Facebook Twitter youtube Tiktok

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Để tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, cũng như giảm chi phí logistics trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, các giải pháp tạo thuận lợi cũng như chiến lược thay đổi mô hình giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp logistics đã được các doanh nghiệp XNK quan tâm.

Cảng CTIT
Cảng TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ KTX2 mở ra cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều tác động đối với hàng hóa xuất khẩu

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Xuất khẩu và Logistics của Việt Nam hiện nay: Cơ hội, Thách thức và Giải pháp” do Hiệp hội Logistics TP.Hồ Chí Minh (HLA) tổ chức mới đây.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoài Chung, Phó Ban Chính sách HLA đã phân tích sâu sắc thực trạng xuất khẩu và logistics Việt Nam trước những áp lực mới từ chính sách thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Chung nhấn mạnh tác động nghiêm trọng từ việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, làm giảm sức cạnh tranh trực tiếp của hàng Việt Nam trên thị trường Mỹ, ảnh hưởng đến dòng vốn FDI sản xuất đang dịch chuyển vào Việt Nam và gia tăng sức ép lên tỷ giá…

Với ngành gỗ, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu đồ gỗ (sau Trung Quốc). Công nghệ chế biến gỗ của Việt Nam nổi trội có thể so sánh với các nước như Đức, Ý…

Theo ông Phương, năm 2024 Việt Nam xuất khẩu gỗ đạt 15,8 tỷ USD; năm 2025, ngành gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD.

Ngành chế biến gỗ trong 10 năm gần đây đã chủ động được nguồn nguyên liệu đồng thời có lợi thế về nhân công, với 500.000 -600.000 công nhân sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, cả nước hiện có 6.000 doanh nghiệp chế biến gỗ, trong đó có 45% doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu. Hiện mỗi năm ngành gỗ nhập khẩu khoảng 2,5-3 tỷ USD nguyên liệu gỗ phục vụ chế biến, xuất khẩu. Nguồn nhập khẩu chủ yếu từ châu Âu, châu Phi…

Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ chủ yếu tập trung tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu… nơi có hệ thống cảng biển hiện tại, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về những áp lực gia tăng từ các thị trường lớn như Mỹ và EU, nơi các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ FSC, và các tiêu chuẩn bền vững ngày càng cao. Ông đề xuất các chiến lược cụ thể như chuyển đổi từ gia công sang giá trị cao, từ sản phẩm sơ chế sang nội thất hoàn chỉnh, xây dựng chuỗi liên kết vùng nguyên liệu – nhà máy - logistics, và thay đổi tư duy “bền vững” là các điều kiện cần để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ngành gỗ.

Thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về những giải pháp hỗ trợ của ngành logistics đối với hoạt động XNK, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Binh đoàn 20- (Binh đoàn Kinh tế biển) Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, dù trong bối cảnh thị trường xuất nhập khẩu có nhiều biến động nhưng năng lực vận tải và nhu cầu kết nối hàng hóa giữa Việt Nam và thế giới không suy giảm, trung bình mỗi tuần vẫn có 20 tàu từ các cảng ở Việt Nam có các tuyến dịch vụ kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu với thị trường quốc tế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, các cảng tại Việt Nam đã đón thêm 24 tuyến dịch vụ so với thời điểm cuối năm 2024.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, xu hướng tìm kiếm và đầu tư các cảng mới trên thế giới đang phản ánh năng lực xử lý hàng hóa tại các cảng hiện hữu không theo kịp năng lực vận tải.

Theo ông Lộc, nhận định này rất đúng với các cảng tại khu vực phía Nam. Bởi trong 6 tháng đầu năm 2025, các cảng tại khu vực phía Nam tăng 19 tuyến dịch vụ (chiếm 80% tăng trưởng cả nước), nhưng không có thêm cảng mới đi vào hoạt động. Hiện nay, một số cảng phía Nam đang phải gồng mình để xử lý lượng hàng hóa tăng nhanh trong thời gian qua.

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
Tuyến dịch vụ PEARL là cầu nối quan trọng kết nối Việt Nam và bờ Tây Hoa Kỳ được kết nối từ đầu năm 2025 tại cảng TCIT

Từ thực tế trên, Binh đoàn 20- Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp mới để khơi thông dòng chảy hàng hóa và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của nước ta, như: phát triển cơ sở mới, kết nối mới; đa dạng hóa thị trường; mở rộng đầu tư; tăng cường hợp tác…

Các giải pháp nổi bật là hợp tác với cảng Phước An, VICT nhằm khơi thông dòng chảy thương mại; đầu tư xây dựng Bến 7-8 Lạch Huyện, hiện đại hóa cảng Tân Cảng Cát Lái, hợp tác CMIT khai thác Bến 3, thay thế cẩu RTG mới tại các cảng trong hệ thống TCSG nhằm tăng năng lực khai thác cảng; chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Một trong những giải pháp ông Lộc chú trọng nhấn mạnh là hướng đến việc thay đổi tập quán giao nhận của khách hàng nhằm cân đối chuỗi logistics.

Để góp phần hướng đến thay đổi tập quán giao nhận, Tân Cảng Sài Gòn phát triển nhiều tuyến kết nối mới, cơ sở mới nhằm tạo ra nhiều lựa chọn thuận lợi, phù hợp hơn cho khách hàng trong việc giao nhận, cụ thể như: tuyến đường bộ Cái Mép – Long Bình, mở cảng đích tại ICD Tân Cảng Long Bình nhằm phục vụ các khách hàng tại khu vực Đồng Nai và không phát sinh chi phí; tuyến đường bộ Cái Mép về các Depot tại Thành phố Hồ Chí Minh; mở depot mới bên trong cảng Tân Cảng Hiệp Phước; kết nối với các Depot bên ngoài cảng TCIT tạo bãi container nối dài.

“Những thay đổi của chuỗi logistics trong 6 tháng đầu năm 2025 tương đương với biến động của cả 10 năm trước đó” ông Lộc nhấn mạnh.

Do đó, để thích nghi với bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần chủ động ứng biến và thay đổi tư duy trong giao nhận. Những thói quen cũ vốn đã không còn phù hợp với những thách thức của thời đại.

Những giải pháp trên đã được cộng đồng doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp logistics quan tâm, đồng thuận nhằm chung tay đưa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ngày càng phát triển..

Lê Thu

Tin liên quan

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ trong nước ghi nhận đà phục hồi rõ rệt với tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tăng trưởng bán lẻ vẫn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá và đặt doanh nghiệp trước yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh phân phối.
Tân Cảng Sài Gòn – Kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh, kết nối bền vững toàn cầu

Tân Cảng Sài Gòn – Kiến tạo hệ sinh thái logistics xanh, kết nối bền vững toàn cầu

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình kinh tế xanh và phát triển bền vững, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) không chỉ giữ vững vị thế số một về khai thác cảng container tại Việt Nam, mà còn tiên phong kiến tạo một hệ sinh thái cảng – logistics xanh dựa trên nền tảng số hóa và kết nối toàn diện.
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Xu hướng tiêu dùng lành mạnh đang mở ra cơ hội vàng cho ngành rau quả chế biến Việt Nam. Từ những lát xoài sấy, thanh long giòn đến nhãn sấy thơm, sản phẩm nông sản Việt đang khẳng định vị thế mới trên kệ hàng thế giới, góp phần nâng tầm giá trị nông nghiệp quốc gia.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động