![]() |
| Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài kiểm tra hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia. Ảnh: T.D |
Bức tranh với gam màu sáng
Theo thống kê từ Chi cục Hải quan khu vực XVII, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong 8 tháng năm 2025 đã ghi nhận những con số ấn tượng.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 20,5 tỉ USD, tăng 2,26 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu đạt 11,64 tỉ USD, tăng 8,9% (tương đương 1,07 tỉ USD), trong khi nhập khẩu đạt 8,92 tỉ USD, tăng 13,6%. Điều này cho thấy, hoạt động xuất khẩu không chỉ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ mà còn giúp Tây Ninh đạt mức xuất siêu đáng kể, lên tới 2,71 tỉ USD.
Đây là một điểm sáng nổi bật trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Thống kê cho thấy, 866 doanh nghiệp FDI đang hoạt động xuất nhập khẩu tại Tây Ninh đã đóng góp tới 13,5 tỉ USD vào tổng kim ngạch, chiếm 65,7% tỷ trọng toàn tỉnh. Đặc biệt, xuất khẩu từ khối FDI đạt 8,42 tỉ USD, chiếm tới 72,3% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh và tăng 16% so với cùng kỳ.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục là động lực chính của tăng trưởng. Báo cáo lũy kế 8 tháng năm 2025 của Tây Ninh chỉ ra 7 nhóm hàng đạt mức tăng trưởng trên 50 triệu USD, trong đó có 3 nhóm hàng chủ lực đạt trị giá trên 1 tỉ USD. Hàng dệt may dẫn đầu với kim ngạch 2,08 tỉ USD, tăng 10%. Giày dép các loại đứng thứ hai với 1,32 tỉ USD, tăng 6%. Phương tiện vận tải và phụ tùng cũng đạt 1,02 tỉ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ.
Hoa Kỳ, với kim ngạch 3,74 tỉ USD, vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Tây Ninh, chiếm 32,1% tổng kim ngạch.
Mặc dù tháng 8/2025 ghi nhận mức giảm nhẹ về kim ngạch xuất khẩu so với tháng trước, song nhìn chung, xuất khẩu của Tây Ninh vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định. Các doanh nghiệp FDI trong các ngành dệt may, giày dép và cơ khí... đóng vai trò then chốt, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa địa phương trên thị trường quốc tế.
![]() |
| Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát kiểm tra thực tế hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia. Ảnh: T.D |
Thị trường Campuchia – Cầu nối và những điểm nghẽn cần tháo gỡ
Trong bức tranh xuất khẩu đa chiều của Tây Ninh, thị trường Campuchia nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng, không chỉ là một đối tác thương mại quan trọng mà còn là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường ASEAN.
Theo bà Châu Thị Lệ - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Tây Ninh và Campuchia trong 7 tháng năm 2025 đã đạt hơn 2 tỉ USD, chiếm 11% tổng trị giá xuất nhập khẩu của tỉnh và tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này minh chứng cho sự gắn kết thương mại chặt chẽ và tiềm năng phát triển to lớn của thị trường láng giềng.
Về phía doanh nghiệp, bà Trịnh Thị Xuân Diệu - Giám đốc điều hành Công ty Logsun Global Logistics nhận định, Campuchia không chỉ là điểm đến xuất khẩu mà còn là cầu nối quan trọng để Việt Nam tiến vào ASEAN. Logistics là chìa khóa giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội, vượt thách thức và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông-lâm-thủy sản.
Tuy nhiên, để tận dụng triệt để những lợi thế này, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là về chi phí logistics và hạ tầng kết nối. Bà Nguyễn Kim Hậu - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đặc sản Seaspimex Việt Nam, cho biết chi phí logistics đang là gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và mong muốn Chính phủ có thêm chính sách hỗ trợ.
Đồng quan điểm, bà Ngô Thị Thanh Vy - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khai thác Cảng Quốc tế Long An, cũng chỉ ra một điểm nghẽn lớn trong hoạt động logistics: tuyến hàng quá cảnh từ Campuchia đến cảng hiện chưa được đưa vào danh mục tuyến đường thủy theo Hiệp định vận tải Việt Nam - Campuchia.
Theo bà Vy, điều này buộc các doanh nghiệp phải đưa hàng vào kho ngoại quan trước khi xuất sang Campuchia, làm tăng chi phí và thủ tục, hạn chế đáng kể tiềm năng phát triển logistics giữa hai quốc gia. Bà Vy nhấn mạnh, việc tháo gỡ điểm nghẽn này sẽ là chìa khóa để Cảng Quốc tế Long An phát huy hết vai trò là trung tâm logistics hàng đầu khu vực, phục vụ hiệu quả cho hoạt động trung chuyển hàng hóa.
Để Tây Ninh tiếp tục phát huy vai trò là đầu tàu xuất khẩu và tận dụng hiệu quả thị trường Campuchia, việc giải quyết các thách thức về logistics và cơ chế chính sách là vô cùng cần thiết. Chỉ khi đó, doanh nghiệp mới có thể tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hơn nữa dòng chảy thương mại song phương, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.