chiêu PR của Huy Việt Nam? Thời điểm đó, ông Huy Nhật - người sáng lập Huy Việt Nam lý giải, bất cứ công ty nào có vốn đầu tư của nước ngoài đều có cam kết với các nhà đầu tư về thời điểm IPO. Ngay từ khi có ý định kéo vốn đầu tư, ông đã có chiến lược chuẩn bị niêm yết ở Hồng Kông, vì đây là nơi niêm yết lý tưởng nhất ở châu Á về thanh khoản, vốn, pháp lý, tên tuổi.
Chuỗi cửa hàng thực phẩm thuần Việt Co.op Food vượt con số 400 | |
Vietlott liên tục mở rộng hệ thống tại chuỗi cửa hàng Vinmart+ | |
Bộ Công an khám xét chuỗi cửa hàng Nhật Cường mobile |
Vì sao ngã ngựa?
Huy Việt Nam được giới đầu tư chú ý bởi những kế hoạch kinh doanh, gọi vốn khủng và người tiêu dùng ấn tượng về món ăn, nên cú ngã ngựa của chuỗi nhà hàng Món Huế cũng được nhiều người quan tâm.
Đặc biệt, 2 năm trước, Huy Việt Nam động thổ hai dự án nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Hà Nội, nhằm trở thành công ty chế biến thực phẩm và nhà hàng tự cung cấp thực phẩm lớn nhất Việt Nam. Trong đó, nhà máy tại Long An được xây dựng trên khu đất có diện tích 20.000 m2, tổng mức đầu tư khoảng 26 triệu USD; nhà máy tại Hà Nội được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.000 m2, tổng mức đầu tư 14 triệu USD.
Với hai nhà máy trên, Tập đoàn Huy Việt Nam kỳ vọng trở thành đơn vị sản xuất và cung cấp thực phẩm hàng đầu với các sản phẩm tiêu chuẩn đặc thù trong lĩnh vực thực phẩm đóng gói. Huy Việt Nam đặt mục tiêu đạt 1.000 cửa hàng trên cả nước vào năm 2020.
Thế nhưng, cuộc chơi nào cũng chỉ ít người biết được thực chất, mọi chuyện giờ chỉ là đồn đoán. Theo giới chuyên môn, sự đổ vỡ của Món Huế có vẻ như đã được báo trước ngay trong những ngày đầu hoạt động.
Giống như nhiều start-up trong lĩnh vực thực phẩm - ăn uống, Món Huế và những thương hiệu khác của Huy Việt Nam khởi đầu với số lượng nhà hàng khiêm tốn, chủ yếu dồn lực cho một số vị trí đắc địa nhằm xây dựng hình ảnh và tạo dựng tập khách hàng thân thiết.
Với số tiền đầu tư vài chục triệu USD, số lượng cửa hàng nhiều và một số cửa hàng rất đông khách. Nhưng theo ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Truyền thông NBN Media, chuỗi này vẫn “chết”, vì nhiều vấn đề bề nổi có thể khá dễ nhận thấy. Chẳng hạn, sản phẩm cốt lõi bình thường hoặc kém; mở cửa hàng ồ ạt và số cửa hàng hoạt động không hiệu quả quá cao, tỷ số giữa cửa hàng phải đóng và cửa hàng mở mới ở mức báo động; quản trị kém, nhất là mua hàng và quản lý nội bộ; marketing và quản trị thương hiệu không xứng tầm với việc làm một chuỗi lớn…
Trong khi đó, sức hút của mô hình kinh doanh ẩm thực theo đặc trưng vùng miền, được ông Huy Nhật đưa về hơn thập kỷ trước, đang gặp nhiều thách thức. Ví dụ, với Món Huế, những mô hình tương tự với chất lượng và cách bài trí bắt mắt hơn đã nhanh chóng giành lấy miếng bánh thị phần từ chuỗi nhà hàng này. Mặc dù Công ty đã có những chính sách thay đổi, như hình thành những khu phức hợp ăn uống hội tụ các thương hiệu, song hiệu quả cũng không cao như trước.
Mở rộng với quy mô lớn, đầu tư cao, tham vọng xây dựng cả chuỗi cung ứng khép kín, song nhu cầu từ thị trường đang bão hòa. Đó là lý do khiến các chuyên gia dự báo, nhiều khó khăn sẽ đến với chuỗi nhà hàng này.
Đầu tháng 10/2019, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam đã thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Huy Nhật sang ông Nguyễn Quỳnh Anh. Trước đó, tháng 4/2019, Huy Việt Nam đã giảm vốn điều lệ từ 1.200 tỷ đồng xuống 600 tỷ đồng, trong khi vốn của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế được tăng từ 22 tỷ đồng lên hơn 657 tỷ đồng. |
Tin liên quan

Bãi bỏ, đơn giản hóa một số điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
09:23 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
13:39 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025
09:00 | 26/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
