Siêu thị tăng lượng hàng phục vụ Tết dù lo ngại thị trường ảm đạm
![]() | Doanh nghiệp vào mùa sản xuất hàng Tết |
![]() | TP Hồ Chí Minh đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ tết Nhâm Dần 2022 |
![]() | Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 |
Tăng dự trữ hàng hóa
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước tính đạt hơn 397 tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước và giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng, chỉ số này đạt hơn 4,1 triệu tỷ đồng, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy rằng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn giảm nhưng vẫn là con số đáng ghi nhận sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo các chuyên gia, sự phục hồi của của nền kinh tế sau đại dịch sẽ giúp các yếu tố vĩ mô trở nên tích cực hơn, bao gồm cả mức thu nhập của người tiêu dùng.
Ngoài ra, vụ mua sắm cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán 2022 đã tới rất gần, cũng sẽ là cơ hội và động lực để các doanh nghiệp bán lẻ “tăng tốc” sản xuất và kinh doanh. Vì thế, các doanh nghiệp bán lẻ đều đã lên kế hoạch và chương trình kinh doanh phục vụ tết Nguyên đán 2022, với lượng hàng hóa dự trữ cao hơn năm trước.
![]() |
Hapro có 13 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình Bình ổn thị trường. Ảnh: Hapro |
Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã sớm xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình kinh doanh phục vụ Noel, tết Dương lịch và tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 một cách đồng bộ để góp phần tiếp tục đẩy mạnh phát triển các hoạt động kinh doanh thương mại nội địa bên cạnh việc thúc đẩy phát triển mảng kinh doanh xuất khẩu của Tổng công ty.
Theo đó, để chuẩn bị nguồn hàng hóa, dịch vụ, đại diện Hapro cho biết các đơn vị trực thuộc và công ty thành viên đã chuẩn bị tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội. Hapro xác định cao điểm bán hàng Tết trong hệ thống bán lẻ của Tổng công ty sẽ từ cuối tháng 12/2021 đến cuối tháng 1/2022.
Cũng theo đại diện Hapro, Tổng công ty đã chủ động về vốn, chuẩn bị nhiều mặt hàng tham gia bình ổn thị trường với tiêu chí giá bán không được điều chỉnh tăng quá 5% khi thị trường có biến động.
Cũng nói về chuẩn bị hàng Tết, bà Tạ Thị Minh Hợp, Giám đốc cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ cho biết, hệ thống này đã tăng 40-50% lượng hàng hóa, tập trung vào các nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu, các mặt hàng thời vụ Tết. Để đảm bảo cung ứng đầy đủ và đa dạng hàng hóa, WinCommerce (công ty sở hữu hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+) đã làm việc với các nhà cung ứng lớn ngay từ tháng 9 để chốt sản lượng cho các mặt hàng chủ lực.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị cũng cho biết đã chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ cao hơn năm trước, giúp đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, nhiều hệ thống siêu thị còn cung cấp thêm hàng đặc sản vùng miền, mặt hàng làm quà tặng, hàng nhập khẩu và đặc sản Tết để đa dạng hoá nhu cầu của người tiêu dùng…
Doanh thu dự kiến đi ngang
Mặc dù khá “tưng bừng” chuẩn bị hàng hóa, nhưng các doanh nghiệp đều nhìn nhận, khó khăn do dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và khả năng chi tiêu của người dân.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, ảnh hưởng của đại dịch khiến thu nhập của nhiều người dân bị giảm sút, vì vậy dự kiến sức mua trong các tháng cuối năm nay sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Về phía doanh nghiệp, WinCommerce cũng dự báo sức mua tết Nhâm Dần 2022 sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ khiến khách hàng thắt chặt chi tiêu, nên người tiêu dùng sẽ có xu hướng chỉ tập trung vào các mặt hàng cơ bản phục vụ cho việc đón Tết.
Tương tự, đại diện Hapro đánh giá, năm 2022, sức mua và nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ còn bị ảnh hưởng bởi những khó khăn do đại dịch Covid-19 mang lại, nên Tổng công ty đặt chỉ tiêu tổng doanh thu bán hàng Tết năm 2022 dự kiến tương đương kết quả thực hiện vào Tết năm 2021.
Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng – tương đương kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.
Trước những dự báo khá “ảm đạm” về vụ kinh doanh tết Nguyên đán 2022 nên các doanh nghiệp bán lẻ bên cạnh chuẩn bị mặt hàng còn phải lên các phương án, chương trình khuyến mãi, ưu đãi để vừa kích cầu tiêu dùng vừa tăng khả năng cạnh tranh.
Đơn cử, đại diện Hapro cho biết, nhằm kích cầu sức mua của người tiêu dùng nhân dịp Tết, Hapro đã phối hợp với Công ty TNHH bán lẻ BRG (BRG Retail) đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, tặng kèm sản phẩm, chính sách giao hàng tại nhà… Bên cạnh hình thức mua bán trực tiếp tại điểm bán, chuỗi cửa hàng Haprofood/BRGMart, Hapromart và hệ thống siêu thị BRGMart còn tập trung đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến qua ứng dụng BRG Shopping, mạng xã hội, hotline, thẻ khách hàng thân thiết BRG Elite… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Tin liên quan

Hải quan chủ động các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán
11:37 | 14/02/2025 Hải quan

Cung cầu thị trường Tết không có diễn biến bất thường về giá
18:38 | 29/01/2025 Tài chính

Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường
12:22 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
