Ngành Bán lẻ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19
| Ngành bán lẻ: Gập ghềnh trước “cơn sóng dữ” Covid-19 | |
| Ngành bán lẻ châu Âu thay đổi đáng kể trước tác động của đại dịch |
Thay áo mới
Báo cáo của Vietnam Reporrt chỉ ra rằng, trái ngược với tình trạng ảm đạm khi hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa nhằm thực hiện giãn cách xã hội cách đây một năm, thị trường bán lẻ đã sôi động trở lại trong nhịp sống bình thường tiếp theo.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.170,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh, trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng khá tốt.
![]() |
| Triển vọng toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm so với cùng kỳ năm trước |
Khảo sát doanh nghiệp Bán lẻ của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy 53,8% số doanh nghiệp bán lẻ hiện đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước đại dịch. Trong bảng xếp hạng năm 2022, top 10 doanh nghiệp được xướng tên đều góp mặt trong top 10 năm 2021, tuy nhiên, vị trí xếp hạng đã có sự thay đổi, hoán vị lẫn nhau.
Cụ thể, vị trí top 3 trong ngành Bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị vẫn là 3 cái tên quen thuộc, lần lượt là Central Retail (GO! Big C, Top Market); Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce; Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM, còn top 3 nhóm hàng lâu bền: điện máy, điện lạnh, vàng bạc… có sự thay đổi ở vị trí thứ hai khi Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT soán ngôi của Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và đẩy công ty này xuống vị trí thứ tư.
Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động và vị trí thứ 3 thuộc về Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Điều này cho thấy có sự phân hóa nhất định giữa các nhóm hàng hóa khác nhau. Những doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn, chiến lược kinh doanh bài bản vẫn khẳng định định được giá trị, tốc độ phục hồi và tăng trưởng của mình so với nhóm doanh nghiệp còn lại.
Tuy nhiên, dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng triển vọng kinh doanh của toàn ngành bán lẻ những tháng cuối năm 2022 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.
Vẫn còn đó những mối lo
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra có 15,8% doanh nghiệp được hỏi tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh doanh của chính mình. Các doanh nghiệp này lo ngại mối nguy tiềm ẩn của lạm phát và suy thoái kinh tế sẽ tạo nên rủi ro lớn đối với tăng trưởng của ngành bán lẻ. Trong nửa đầu năm 2022, lạm phát tăng và duy trì ở mức cao đã gây sức ép lên sức mua của người tiêu dùng.
Trong bối cảnh thu nhập trung bình chưa tăng kịp so với lạm phát, người tiêu dùng đã phải cắt giảm chi tiêu đối với hầu hết mặt hàng không thiết yếu. Nếu tình trạng lạm phát tiếp tục gia tăng, họ cũng sẽ cắt giảm chi tiêu đối với nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh…
Trong giai đoạn 2020-2021, thu nhập bất thường của dân cư tăng lên (nhờ vào sự tăng trưởng nóng của thị trường chứng khoán, bất động sản) nên nhu cầu đột biến với các hàng hóa xa xỉ, không thiết yếu cũng tăng mạnh, nhưng trong giai đoạn 2022-2023, những nhu cầu này có thể trở về trạng thái bình thường cũng sẽ ảnh hưởng tới sức mua của thị trường.
![]() |
| Top 5 chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp bán lẻ trong thời kỳ bình thường tiếp theo |
Đáng chú ý, ngay khi các hoạt động giãn cách xã hội được nới lỏng, người tiêu dùng đã nhanh chóng quay về với mua sắm tại cửa hàng, đẩy nhanh sự phục hồi của kênh bán lẻ truyền thống. Theo eMarketer, doanh số bán hàng tại cửa hàng toàn cầu đã tăng 8,2% vào năm ngoái lên 21,09 nghìn tỷ USD, nhiều hơn mức của năm 2019.
Sự phục hồi trở lại của bán lẻ truyền thoongd là một minh chứng báo hiệu rằng sự vươn lên thống trị của thương mại điện tử sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mua sắm online sẽ thoái trào, ngược lại, sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn nhờ 2 động lực: đại dịch thúc đẩy hoạt động online, trở thành một phần thói quen của người dùng; và sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và dịch vụ internet.
Do vậy, để có thể tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn bình thường tiếp theo, các chuyên gia cho rằng, đây chính là thời điểm để doanh nghiệp đưa ra những sự thay đổi, sự dịch chuyển toàn diện chứ không phải để đối phó kiểu “ăn xổi ở thì”. Đầu tiên, các doanh nghiệp bán lẻ cần phải chú trọng nhiều hơn vào việc đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ nhân sự để nâng cao năng lực nội tại của tổ chức mình.
Tiếp đến là phải đa dạng hóa sản phẩm, nhà cung cấp và kiểm soát chất lượng đầu vào để đảm bảo hàng hóa cung ứng liên tục. Ngoài ra, những kế hoạch liên quan đến số hóa, mở rộng thị trường hoặc phát triển mô hình bán lẻ mới cũng cần được ưu tiên nhằm giúp các doanh nghiệp bán lẻ hạn chế được các nguy cơ và tận dụng được các cơ hội trong thời kỳ bình thường tiếp theo.
| Danh sách Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2022 Danh sách 1: Nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị Central Retail (GO! Big C, Top Market) Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Wincommerce Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) Công ty TNHH Aeon Việt Nam Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP Công ty TNHH Xuất khẩu Liên Thái Bình Dương Danh sách 2: Nhóm hàng lâu bền: Điện máy, điện lạnh, vàng bạc… Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và XNK Viettel Công ty TNHH Cao Phong Công ty CP Mediamart Việt Nam Công ty TNHH Thương mại VHC Công ty CP Phát hành sách TP. Hồ Chí Minh - Fahasa |
Tin liên quan
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%
07:57 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới
14:57 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
09:17 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số
16:32 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nhiều động lực giúp doanh nghiệp hút vốn qua IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán
11:26 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tăng cường kết nối khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước
10:07 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
SASCO – Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu trong quản trị minh bạch
22:43 | 09/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
08:39 | 08/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
08:03 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
20:29 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
15:09 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam có tốc độ tăng vốn đầu tư ấn tượng
15:06 | 06/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
KienlongBank chung tay “Kết nối” đóng góp 3 tỷ đồng hướng về miền Trung
19:36 | 05/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
22:11 | 04/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025
14:00 | 10/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
Bắc Ninh nghiên cứu cơ chế hỗ trợ kinh phí cho hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
Hệ thống chính sách pháp luật- nền tảng cho đổi mới toàn diện hoạt động hải quan
Hà Nội quyết liệt "truy vết" doanh thu ẩn xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế
Thuế tỉnh Lai Châu quyết tâm hoàn thành mục tiêu 100% hộ kinh doanh tự kê khai thuế
Đảng viên Hải quan học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Hải quan khu vực III triển khai quy trình soi chiếu container trong thời kỳ mới
Rút gọn biểu thuế TNCN giúp việc tính thuế đơn giản và minh bạch hơn
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
Tôn vinh nông sản vùng cao
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử



















