Facebook Twitter youtube Tiktok

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam
Theo Feedforce Vietnam, có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển. Ảnh: TT

Xoá bỏ rào cản, kích thích sức mua

Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang ngày càng siết chặt chi tiêu. Theo phân tích của Feedforce Vietnam (tháng 5/2025), có đến 70% người dùng từ bỏ giỏ hàng khi mua sắm trực tuyến, nguyên nhân chủ yếu đến từ các chi phí phát sinh, đặc biệt là phí vận chuyển.

Thay vì đặt câu hỏi giảm giá bao nhiêu là đủ, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam hiện nay lại chuyển sang bài toán làm thế nào để người tiêu dùng mua hàng đều đặn mà không cần chờ khuyến mãi hay săn mã.

Nắm bắt xu hướng trên, Shopee chọn cách tập trung giải quyết một trong những “nút thắt” lớn nhất trong mua sắm online, đó là chi phí giao hàng.

Cụ thể, nền tảng này triển khai chương trình “Freeship 0Đ mọi đơn” áp dụng với tất cả đơn hàng dưới 15kg, không giới hạn giá trị đơn hàng và không cần nhập mã giảm giá. Người dùng chỉ cần chọn đúng phương thức vận chuyển và đóng gói theo quy định là đã có thể được miễn phí giao hàng.

Với chính sách trên, Shopee giảm thiểu tối đa những rào cản khiến người dùng ngần ngại hoàn tất giao dịch như: nhập mã thủ công, phí vận chuyển, hay phải chờ đúng khung giờ khuyến mãi.

Theo Shopee, chỉ trong vòng một tháng kể từ khi khởi động chương trình, người dùng đã tiết kiệm hơn 2.800 tỷ đồng phí vận chuyển, mức tiết kiệm cao nhất được ghi nhận trong nửa đầu năm 2025.

Trung bình số lượng sản phẩm bán ra mỗi ngày trong giai đoạn diễn ra chương trình tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó. Shopee cho biết, những ngành hàng hưởng lợi từ chính sách này gồm phụ kiện điện tử, điện thoại, quần áo, mỹ phẩm dưỡng da, đồ chăm sóc nhà cửa và sản phẩm trang điểm.

Tăng trải nghiệm bằng mô hình gói ưu đãi định kỳ

Việc gỡ bỏ các chi phí ẩn trong quá trình mua sắm như phí vận chuyển giúp người tiêu dùng có trải nghiệm liền mạch hơn. Điều này đồng thời giúp người bán tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, vì người tiêu dùng không còn trì hoãn mua sắm để gom đơn hay né phí giao hàng.

Bên cạnh đó, Shopee đầu tư vào hệ thống logistics nhằm rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Shopee triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.

Không dừng lại ở “freeship toàn sàn”, Shopee còn triển khai ShopeeVIP - mô hình đăng ký trả phí định kỳ dành cho người dùng thường xuyên. Với mức phí 29.000 đồng/tháng, người dùng ShopeeVIP được nhận: Hơn 200 mã ưu đãi tự động mỗi tháng; giảm giá tới 20% cho nhiều sản phẩm; mã freeship siêu tốc trong 4 giờ; mã thanh toán ShopeePay giảm đến 80.000 đồng cho các dịch vụ du lịch, vận chuyển. Chương trình này giúp người dùng tiết kiệm cả tiền bạc lẫn thời gian.

ShopeeVIP là phiên bản nội địa hoá của các mô hình tương tự như Amazon Prime - nơi mà tới 80% người dùng sẵn sàng gia hạn vì giá trị then chốt đến từ chính sách giao hàng miễn phí và cảm giác trải nghiệm.

Theo đại diện Shopee Việt Nam, điểm cốt lõi của chương trình freeship và ShopeeVIP là sự đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm. Ưu đãi có sẵn giúp người dùng chủ động tiêu dùng mà không lệ thuộc vào thời điểm khuyến mãi.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, với sự kết hợp giữa chính sách freeship không giới hạn và gói ưu đãi định kỳ ShopeeVIP, Shopee đang định hình lại cách người tiêu dùng tương tác với TMĐT.

“Với người bán, đây là cơ hội để tiếp cận người dùng trong một hệ sinh thái đã sẵn sàng tiêu dùng. Nhu cầu đã được “kích hoạt”, giúp tăng hiệu quả tiếp thị và cải thiện doanh số”, TS Long nhận định.

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, chính sách “Freeship 0Đ” và mô hình ShopeeVIP đang mang đến một hướng tiếp cận mới cho TMĐT tại Việt Nam, đó là tập trung vào sự đơn giản, tiết kiệm và liên tục trong trải nghiệm mua sắm.

Từ việc xóa bỏ rào cản phí vận chuyển đến mô hình ưu đãi định kỳ, Shopee đang từng bước tạo ra hệ sinh thái nơi người tiêu dùng có thể chủ động chi tiêu và người bán hàng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động