Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
Các nền tảng TMĐT được khuyến khích sử dụng dấu hiệu nhận diện như “xanh”, “bền vững”, “có trách nhiệm” cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Đồ họa: TT

Rào cản chi phí và thiếu chính sách khuyến khích

TMĐT Việt Nam đang bùng nổ với quy mô ước đạt 25 tỷ USD trong năm 2024, chiếm gần 10% tổng doanh thu bán lẻ toàn quốc. Nhưng cùng với sự phát triển đó là hàng loạt thách thức về môi trường như rác thải bao bì, khí thải từ vận chuyển…

Theo kinh nghiệm quốc tế, lượng rác thải từ TMĐT cao hơn nhiều lần so với thương mại truyền thống. Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận lượng rác thải từ TMĐT cao gấp gần 5 lần.

Tại Mỹ, lượng giấy carton tiêu thụ trong TMĐT cao gấp 7 lần. Trung Quốc từng có năm phát sinh gần 2 triệu tấn rác thải nhựa từ giao hàng TMĐT. Tình trạng tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam nếu không kịp thời có các chính sách kiểm soát và định hướng rõ ràng.

Theo kinh nghiệm quốc tế, lượng rác thải từ TMĐT cao hơn nhiều lần so với thương mại truyền thống. Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận lượng rác thải từ TMĐT cao gấp gần 5 lần. Tại Mỹ, lượng giấy carton tiêu thụ trong TMĐT cao gấp 7 lần. Trung Quốc từng có năm phát sinh gần 2 triệu tấn rác thải nhựa từ giao hàng TMĐT. Tình trạng tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam nếu không kịp thời có các chính sách kiểm soát và định hướng rõ ràng.

Nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, Bộ Công Thương đã đưa nội dung "TMĐT xanh và bền vững" vào dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, đồng thời lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để hoàn thiện quy định pháp lý.

Dự thảo Luật TMĐT bước đầu đề xuất một số ưu đãi cho các dự án TMĐT xanh tại Điều 39. Theo đó, các dự án mới hoặc đang hoạt động nếu đáp ứng tiêu chí phát triển xanh, bền vững sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt trong suốt vòng đời còn lại.

Ngoài ra, các nền tảng TMĐT được khuyến khích sử dụng dấu hiệu nhận diện như “xanh”, “bền vững”, “có trách nhiệm” cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều cơ quan cho rằng cần điều chỉnh cách thể hiện các quy định theo hướng khuyến khích, tránh bắt buộc, vì hiện tại các hướng dẫn chưa phải là văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Bộ Tư pháp đề nghị sửa khoản 3 Điều 43 để tránh đưa ra yêu cầu mang tính bắt buộc trong khi cơ sở pháp lý chưa đầy đủ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất bổ sung quy định khuyến khích các nền tảng TMĐT sử dụng vật liệu tái chế, ít phát thải trong khâu đóng gói, vận chuyển.

Theo phản ánh từ một số sàn TMĐT, vấn đề phát triển xanh là cần thiết nhưng khó triển khai nếu thiếu các chính sách khuyến khích cụ thể từ Nhà nước. Việc chuyển đổi sang TMĐT xanh hiện đối mặt với chi phí cao và khó khăn trong đo lường hiệu quả thực tế.

“Trường hợp không có chính sách khuyến khích rõ ràng được quy định trong dự thảo luật, việc phát triển TMĐT xanh và bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn và rào cản trong quá trình thực thi”, đại diện một sàn TMĐT nêu ý kiến.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo dự thảo Luật TMĐT cần tham khảo thêm dữ liệu từ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) hay Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã, là liên minh chiến lược giữa WWF và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (TRAFFIC) để làm rõ tác động môi trường từ TMĐT, đồng thời bổ sung vào Tờ trình gửi Quốc hội thông tin về tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trên môi trường trực tuyến.

Xác lập mục tiêu rõ ràng, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công Thương đặt mục tiêu doanh số TMĐT tăng 20 - 30% mỗi năm và chiếm 20% tổng mức bán lẻ cả nước. Đồng thời, phấn đấu tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT đạt trên 70% và tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về TMĐT bền vững đạt 60%.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững. Cụ thể: Giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống dưới 45%; nâng tỷ lệ sử dụng bao bì tái chế lên ít nhất 50%; ít nhất 45% doanh nghiệp TMĐT sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp TMĐT áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Đáng chú ý, kế hoạch này cũng định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững. Cụ thể: Giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống dưới 45%; nâng tỷ lệ sử dụng bao bì tái chế lên ít nhất 50%; ít nhất 45% doanh nghiệp TMĐT sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp TMĐT áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý TMĐT và xây dựng bộ tiêu chí quốc gia đánh giá TMĐT bền vững. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp tự xây dựng và thực hiện các giải pháp TMĐT bền vững nhằm giảm lượng rác thải từ quá trình sản xuất và vận chuyển, tạo ảnh hưởng tích cực đến môi trường trong các giao dịch TMĐT.

Bộ Công Thương cũng dự kiến ban hành tiêu chuẩn hướng dẫn doanh nghiệp về đóng gói hàng hóa thân thiện với môi trường, đồng thời khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, dễ phân hủy.

Song song với đó là xây dựng chính sách phát triển logistics xanh, bao gồm quy hoạch các trung tâm phân phối thông minh, ưu tiên công nghệ tự động hóa và sử dụng năng lượng tái tạo nhằm giảm phát thải và tối ưu chuỗi cung ứng trong TMĐT.

Các cơ chế, chính sách thúc đẩy triển khai các giải pháp về bưu chính, vận chuyển hỗ trợ cho ngành TMĐT cũng sẽ được cơ quan này biên soạn, nhằm mục tiêu hướng tới thị trường bền vững và xanh hóa.

Trong đó có việc đưa ra các chính sách quy hoạch phát triển kho và trung tâm phân phối hàng hoá thông minh trong TMĐT, ưu tiên đầu tư vào công nghệ tự động hoá nhằm giảm thời gian và tối ưu hoá quy trình xử lý hàng hoá. Khuyến khích doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng các kho hàng có thiết kế giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo trong chu trình xử lý…

Những bước đi này đang từng bước định hình thị trường TMĐT Việt Nam theo hướng xanh và bền vững, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế hiện đại và có trách nhiệm với môi trường.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động