Sức khỏe Vinalines nhìn từ những con số
![]() |
Những tín hiệu tích cực từ Vinalines cho thấy công cuộc tái cơ cấu của Tổng công ty này đang đem lại những kết quả khả quan. Ảnh: ST.
Tái cơ cấu mạnh mẽ
Trong năm 2018, Vinalines đã đặt ra các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể như sản lượng vận tải biển đạt 21,5 triệu tấn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 97,8 triệu tấn; doanh thu đạt 13.638 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 668 tỷ đồng.
Để đạt được những mục tiêu trên, Vinalines sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu đội tàu một cách mạnh mẽ (thông qua hợp nhất, sáp nhập) và tập trung bán các tàu kinh doanh thua lỗ nhằm giảm chi phí, cắt lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển.
Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển, trong đó tập trong thực hiện các hạng mục công trình tại cảng Hải Phòng, cảng Vinalines Đình Vũ, cảng Đà Nẵng, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước và cảng ngũ cốc chuyên dụng tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện…
Theo báo cáo của Vinalines, 6 tháng đầu năm nay, Vinalines đạt doanh thu khoảng 7.624 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 55,9% so với kế hoạch. Lợi nhuận khoảng 41 tỷ đồng, bằng 6,1 % so với kế hoạch. Trong đó, sản lượng vận tải biển khoảng 11,8 triệu tấn, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2017; sản lượng hàng thông qua cảng khoảng 49,3 triệu tấn, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm trước đó. So với kế hoạch năm 2018, các chỉ số về doanh thu, sản lượng hàng hóa vận chuyển, sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước thực hiện đều đạt trên 50%.
Mục tiêu sản xuất kinh doanh những tháng còn lại của năm 2018 được Vinalines đặt ra là sản lượng vận tải biển đạt 21,5 triệu tấn; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 97,8 triệu tấn; doanh thu đạt 13.638 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 668 tỷ đồng.
Hiện Vinalines đang triển khai thực hiện các bước tiếp theo của quá trình cổ phần hóa. Dự kiến, việc bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) vào ngày 5/9 với hơn 488.818.130 cổ phần, tương đương 34,8% vốn điều lệ. Mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần và chính thức chuyển sang công ty cổ phần trong quý IV/2018. Đáng chú ý, ngoài tỷ lệ cổ phần 34,8% bán đấu giá công khai, Nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tương đương 912.993.770 cổ phần, còn cổ phần bán cho công nhân viên, công đoàn là gần 2,8 triệu cổ phần (0,2%).
Phát triển thị trường linh hoạt
Một điểm sáng trong những tháng vừa qua, đó là việc Công ty mẹ-Tổng công ty đã xử lý giảm nợ được 109 tỷ đồng. Sự phục hồi của Vinalines đã giúp tổng dư nợ hiện tại của Vinalines đã giảm xuống chỉ còn 2.559 tỷ đồng (giảm 78% so với thời điểm trước tái cơ cấu năm 2014). Các doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nợ tại các ngân hàng thương mại theo hướng đàm phán giãn thời gian trả nợ, giảm lãi suất cho vay.
Bên cạnh đó, Vinalines cũng đang tiếp tục xử lý những tài sản gây thua lỗ, kinh doanh không hiệu quả nhằm tinh gọn tài sản. Trong những tháng qua, Vinalines đã thực hiện bán 3 tàu với tổng trọng tải 0,062 triệu tấn. Đội tàu hiện còn 81 chiếc với tổng trọng tải khoảng 1,73 triệu tấn (giảm 50% tổng trọng tải đội tàu trước thời điểm tái cơ cấu).
Tổng công ty đã hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thoái vốn tại 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam, Công ty cổ phần Hợp tác lao động với nước ngoài, Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu. Tiếp tục thực hiện thoái vốn, giảm vốn của Tổng công ty tại các doanh nghiệp thành viên theo kế hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ vay còn lại của Công ty mẹ-Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên tại các tổ chức tín dụng; xử lý những tài sản gây thua lỗ nhằm cắt lỗ, tinh gọn tài sản; từng bước thay đổi mô hình quản trị, thực hiện tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp theo mô hình Công ty cổ phần.
Trong thời gian sắp tới, Tổng công ty sẽ thu gọn quy mô hoạt động vận tải biển, chỉ xem xét tăng quy mô ở một số phân khúc tàu chuyên dụng (tàu container, tàu vận tải than khối lượng lớn) và tiếp tục phát triển vận tải container tuyến nội Á và feeder khu vực các cảng nước sâu. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh dịch vụ vận tải biển, đáp ứng nhu cầu vận tải biển nội địa; tập trung khai thác tối đa lợi thế trên tuyến vận tải trong nước, các tuyến biển gần đối với các loại hàng truyền thống.
Để mở ra cơ hội phát triển kinh doanh cho các đơn vị, ngoài kết nối các cảng chính như Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Cảng Đà Nẵng, Tổng công ty sẽ linh hoạt bố trí tàu ghé thêm các cảng khác như Cần Thơ, Cam Ranh,… khi khách hàng có nhu cầu vận chuyển đủ lớn và phù hợp với tính toán chi phí của các công ty. Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ duy trì và mở rộng các dịch vụ vận tải khác nhằm chủ động và đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Giấu 1,5 kg ma túy trong người khi xuất cảnh

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

Chặng đường 80 năm: Ngành Thuế là lực lượng nòng cốt xây dựng và phát triển đất nước

Thuế tỉnh Phú Thọ trong hành trình hội nhập và phát triển

Thuế tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường chống thất thu trong kinh doanh sầu riêng

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Vinh danh các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025

Vietjet nhận giải thưởng “Xuất sắc về dịch vụ Hàng không và trải nghiệm khách hàng” tại Ấn Độ

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

(INFOGRAPHICS): Bãi bỏ 3 điều kiện công nhận kho ngoại quan, địa điểm thu gom hàng lẻ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu song phương Hoành Mô

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%

Nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Việt Nam

Thành lập Đoàn thanh tra kinh doanh vàng, báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 9/2025

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp
