Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế
Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam Doanh nghiệp trước cuộc đua bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử mới |
![]() |
Thông qua các nền tảng trung gian, hàng hoá Việt Nam kỳ vọng sẽ đến gần hơn với nhà mua hàng quốc tế. Đồ hoạ: TT |
Hàng Việt vẫn khó tiếp cận nhà mua hàng quốc tế
Những năm gần đây, Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu nhờ vào vị trí địa lý chiến lược, mạng lưới hiệp định thương mại tự do rộng lớn như CPTPP, EVFTA, RCEP, cùng làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ.
Theo số liệu thống kê, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, với kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm 2025 đạt gần 220 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các thị trường truyền thống như Mỹ, EU vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, đặc biệt các thị trường khác như Bắc Âu, Trung Đông, Nam Á đang có những bứt phá đáng ghi nhận. Đây là minh chứng rõ nét cho xu hướng này.
Bên cạnh đó, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam cũng không ngừng tăng lên với số vốn đăng ký đạt 11,72 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ 2024. Cơ hội này không chỉ giúp tăng trưởng xuất khẩu mà còn thúc đẩy chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và gia nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng, vẫn còn không ít thách thức khiến hàng hóa Việt Nam gặp khó khăn trong tiếp cận với nhà mua hàng quốc tế. Mặc dù nhiều doanh nghiệp trong nước sở hữu sản phẩm chất lượng cao, nhưng lại hạn chế trong tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua kênh TMĐT.
Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), vấn đề không nằm ở khoảng cách địa lý mà là khoảng cách về quy trình, tiêu chuẩn và đặc biệt là niềm tin giữa các bên.
"Đây là tình trạng chung của nhiều nhà sản xuất trong nước. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam không đủ điều kiện hoặc kinh nghiệm để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, tiêu chuẩn chất lượng, hay hệ thống logistics phục vụ xuất khẩu", TS Khúc Đại Long nhận định.
Ngược lại, nhà mua hàng quốc tế lại e ngại về rủi ro chất lượng, sự thiếu minh bạch trong chứng nhận sản phẩm, thiếu ổn định về nguồn cung, cũng như khó xác minh năng lực sản xuất. "Những lo ngại về rủi ro thanh toán, chứng từ không đồng bộ, logistics thiếu chuyên nghiệp cũng khiến nhà mua hàng quốc tế dè dặt trong hợp tác", TS Khúc Đại Long nhấn mạnh.
Giải pháp thiết lập cầu nối giữa nhà sản xuất và nhà mua hàng quốc tế
Theo TS Khúc Đại Long, trong bối cảnh TMĐT toàn cầu ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt muốn bứt phá buộc phải vượt qua những rào cản về quy trình, tiêu chuẩn và công nghệ. Các nền tảng trung gian chuyên biệt ra đời trong thời gian gần đây trở thành giải pháp hữu hiệu kết nối đồng bộ giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế.
Bằng cách kết nối nhà sản xuất nội địa với nhà mua hàng quốc tế bài bản, có hệ thống, chuyên nghiệp và hiện đại, các nền tảng trung gian đang góp phần mở rộng con đường xuất khẩu cho hàng Việt, không chỉ qua container truyền thống mà qua cả những "đơn hàng số" trên nền tảng TMĐT toàn cầu. |
Điển hình như VinaSources (thuộc Công ty TNHH VinaSources), với chiến lược ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn hóa chuỗi cung ứng, nền tảng này đang nổi lên như một cầu nối đáng tin cậy giữa nhà sản xuất trong nước và nhà mua hàng quốc tế.
"Bằng cách kết nối nhà sản xuất nội địa với nhà mua hàng quốc tế bài bản, có hệ thống, chuyên nghiệp và hiện đại, các nền tảng trung gian đang góp phần mở rộng con đường xuất khẩu cho hàng Việt, không chỉ qua container truyền thống mà qua cả những "đơn hàng số" trên nền tảng TMĐT toàn cầu", TS Khúc Đại Long cho biết.
Ông Nguyễn Quang Đông, Nhà sáng lập VinaSources cho biết, nền tảng không chỉ cung cấp danh mục sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu, mà còn xây dựng một hệ sinh thái kết nối nhà sản xuất, nhà bán hàng và các dịch vụ hỗ trợ từ logistics, kho bãi, dịch vụ hoàn tất đơn hàng, thanh toán… Mục tiêu nhằm giúp hàng hoá Việt chinh phục thị trường quốc tế nhanh, hiệu quả hơn và bền vững hơn.
VinaSources vận hành như một nền tảng trung gian, nơi mọi sản phẩm đều được chuẩn hóa và kiểm định rõ ràng, với hồ sơ năng lực đầy đủ từ phía nhà sản xuất. Danh mục hàng hóa trên nền tảng đều đạt các chứng nhận cần thiết như ISO, CE, FDA, FSC... Bên cạnh đó là hệ thống hỗ trợ về logistics, quản lý kho, hoàn tất đơn hàng và thanh toán quốc tế. Với cách làm này, nền tảng giúp nhà sản xuất nội địa tiếp cận người mua toàn cầu hiệu quả và giảm thiểu tối đa rủi ro.
"Hệ thống của nền tảng VinaSources tích hợp Big Data để phân tích thị trường và dự đoán nhu cầu, AI để tối ưu điều phối đơn hàng và công nghệ blockchain để xác minh nguồn gốc hàng hóa. Nhờ vậy, toàn bộ quá trình, từ nhập liệu sản phẩm, kiểm soát chất lượng, quản lý chứng từ, vận hành logistics đến giao nhận quốc tế đều được số hóa, tự động hóa và liên kết liền mạch”, ông Nguyễn Quang Đông cho biết.
Thông qua các nền tảng trung gian chuyên biệt, nhà sản xuất Việt Nam có thể chủ động hơn trong kiểm soát chất lượng, tiến độ và độ tin cậy của sản phẩm trước khi xuất khẩu.
Ngược lại, nhà nhập khẩu quốc tế có thể theo dõi đơn hàng theo thời gian thực. Điều này không chỉ tăng độ tin cậy giữa hai bên, mà còn giúp thương hiệu Việt Nam xây dựng được uy tín bền vững trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD
11:46 | 02/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9
11:42 | 02/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu
21:00 | 01/09/2025 Cần biết

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu
10:00 | 01/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD
16:57 | 31/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:29 | 30/08/2025 Cần biết

Tăng cường truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu
16:31 | 30/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu gần 283 tỷ USD, doanh nghiệp FDI chiếm hơn 74%
09:17 | 30/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cở hội mở cho doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Bắc Âu
12:51 | 29/08/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
10:08 | 27/08/2025 Cần biết

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá
09:15 | 27/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
16:35 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9

Tuyên Quang tích cực hỗ trợ người dân sử dụng Etax Mobile nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế

Mua căn hộ mới giá 69 triệu/m2 ở Hà Nội: Mừng như bắt được vàng

Bài 1: Mô hình Holding đang trỗi dậy tại Việt Nam và sự tiến hóa trong tư duy M&A

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
