Facebook Twitter youtube Tiktok

Ninh Bình xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động, việc đảm bảo ổn định sản xuất, tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đang là nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Ninh Bình đặc biệt chú trọng. Để chủ động ứng phó với những thách thức, tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững, trong đó vai trò của doanh nghiệp là không thể thiếu.
Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
Ninh Bình xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
Mô hình cây trồng tại Ninh Bình được ứng dụng tưới tiêu và chăm sóc theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa yêu cầu Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung chỉ đạo đảm bảo sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Trong đó, tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa quy mô lớn, liên kết sản xuất.

Đây là nền tảng để hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Song song đó, UBND các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình sản xuất tại địa phương và đề xuất các sản phẩm chủ lực, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có tiềm năng tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm xuất khẩu. Điều này cho thấy tỉnh đang chủ động kết nối nguồn cung tiềm năng với nhu cầu thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, để chuỗi cung ứng xuất khẩu hoạt động hiệu quả, sự chủ động từ phía các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất là yếu tố then chốt.

Các đơn vị này được yêu cầu chủ động theo dõi, cập nhật kịp thời các biến động về chính sách, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là các chính sách nhập khẩu, chính sách thuế quan của các nước nhập khẩu. Việc nắm bắt thông tin thị trường giúp doanh nghiệp chủ động có các giải pháp thích ứng linh hoạt, hiệu quả và tránh bị động, bất ngờ trước các biến động từ bên ngoài.

Bên cạnh việc theo dõi thị trường, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thị trường, nhất là các bạn hàng truyền thống, đồng thời mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Việc mở rộng thị trường chuỗi cung ứng bằng các kênh phân phối hiện đại và đa dạng hóa sản phẩm, thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các bạn hàng lớn, có các FTA với Việt Nam, sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng và giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một vài thị trường đơn lẻ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình này, Sở Công Thương được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình thị trường và cung cấp thông tin kịp thời. Tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, bao gồm triển khai kết nối cung cầu. Các hoạt động như tổ chức/tham gia hội chợ và đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử cũng được tăng cường để giúp sản phẩm Ninh Bình tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu là nâng cao chất lượng và minh bạch nguồn gốc. Tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, chất lượng của sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, xây dựng và phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Điều này nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, tránh gian lận thương mại, nhất là đối với các ngành hàng có nguy cơ lẩn tránh nguồn gốc xuất xứ cao, đồng thời xây dựng uy tín cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy tiêu thụ.

Ngoài ra, việc ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật bảo quản, chế biến sâu trong sản xuất cũng giúp nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn trong chuỗi cung ứng xuất khẩu. Tỉnh cũng hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến.

Việc xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông lâm thủy sản bền vững ở Ninh Bình đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chỉ đạo chiến lược của tỉnh, sự hỗ trợ từ các sở ngành, và đặc biệt là vai trò chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp trong việc theo dõi thị trường, tìm kiếm đối tác, mở rộng liên kết và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu cuối cùng không chỉ là đẩy mạnh xuất khẩu mà còn là đảm bảo sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản bền vững, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực ổn định ngay cả khi phục vụ xuất khẩu.

HOA BÙI

Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Cà phê Việt tỏa hương nhiều nhất ở những thị trường nào?

(INFOGRAPHICS): Cà phê Việt tỏa hương nhiều nhất ở những thị trường nào?

Thống kê mới nhất của Cục Hải quan ghi nhận từ đầu năm đến 15/9, xuất khẩu cà phê đạt 6,73 tỷ USD, tăng mạnh 61,8% so với cùng kỳ 2024. Đây là một trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có tăng trưởng ấn tượng nhất.
Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Để đáp ứng nhu cầu thông quan nông sản, đặc biệt vào mùa cao điểm thu hoạch sầu riêng, Chi cục Hải quan khu vực VIII yêu cầu các đơn vị thực hiện chủ động bố trí cán bộ làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ, lễ để đảm bảo hàng hóa được thông quan liên tục.
Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và xuất khẩu nông sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai kịp thời, linh hoạt các biện pháp phù hợp, hiệu quả để hỗ trợ sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động