Niềm tin nâng tầm doanh nhân Việt
![]() |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ doanh nhân tại cuộc tọa đàm đối thoại chính sách với một số tập đoàn kinh tế tư nhân ngày 30/9.
Thành công cho người biết hướng đi
Thực tế cho thấy, Việt Nam đã có không ít doanh nhân được thế giới công nhận. Tiêu biểu nhất phải kể đến 2 tỷ phú Việt Nam được Tạp chí Forbes danh tiếng công nhận là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico Holdings, người sáng lập kiêm CEO hãng Hàng không VietJet Air. Xếp dưới một chút, đội ngũ doanh nhân Việt Nam có ông Đặng Lê Nguyên Vũ, CEO Tập đoàn Trung Nguyên, được vinh danh là “vua cà phê” hay bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được bình chọn là một trong những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư… Bên cạnh đó, Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào về đội ngũ doanh nhân với những tên tuổi như Trương Gia Bình (FPT), Phạm Thị Việt Nga (Công ty Dược Hậu Giang), Thái Hương (TH True Milk)… đã làm rạng danh doanh nhân Việt trên bản đồ quốc tế.
Thành công của những doanh nhân trên đều xuất phát từ khát vọng vươn lên và vươn xa. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT từng chia sẻ, thế hệ doanh nhân của ông sinh ra trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn nên tư duy thiên về sinh tồn và khả năng vượt khó, nên khát vọng và hoài bão rất lớn. Chính vì thế, bằng nỗ lực và khoa học công nghệ, vị doanh nhân này đã “chiến đấu” để tạo dựng tên tuổi cho FPT và cũng chính là tên tuổi của Trương Gia Bình.
Ngoài ra, cùng với khát vọng, những người “thuyền trưởng” cũng phải có sự liều lĩnh, dám nghĩ dám làm. Chia sẻ về sự thành công của DN tại thị trường quốc tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Hoè, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova cho biết bà đã từng nhiều lần “làm liều”, nhiều lần một thân một mình đến Mỹ tìm kiếm cơ hội hợp tác; dám “liều mình” mang sản phẩm sơn Kova sang Singapore cạnh tranh với những thương hiệu “sừng sỏ” nhất trên thế giới đang có mặt tại đây. Chính nhờ sự liều lĩnh như vậy mà đến nay, Kova đã có 9 nhà máy và 12 công ty thành viên ở 7 nước; sản phẩm sơn được phủ lên nhiều công trình nổi tiếng; tên tuổi của bà Nguyễn Thị Hoè đã được cộng đồng doanh nhân và khoa học quốc tế biết đến qua những giải thưởng uy tín và danh giá.
Tuy nhiên, nếu xét trên con số khoảng 80 triệu dân và khoảng 600.000 DN lớn, vừa và nhỏ… thì số lượng doanh nhân kể trên còn quá ít ỏi. Trong buổi đối thoại được xem là chưa có tiền lệ giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và một số tập đoàn kinh tế tư nhân, Thủ tướng đã trăn trở là làm thế nào để không phải chỉ có mười mấy người ngồi đây, không phải chỉ có dưới 10.000 DN mà phải có nhiều tập đoàn tư nhân ở Việt Nam lớn mạnh.
Cố gắng hết mình
Nhìn vào tổng thể, 90% DN nước ta là DN nhỏ và vừa, quy mô làm ăn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, tư duy tầm nhìn còn hạn chế… Chưa kể đến, theo nhiều nhận xét, doanh nhân nước ta vẫn giữ thói quen làm ăn “chụp giật”, “cơ hội”, đầu cơ lướt sóng, sẵn sàng bất chấp đạo lý kinh doanh, làm giả, làm nhái, “luồn lách” để thu về lợi nhuận… Trong khi, DN lớn mạnh phụ thuộc nhiều vào sự chèo lái của “thuyền trưởng” doanh nhân. Doanh nhân phải dám nghĩ dám làm, phải có bản lĩnh để vượt qua những khó khăn và biến động của nền kinh tế trong nước và thế giới; đặc biệt, doanh nhân phải có khát vọng vươn xa thì mới có thể đạt được tầm và chuẩn mực quốc tế.
Thời kỳ hội nhập như hiện nay, môi trường kinh doanh đều đã khác với sự khốc liệt và cạnh tranh hơn. Vì thế, thực tế cũng yêu cầu chúng ta cần có những đội ngũ doanh nhân chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn, mang khát vọng vươn xa hơn. Nhưng điều này muốn làm được không thể đặt hết trách nhiệm và gánh nặng lên vai đội ngũ doanh nhân mà phải trông chờ vào cả môi trường kinh doanh. Lãnh đạo Chính phủ cũng đã nhiều lần đặt vấn đề để làm sao có thêm nhiều DN tư nhân lớn mạnh, phải giải quyết hết nút thắt về thế chế, môi trường, pháp lý… giúp DN tư nhân Việt Nam phát triển.
Đầu tháng 10, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trước đó, nhiều nghị quyết, quyết định của các cơ quan quản lý cũng được ban hành nhằm tạo thuận lợi cho DN phát triển. Vì thế, nhiều doanh nhân trẻ cho rằng, môi trường kinh doanh hiện nay đã giúp tăng niềm tin, tạo động lực để DN sáng tạo, phát huy thế mạnh nhằm tăng năng lực cạnh tranh.
Có thể thấy, phát triển DN, mở rộng thị trường đã trở thành nhu cầu tự thân của mỗi doanh nhân. Thế hệ doanh nhân trẻ ngày nay đang cố hết sức mình không chỉ vì mục tiêu tạo dựng tên tuổi doanh nhân mà chủ yếu để phát triển DN, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Tất nhiên, việc nâng tầm doanh nhân ra thế giới tại Việt Nam vẫn là câu chuyện dài, nhưng không phải không có hồi kết. Với những nỗ lực từ phiá doanh nhân và cơ quan quản lý như hiện nay, chắc chắn, con đường để đưa các doanh nhân Việt Nam lên tầm thế giới luôn rộng mở, để ngày càng có nhiều hơn nữa doanh nhân Việt, thương hiệu Việt rạng danh thương trường quốc tế.
TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Tin tưởng đội ngũ doanh nhân có những bước đột phá Sau 30 năm cải cách mở cửa, đội ngũ doanh nhân đã có sự trưởng thành vượt bậc. So với trước đây, đội ngũ doanh nhân đã mạnh dạn hơn với mở cửa thể chế, hội nhập; dày dạn hơn trên thương trường hơn, tạo thành tích tăng trưởng của cả nền kinh tế đất nước. Đáng mừng là Việt Nam có đội ngũ doanh nhân đầy năng lượng, có tinh thần sáng tạo, rất phù hợp với giai đoạn kinh tế mới. Tôi tin đội ngũ doanh nhân sẽ có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới, với sự dẫn đường của công cuộc cải cách thể chế, sự thúc đẩy của quá trình hội nhập. Tuy nhiên, thời gian qua, hầu hết DN tăng trưởng theo chiều rộng, đồng nghĩa với việc dựa vào tài nguyên và lao động giá rẻ nên rất khó có được thương hiệu chất lượng, do vậy, số lượng doanh nhân được ghi nhận, xếp hạng, tôn vinh còn quá ít. 2017 là năm APEC, Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho sự kiện này nên sắp tới sẽ là nơi hội tụ của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC cùng các CEO hàng đầu thế giới. Vì thế, các hội nghị thượng đỉnh cùng hoạt động bền lề APEC sẽ là cơ hội để các doanh nhân học hỏi, tăng cường khả năng kết nối với các doanh nhân thế giới. |
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
