Nhiều cảng biển báo lãi
![]() |
Tàu cập cảng làm hàng tại Cảng Quy Nhơn. Ảnh minh hoạ: ST |
Nhộn nhịp báo lãi
Báo cáo tài chính quý 4/2023 của Công ty CP cảng Đồng Nai ghi nhận doanh thu gần 335 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2022. Lý giải về sự tăng trưởng này, cảng Đồng Nai cho biết, việc Cục Quản lý đường bộ chấp thuận cho xe ô tô hướng từ TPHCM sau khi qua cầu Đồng Nai được phép rẽ phải vào cảng Đồng Nai đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khu vực Bình Dương và TPHCM đi vào cảng. Ngoài ra, cảng Đồng Nai đã và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, bến bãi trang thiết bị xếp dỡ chuyên dụng làm hàng container kịp thời, giảm tình trạng tắc nghẽn hàng hóa để có thể đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng cao của khách hàng.
Đặc biệt, theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP cảng Đồng Nai, việc thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai đã tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng xuất khẩu hàng sắt, thép vận chuyển đi Campuchia. Bên cạnh đó, tại khu vực cảng Long Bình Tân đưa vào khai thác thêm 98m chiều dài cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5 ngàn DWT, góp phần giảm áp lực cầu cảng và làm sản lượng ngành hàng container tăng 56% so với cùng kỳ.
Theo đó, sản lượng hàng container tăng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến doanh thu bán hàng tăng 28% trong quý 4/2023. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt trên 80 tỷ đồng, tăng trưởng tới 95%. Lũy kế cả năm, cảng Đồng Nai đạt doanh thu 1.167 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 295 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 9,3% và 26% so với năm 2022. Kết quả này đã giúp cảng Đồng Nai hoàn thành vượt 20% tổng doanh thu và 36% lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch năm.
Không riêng cảng Đồng Nai, nhiều DN cảng khác cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong quý 4 và cả năm 2023. Trong đó, Công ty CP cảng Quy Nhơn đạt trên 23 tỷ đồng lãi ròng trong qúy 4/2023, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 31 tỷ đồng. Lũy kế cả năm, lãi ròng đạt trên 112 tỷ đồng, gấp 2,5 lần kết quả năm 2022. Tương tự, Công ty CP cảng Đình Vũ cũng ghi nhận tăng trưởng 16% trong năm 2023 với mức lãi ròng đạt gần 329 tỷ đồng; Công ty CP cảng Đà Nẵng đạt 275 tỷ đồng lãi ròng, tăng trưởng 1%; Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh lãi ròng 22 tỷ đồng, tăng 31%...
Triển vọng tích cực
Một trong những yếu tố góp phần mang lại kết quả tích cực cho các DN cảng biển trong quý 4 cũng như cả năm 2023 là sự khởi sắc của hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm, giúp cải thiện đáng kể khối lượng hàng hóa thông qua cảng so với giai đoạn đầu năm. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong quý 4/2023 ghi nhận mức tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 3,2% so với quý 3/2023, đạt khoảng 96,5 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu cũng có mức tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,3% so với quý 3/2023, đạt 90,2 tỷ USD. Sự tích cực này đã giúp thu hẹp đáng kể mức sụt giảm của hoạt động xuất nhập khẩu so với các tháng đầu năm. Cụ thể, tính chung cả năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 355,5 tỷ USD, nhập khẩu đạt 327,5 tỷ USD, lần lượt giảm 4,4% và giảm 8,9% so với năm 2022.
Trong báo cáo phân tích về ngành cảng biển mới đây, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ đối với ngành cảng biển trong năm 2024. Nhờ mối quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp, Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và logistics. Ngoài ra, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi để tạo điều kiện mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của nhau, các chính sách kinh tế và thương mại hỗ trợ cũng như các biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu này. Các vấn đề như rào cản tiếp cận thị trường đã được giải quyết thông qua Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư. Theo đó, các chuyên gia của Mirae Asset tin rằng ngành cảng biển và logistics của Việt Nam sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi lớn nhất từ việc cải thiện mối quan hệ Việt - Mỹ, khi Mỹ hiện đang là khách hàng lớn nhất của hàng hóa Việt Nam.
Công ty CP Chứng khoán Asean cũng cho rằng, ngành cảng biển của Việt Nam hiện đang tăng trưởng chậm lại, song so với thế giới vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực và có nhiều triển vọng để phát triển. Cụ thể, tính từ giai đoạn bắt đầu mở cửa từ năm 1996, CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) khối lượng container thông quan qua cảng biển Việt Nam luôn tăng cao hơn thế giới khoảng 2 lần. Việt Nam có vị trí nằm trên trục hàng hải lớn qua eo biển Singapore, động lực tăng trưởng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Bên cạnh đó là xu hướng dịch chuyển hàng hóa qua các nước như Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia... cùng với nhiều hiệp định thương mại, đối tác toàn diện được Chính phủ Việt Nam ký với các khu vực trên thế giới.
Còn theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán HSC, quá trình giải phóng hàng tồn kho đã diễn ra từ nửa cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, đến nay lượng hàng tồn kho đã trở lại mức bình thường. Do đó, lượng hàng hóa thông qua cảng dự báo sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2024 từ mức thấp trong năm 2023. Bên cạnh đó, các DN cảng biển còn được hưởng lợi từ việc tăng giá dịch vụ cảng biển sau khi Thông tư 39/2023/TT-BGTVT quy định mức khung giá cước nâng hạ container và các dịch vụ tại cảng biển Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/2 tới, giúp nâng cao triển vọng lợi nhuận.
Tin liên quan

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%
16:06 | 02/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3
11:32 | 21/07/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
