Chủ nhật 07/12/2025 22:44
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Xuất nhập khẩu
aa

Ninh Bình xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

HOA BÙI
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động, việc đảm bảo ổn định sản xuất, tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đang là nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Ninh Bình đặc biệt chú trọng. Để chủ động ứng phó với những thách thức, tỉnh đang đẩy mạnh xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững, trong đó vai trò của doanh nghiệp là không thể thiếu.
Ninh Bình xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
Mô hình cây trồng tại Ninh Bình được ứng dụng tưới tiêu và chăm sóc theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa yêu cầu Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tập trung chỉ đạo đảm bảo sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Trong đó, tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa quy mô lớn, liên kết sản xuất.

Đây là nền tảng để hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Song song đó, UBND các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình sản xuất tại địa phương và đề xuất các sản phẩm chủ lực, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có tiềm năng tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm xuất khẩu. Điều này cho thấy tỉnh đang chủ động kết nối nguồn cung tiềm năng với nhu cầu thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, để chuỗi cung ứng xuất khẩu hoạt động hiệu quả, sự chủ động từ phía các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất là yếu tố then chốt.

Các đơn vị này được yêu cầu chủ động theo dõi, cập nhật kịp thời các biến động về chính sách, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là các chính sách nhập khẩu, chính sách thuế quan của các nước nhập khẩu. Việc nắm bắt thông tin thị trường giúp doanh nghiệp chủ động có các giải pháp thích ứng linh hoạt, hiệu quả và tránh bị động, bất ngờ trước các biến động từ bên ngoài.

Bên cạnh việc theo dõi thị trường, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm thị trường, nhất là các bạn hàng truyền thống, đồng thời mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Việc mở rộng thị trường chuỗi cung ứng bằng các kênh phân phối hiện đại và đa dạng hóa sản phẩm, thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các bạn hàng lớn, có các FTA với Việt Nam, sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng và giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một vài thị trường đơn lẻ.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình này, Sở Công Thương được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình thị trường và cung cấp thông tin kịp thời. Tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, bao gồm triển khai kết nối cung cầu. Các hoạt động như tổ chức/tham gia hội chợ và đặc biệt là hỗ trợ chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử cũng được tăng cường để giúp sản phẩm Ninh Bình tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu là nâng cao chất lượng và minh bạch nguồn gốc. Tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, chất lượng của sản phẩm, cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, xây dựng và phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Điều này nhằm đảm bảo sự chặt chẽ, tránh gian lận thương mại, nhất là đối với các ngành hàng có nguy cơ lẩn tránh nguồn gốc xuất xứ cao, đồng thời xây dựng uy tín cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy tiêu thụ.

Ngoài ra, việc ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật bảo quản, chế biến sâu trong sản xuất cũng giúp nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn trong chuỗi cung ứng xuất khẩu. Tỉnh cũng hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến.

Việc xây dựng chuỗi cung ứng xuất khẩu nông lâm thủy sản bền vững ở Ninh Bình đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chỉ đạo chiến lược của tỉnh, sự hỗ trợ từ các sở ngành, và đặc biệt là vai trò chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp trong việc theo dõi thị trường, tìm kiếm đối tác, mở rộng liên kết và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mục tiêu cuối cùng không chỉ là đẩy mạnh xuất khẩu mà còn là đảm bảo sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản bền vững, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực ổn định ngay cả khi phục vụ xuất khẩu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.