Sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến phí, lệ phí
| Liên Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định rà soát, thống kê chi phí kinh doanh xăng dầu | |
| Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa một số quy định liên quan đến phí, lệ phí |
![]() |
| Sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120/2016/NĐ-CP để phù hợp với tình hình thực tế. Ảnh: ST |
Nhiều vướng mắc, cần sửa đổi
Theo Bộ Tài chính, Luật Phí và lệ phí được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2017. Triển khai thi hành luật, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, ngành xây dựng trình cấp có thẩm quyền (và ban hành theo thẩm quyền) 143 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó, có Nghị định số 120 và 135 thông tư thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính.
Nghị định số 120 được ban hành kịp thời với những quy định về: kê khai, thu, nộp phí, lệ phí; về nguyên tắc xác định tỷ lệ để lại tiền phí thu được; nội dung chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí; trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng và đề xuất mức thu phí, lệ phí… làm cơ sở cho Bộ Tài chính, HĐND cấp tỉnh ban hành các văn bản quy định thu phí, lệ phí theo thẩm quyền.
| Theo Bộ Tài chính, việc sửa nghị định này nhằm quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng; tăng cường quản lý nhà nước và kỷ luật, kỷ cương tài chính; tập trung thống nhất quản lý nguồn ngân sách nhà nước. Đồng thời, chính sách phí, lệ phí đảm bảo đồng bộ với quy định pháp luật về NSNN, pháp luật quản lý thuế và pháp luật liên quan; phù hợp với tình hình thực tiễn, kế thừa nội dung quy định còn phù hợp của Nghị định số 120. |
Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện Nghị định số 120 có một số vướng mắc, bất cập cần sửa đổi, bổ sung. Cụ thể, Luật Phí và lệ phí quy định: “Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN), trường hợp cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thì được khấu trừ, phần còn lại nộp NSNN”. Căn cứ quy định này, Nghị định số 120 quy định nguyên tắc quản lý, sử dụng phí, việc xác định số tiền phí được khấu trừ hoặc để lại cho tổ chức thu phí, các nội dung chi từ nguồn phí được để lại (chi thực hiện chế độ tự chủ, chi không thực hiện chế độ tự chủ, chi nhiệm vụ không thường xuyên) và cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động (cơ quan thực hiện cơ chế tài chính tự chủ theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan công an, quốc phòng).
Điều này dẫn tới trong quá trình thực hiện đã có phát sinh vướng mắc về cách hiểu quy định về cơ quan được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí. Có cách hiểu là cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế tự chủ (theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ) là cơ quan được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí (được để lại tiền phí thu được). Tuy nhiên, cũng có cách hiểu là các cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế tự chủ (theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP) phải được khoán thu – chi trong dự toán được giao hàng năm...
Cùng với các vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 120, Quốc hội, Chính phủ cũng ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan, do đó, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120 để phù hợp với tình hình thực tế.
Quy định rõ cơ quan nhà nước thu phí thuộc diện khoán chi hoạt động
Về nội dung sửa đổi, dự thảo nghị định cơ bản kế thừa nội dung tại Nghị định số 120. Cụ thể, hiện khoản 1 Điều 4 Nghị định số 120 quy định: phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện phải nộp vào NSNN, trường hợp cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thì được khấu trừ theo tỷ lệ xác định quy định tại Điều 5 Nghị định này; phần còn lại (nếu có) nộp NSNN. Cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động bao gồm: cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế tài chính theo quy định của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng biên chế và sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các cơ quan nhà nước đang áp dụng cơ chế tài chính theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và một số cơ quan được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng cơ chế tài chính gắn với đặc thù. Quá trình thực hiện, có một số kiến nghị của địa phương đề nghị quy định rõ cơ quan nhà nước thu phí thuộc diện khoán chi hoạt động (được để lại tiền phí thu được). Để quy định này được rõ ràng hơn, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi khoản 1 Điều 4 Nghị định số 120 như sau: phí thu từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện phải nộp vào NSNN, trường hợp cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí thì được khấu trừ theo tỷ lệ xác định quy định tại Điều 5 nghị định này; phần còn lại (nếu có) nộp NSNN.
Cơ quan nhà nước được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí bao gồm: cơ quan nhà nước thực hiện cơ chế tài chính theo quy định Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP hoặc cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù theo quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; cơ quan công an, quốc phòng được giao cung cấp dịch vụ, phục vụ công việc quản lý nhà nước được thu phí theo quy định của Luật Phí và lệ phí...
Tại khoản 5 Điều 5 Nghị định số 120 quy định: hàng năm, tổ chức thu phí phải quyết toán thu, chi theo quy định. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định. Để đảm bảo tiền phí nộp kịp thời vào NSNN, hạn chế chuyển nguồn số dư phí qua nhiều năm, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi khoản 5 Điều 5 Nghị định số 120 như sau: “5. Hằng năm, tổ chức thu phí (cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập) phải quyết toán thu, chi theo quy định. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết 2 năm kể từ năm được chuyển nguồn, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi phải báo cáo Bộ Tài chính để nộp NSNN hoặc sửa đổi tỷ lệ để lại cho phù hợp”.
Tin liên quan
Hệ thống chính sách pháp luật- nền tảng cho đổi mới toàn diện hoạt động hải quan
15:46 | 10/11/2025 Hải quan
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp
08:48 | 09/11/2025 Diễn đàn
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu
14:20 | 11/11/2025 Diễn đàn
Xử phạt hành chính cần tính đến tính tự giác khắc phục của doanh nghiệp
14:16 | 11/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Sẽ ban hành mức kinh phí ủy nhiệm thu thuế đất năm 2025
10:00 | 11/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Hướng dẫn hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
08:00 | 11/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
16:07 | 10/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
11:09 | 10/11/2025 Diễn đàn
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
08:44 | 08/11/2025 Diễn đàn
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
15:15 | 07/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
15:12 | 07/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
13:54 | 07/11/2025 Diễn đàn
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
09:41 | 07/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
15:47 | 06/11/2025 Diễn đàn
Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
10:20 | 06/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHICS: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
Gỡ vướng trong xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Thuế thành phố Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành vượt thu 25%
Đột phá trong thương mại toàn cầu với Khung kết nối C/O điện tử
“Xóa sổ” thuế khoán: Quảng Ninh dốc toàn lực cho 60 ngày chuyển đổi hộ kinh doanh
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh: Bước tiến trong triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh
Hải quan khu vực VI lan tỏa tinh thần thực thi pháp luật
Lợi nhuận doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM tăng trưởng hơn 40%
20 doanh nghiệp thực hiện quản trị, công bố thông tin và minh bạch tốt nhất
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục giữ 'ngọn lửa hàng Việt'
Sáp nhập 2 công ty con vào Công ty mẹ - Tập đoàn TKV
Quỹ Phát triển DNNVV: Cảnh báo thông tin hợp tác thẩm định dự án vay vốn là sai sự thật
Cộng đồng doanh nghiệp hiến kế thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
Sầu riêng dẫn dắt tăng trưởng, mở rộng xuất khẩu
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức
“Lá chắn” bảo vệ người tiêu dùng trước “bẫy” lừa đảo số
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















