Thứ hai 08/12/2025 05:43
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thái Hằng
Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
Các nền tảng TMĐT được khuyến khích sử dụng dấu hiệu nhận diện như “xanh”, “bền vững”, “có trách nhiệm” cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Đồ họa: TT

Rào cản chi phí và thiếu chính sách khuyến khích

TMĐT Việt Nam đang bùng nổ với quy mô ước đạt 25 tỷ USD trong năm 2024, chiếm gần 10% tổng doanh thu bán lẻ toàn quốc. Nhưng cùng với sự phát triển đó là hàng loạt thách thức về môi trường như rác thải bao bì, khí thải từ vận chuyển…

Theo kinh nghiệm quốc tế, lượng rác thải từ TMĐT cao hơn nhiều lần so với thương mại truyền thống. Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận lượng rác thải từ TMĐT cao gấp gần 5 lần.

Tại Mỹ, lượng giấy carton tiêu thụ trong TMĐT cao gấp 7 lần. Trung Quốc từng có năm phát sinh gần 2 triệu tấn rác thải nhựa từ giao hàng TMĐT. Tình trạng tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam nếu không kịp thời có các chính sách kiểm soát và định hướng rõ ràng.

Theo kinh nghiệm quốc tế, lượng rác thải từ TMĐT cao hơn nhiều lần so với thương mại truyền thống. Cụ thể, Hàn Quốc ghi nhận lượng rác thải từ TMĐT cao gấp gần 5 lần. Tại Mỹ, lượng giấy carton tiêu thụ trong TMĐT cao gấp 7 lần. Trung Quốc từng có năm phát sinh gần 2 triệu tấn rác thải nhựa từ giao hàng TMĐT. Tình trạng tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam nếu không kịp thời có các chính sách kiểm soát và định hướng rõ ràng.

Nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, Bộ Công Thương đã đưa nội dung "TMĐT xanh và bền vững" vào dự thảo Luật TMĐT sửa đổi, đồng thời lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp để hoàn thiện quy định pháp lý.

Dự thảo Luật TMĐT bước đầu đề xuất một số ưu đãi cho các dự án TMĐT xanh tại Điều 39. Theo đó, các dự án mới hoặc đang hoạt động nếu đáp ứng tiêu chí phát triển xanh, bền vững sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt trong suốt vòng đời còn lại.

Ngoài ra, các nền tảng TMĐT được khuyến khích sử dụng dấu hiệu nhận diện như “xanh”, “bền vững”, “có trách nhiệm” cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều cơ quan cho rằng cần điều chỉnh cách thể hiện các quy định theo hướng khuyến khích, tránh bắt buộc, vì hiện tại các hướng dẫn chưa phải là văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Bộ Tư pháp đề nghị sửa khoản 3 Điều 43 để tránh đưa ra yêu cầu mang tính bắt buộc trong khi cơ sở pháp lý chưa đầy đủ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đề xuất bổ sung quy định khuyến khích các nền tảng TMĐT sử dụng vật liệu tái chế, ít phát thải trong khâu đóng gói, vận chuyển.

Theo phản ánh từ một số sàn TMĐT, vấn đề phát triển xanh là cần thiết nhưng khó triển khai nếu thiếu các chính sách khuyến khích cụ thể từ Nhà nước. Việc chuyển đổi sang TMĐT xanh hiện đối mặt với chi phí cao và khó khăn trong đo lường hiệu quả thực tế.

“Trường hợp không có chính sách khuyến khích rõ ràng được quy định trong dự thảo luật, việc phát triển TMĐT xanh và bền vững sẽ gặp nhiều khó khăn và rào cản trong quá trình thực thi”, đại diện một sàn TMĐT nêu ý kiến.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo dự thảo Luật TMĐT cần tham khảo thêm dữ liệu từ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) hay Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã, là liên minh chiến lược giữa WWF và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (TRAFFIC) để làm rõ tác động môi trường từ TMĐT, đồng thời bổ sung vào Tờ trình gửi Quốc hội thông tin về tình trạng buôn bán động, thực vật hoang dã trên môi trường trực tuyến.

Xác lập mục tiêu rõ ràng, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Công Thương đặt mục tiêu doanh số TMĐT tăng 20 - 30% mỗi năm và chiếm 20% tổng mức bán lẻ cả nước. Đồng thời, phấn đấu tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT đạt trên 70% và tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về TMĐT bền vững đạt 60%.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững. Cụ thể: Giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống dưới 45%; nâng tỷ lệ sử dụng bao bì tái chế lên ít nhất 50%; ít nhất 45% doanh nghiệp TMĐT sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp TMĐT áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Đáng chú ý, kế hoạch này cũng định hướng phát triển TMĐT theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững. Cụ thể: Giảm tỷ lệ sản phẩm sử dụng bao bì nhựa xuống dưới 45%; nâng tỷ lệ sử dụng bao bì tái chế lên ít nhất 50%; ít nhất 45% doanh nghiệp TMĐT sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp TMĐT áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý TMĐT và xây dựng bộ tiêu chí quốc gia đánh giá TMĐT bền vững. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp tự xây dựng và thực hiện các giải pháp TMĐT bền vững nhằm giảm lượng rác thải từ quá trình sản xuất và vận chuyển, tạo ảnh hưởng tích cực đến môi trường trong các giao dịch TMĐT.

Bộ Công Thương cũng dự kiến ban hành tiêu chuẩn hướng dẫn doanh nghiệp về đóng gói hàng hóa thân thiện với môi trường, đồng thời khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, dễ phân hủy.

Song song với đó là xây dựng chính sách phát triển logistics xanh, bao gồm quy hoạch các trung tâm phân phối thông minh, ưu tiên công nghệ tự động hóa và sử dụng năng lượng tái tạo nhằm giảm phát thải và tối ưu chuỗi cung ứng trong TMĐT.

Các cơ chế, chính sách thúc đẩy triển khai các giải pháp về bưu chính, vận chuyển hỗ trợ cho ngành TMĐT cũng sẽ được cơ quan này biên soạn, nhằm mục tiêu hướng tới thị trường bền vững và xanh hóa.

Trong đó có việc đưa ra các chính sách quy hoạch phát triển kho và trung tâm phân phối hàng hoá thông minh trong TMĐT, ưu tiên đầu tư vào công nghệ tự động hoá nhằm giảm thời gian và tối ưu hoá quy trình xử lý hàng hoá. Khuyến khích doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng các kho hàng có thiết kế giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo trong chu trình xử lý…

Những bước đi này đang từng bước định hình thị trường TMĐT Việt Nam theo hướng xanh và bền vững, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế hiện đại và có trách nhiệm với môi trường.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.