Những “thương hiệu một thời" trước áp lực đổi thay
![]() |
Sản xuất tại Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất. Ảnh: ST. |
Phải chuyển hướng
Là một DN đã có hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Cổ phần diêm Thống Nhất mới đây đã làm “nóng” dư luận khi có thông tin DN này dừng sản xuất sản phẩm diêm – sản phẩm truyền thống làm nên thương hiệu của Công ty trong hơn 50 năm qua. Theo lý giải của hội đồng quản trị Diêm Thống Nhất, việc ngừng sản xuất diêm là quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh của DN, hiện tại, dây chuyền sản xuất diêm sau hơn 30 năm đã quá cũ và lạc hậu, nguồn cung nguyên liệu gỗ làm diêm cạn kiệt… dẫn đến chất lượng không đảm bảo, tiêu hao nhiều. Mặt khác, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng đang chuyển dần sang sản phẩm sinh lửa khác có nhiều ưu việt hơn. Cách đây gần thập kỷ, mức tiêu thụ đạt hơn 180 triệu bao diêm, thì đến năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%, nên việc duy trì sản xuất như hiện tại là không hiệu quả.
Trước thực trạng như trên, lãnh đạo Công ty Diêm Thống Nhất cho biết, DN chỉ dừng sản xuất diêm đại trà, vẫn tiếp tục sản xuất các loại diêm cao cấp, diêm quảng cáo theo đơn đặt hàng và nhu cầu của khách hàng. DN sẽ hợp tác với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để có sản phẩm chất lượng tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn với chi phí hợp lý. Đặc biệt, DN này còn đang tập trung nguồn lực để phát triển sản phẩm bật lửa an toàn, bao bì carton, đẩy mạnh kinh doanh thương mại. Năm 2020, Hội đồng quản trị đặt mục tiêu sản xuất 60 triệu diêm hộp Thống Nhất, 2 triệu bao diêm quảng cáo; 4 triệu m2 bao bì carton, 20 triệu chiếc bật lửa Thống Nhất, 350 triệu bật lửa Thống Nhất- Cricket. Lợi nhuận sau thuế của DN đặt mục tiêu tăng từ 1,2 tỷ đồng năm 2019 lên 2 tỷ đồng năm 2020.
Đây là sự chuyển hướng có thể xem là hợp lý trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi nhiều thương hiệu “vang bóng một thời” như Điện cơ Thống Nhất, Giày Thượng Đình, Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Cao su Sao Vàng… cũng đã và đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Nhưng cũng nhiều thương hiệu đã bị lụi tàn, biến mất trên thị trường hoặc phải “bán mình” cho các thương hiệu lớn khác. Như Tribeco phải bán lại cho Tập đoàn Uni-President (Đài Loan-Trung Quốc) sau một thời gian dài liên tục thua lỗ; Sabeco cũng bán cho Vietnam Beverage (Thái Lan); thương hiệu bột giặt Viso bán cho Unilever… khiến các thương hiệu hoặc là biến mất hoặc là không còn giữ được sự thuần Việt như trước đây.
“Cung – cầu” hợp lý
Việc chuyển hướng kinh doanh sản xuất phù hợp với thời đại là cần thiết. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng, DN cần đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh hơn nữa, đồng thời phải mạnh dạn đầu tư nâng cấp dây chuyền máy móc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năng lực khoa học công nghệ của các DN còn hạn chế, có nơi còn lạc hậu; DN chưa mạnh dạn đầu tư cho ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ lõi, công nghệ tiên phong. Số liệu điều tra DN gần đây cho thấy, mới chỉ có 10% số DN đã từng đăng ký, hoặc đăng ký thành công 01 bằng sáng chế trong vòng 3 năm liên tiếp; đầu tư của DN cho đổi mới công nghệ chỉ chiếm khoảng 0,3% doanh thu, thấp hơn nhiều so với các nước như Ấn Độ (5%), Hàn Quốc (10%); chỉ có khoảng 10,2% DN có đầu tư vào một số hoạt động nghiên cứu triển khai (R&D); tỷ trọng chi phí dành cho nghiên cứu khoa học công nghệ của DN còn thấp; liên kết giữa DN với các cơ quan nghiên cứu, trường đại học còn yếu.
Cùng với những hạn chế trên, DN còn phải đối mặt với sự cạnh tranh thị trường rất khốc liệt. Quay trở lại câu chuyện của Diêm Thống Nhất, DN này cho biết sẽ chuyển sang sản xuất bật lửa, nhưng thị trường này tại Việt Nam hiện cũng rất đa dạng các thương hiệu trong và ngoài nước, bật lửa nhập ngoại từ Trung Quốc, Thái Lan cũng rất đa dạng, giá thành hấp dẫn. Chưa kể, trong giới trẻ và những người “sành điệu”, các loại bật lửa yêu thích phải là các thương hiệu quốc tế lâu đời như Zippo, Dupont… Điều này cho thấy thị trường đang “bão hòa” ở một mức độ nào đó, khiến các DN muốn vươn lên phải có những đột phá, thành "nguồn cung" đáp ứng đúng "nhu cầu" của thị trường.
Chính vì những nguyên nhân nêu trên, các DN, thương hiệu nổi tiếng, lâu năm có thể không hoạt động hiệu quả bằng các thương hiệu mới, nhưng “chạy” kịp xu thế ngày nay. Thế giới đã chứng kiến nhiều sự lụi tàn của các thương hiệu và sản phẩm lâu đời do sự thay thế của các sản phẩm hiện đại, như thương hiệu máy ảnh Kodak phải phá sản vì không theo kịp công nghệ số hóa, hãng điện thoại Nokia không thể cạnh tranh với các hãng công nghệ tầm cỡ khác… Do đó, các DN Việt Nam cũng phải “chiến đấu” để tồn tại bằng các phương thức kinh doanh hợp lý hơn, nếu không, sự thải loại của thị trường là điều tất yếu.
Tin liên quan

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ
11:27 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng
08:24 | 22/08/2025 Tiêu dùng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
