Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp

Shopee và TikTok Shop đang chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ người bán tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt trong việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Đây là động thái cần thiết trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển và yêu cầu minh bạch ngày càng cao.
Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay giúp giảm chi phí tuân thủ Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp
Việc thao tác trên nền tảng số, thực hiện các thủ tục thuế điện tử cũng là rào cản lớn đối với nhiều người bán, nhất là những người ít kinh nghiệm với công nghệ.

Shopee đề xuất hoàn thiện cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các bên

Ông Phạm Đức Sơn, Trưởng Bộ phận Quản lý nhà bán hàng và phát triển kinh doanh Shopee Việt Nam cho biết: Shopee Việt Nam hiện đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người bán tuân thủ quy định pháp luật, nhất là nghĩa vụ về thuế và định danh thông qua VNeID.

Theo đó, Shopee đã tích hợp quy trình cập nhật thông tin thuế và định danh, bao gồm mã số thuế, căn cước công dân ngay trên ứng dụng Shopee và nền tảng dành cho người bán (Seller Center). Ngoài ra, tính năng xác thực thông tin định danh cũng được áp dụng để đảm bảo dữ liệu chính xác và bảo mật.

“Chúng tôi luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong hoạt động TMĐT, đặc biệt là việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, trong đó có nghĩa vụ thuế. Shopee cũng đồng hành với người bán để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định hiện hành”, ông Phạm Đức Sơn chia sẻ.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các giải pháp hỗ trợ người bán của Shopee còn gặp nhiều thách thức. Ông Phạm Đức Sơn cho biết, thách thức lớn nhất là xuất phát từ đặc thù của thị trường TMĐT tại Việt Nam - nơi có rất nhiều cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

“Không ít người bán vẫn còn lúng túng khi tiếp cận các quy định pháp lý mới hoặc chưa sẵn sàng thay đổi thói quen kinh doanh truyền thống. Việc thao tác trên nền tảng số, thực hiện các thủ tục thuế điện tử cũng là rào cản lớn đối với nhiều người bán, nhất là những người ít kinh nghiệm với công nghệ”, ông Sơn nhận định.

Trước yêu cầu bảo đảm quyền riêng tư của người bán khi chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan quản lý và sàn TMĐT, Shopee khẳng định mong muốn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn thiện chính sách thuế theo hướng rõ ràng, minh bạch và thuận tiện cho người bán.

“Chúng tôi luôn tích cực trao đổi với cơ quan thuế về phương thức vận hành TMĐT hiện nay nhằm cùng tìm ra các giải pháp để thực thi hiệu quả Luật Quản lý thuế”, ông Phạm Đức Sơn cho hay.

Việc xây dựng quy trình kiểm tra, đối soát dữ liệu một cách chính xác và toàn diện là hết sức cần thiết. Theo ông Sơn, điều này nhằm đảm bảo xác định đúng đối tượng nộp thuế, thực hiện khấu trừ thuế phù hợp và đảm bảo việc thực thi các chính sách thuế mới một cách nhất quán.

Vì đây là quy trình hoàn toàn mới đối với cả nền tảng TMĐT lẫn người bán, Shopee cũng kỳ vọng cơ quan thuế sẽ sớm ban hành các hướng dẫn kỹ thuật chi tiết, cũng như tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu để hỗ trợ các sàn TMĐT và người bán triển khai thuận lợi hơn.

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp
TikTok tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người bán về trách nhiệm thực hiện nghĩ vụ thuế.

TikTok Shop tích cực tham gia hội thảo, tuyên truyền nghĩa vụ thuế

Cùng với Shopee, TikTok Shop cũng thể hiện cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và phối hợp tích cực với cơ quan chức năng trong việc xây dựng phương án thực thi phù hợp với các quy định thuế mới.

TikTok kêu gọi các đối tác bán hàng, từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đến người nổi tiếng, KOL, KOC chủ động kê khai và nộp thuế khi có thu nhập phát sinh. Nền tảng này cũng mong muốn có hành lang pháp lý rõ ràng và thời gian thực thi phù hợp để các bên có thể chuẩn bị và triển khai các giải pháp kỹ thuật một cách hiệu quả.

“Chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của các sửa đổi trong Luật Quản lý Thuế đã được Quốc hội thông qua và đang phối hợp tích cực với các cơ quan thuế nhằm xây dựng phương án thực thi phù hợp,” đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh cam kết.

TikTok kêu gọi các đối tác bán hàng, từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân đến người nổi tiếng, KOL, KOC chủ động kê khai và nộp thuế khi có thu nhập phát sinh. Nền tảng này cũng mong muốn có hành lang pháp lý rõ ràng và thời gian thực thi phù hợp để các bên có thể chuẩn bị và triển khai các giải pháp kỹ thuật một cách hiệu quả.

Không chỉ vậy, thời gian qua, TikTok còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người bán về trách nhiệm thực hiện nghĩ vụ thuế. Các hoạt động này được phối hợp tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Công Thương địa phương, Hiệp hội TMĐT Việt Nam và các tổ chức liên quan.

Một số hội thảo tiêu biểu có sự góp mặt của TikTok bao gồm: “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh TMĐT” phối hợp với Hiệp hội TMĐT và Công ty Cổ phần Misa; “Hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp TMĐT phát triển thị trường” do Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức.

Tại các hội thảo này, đại diện TikTok đã trực tiếp giải đáp thắc mắc của người bán liên quan đến nghĩa vụ thuế, giúp họ hiểu rõ hơn các quy định hiện hành khi kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop.

“Trước tình hình cơ quan thuế đẩy mạnh kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về thuế trong TMĐT, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật Việt Nam và chính sách bảo mật của TikTok khi nhận được các yêu cầu hợp lệ,”, ông Nguyễn Lâm Thanh khẳng định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời Chi nhánh Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng tại Hà Nam (địa chỉ tại khu công nghiệp hỗ trợ Đồng Văn III, phường Đồng Văn, tỉnh Ninh Bình) liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Công văn số 6165/UBND-TH gửi các cơ quan công an, thuế, các sở xây dựng, Khoa học và Công nghệ, UBND các xã, phường về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng.
Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Mặc dù góp phần tăng cường quản lý nguồn thu, đưa tỷ trọng thu nội địa lên hơn 83% tổng thu ngân sách, nhưng trước làn sóng chuyển đổi số, sự phát triển mạnh của kinh tế số và những cam kết thuế toàn cầu mới, nhiều quy định tại Luật Quản lý thuế đã trở nên không còn phù hợp. Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) nhằm tạo hành lang pháp lý hiện đại, minh bạch, lấy người nộp thuế làm trung tâm, đồng thời khơi thông nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn tới.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt hơn 222.000 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính. Thói quen xem và mua đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng, thúc đẩy mô hình thương mại sáng tạo trong ngành bán lẻ trực tuyến.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản trả lời liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ.
Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Nửa đầu năm 2025, tổng giao dịch trên sàn TMĐT Việt Nam đạt hơn 222.100 tỷ đồng, trong đó livestream và video ngắn nổi lên như động lực tăng trưởng chính.
Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cục Thuế vừa có hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở các quốc gia, các thị trường trên thế giới.
3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động