Ngành bán lẻ: Gập ghềnh trước “cơn sóng dữ” Covid-19
![]() | Dịch vụ bán hàng tận nhà “cứu nguy” doanh số cho ngành bán lẻ |
![]() | Quý I: Ngành bán lẻ, công nghệ thông tin và ngân hàng tăng trưởng cao |
![]() | Ngành bán lẻ “gồng mình” giữ thị phần |
![]() |
Tốc độ tăng trưởng bán lẻ hàng hóa theo tháng (YOY%). Nguồn Vietnam Report |
Trồi sụt theo từng tháng
Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng nhưng sức tàn phá chưa nặng nề, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn duy trì đà tăng 6,8% so với năm trước, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng.
Tuy nhiên, bước sang năm 2021 với làn sóng thứ 4 quay trở lại, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2021 ước đạt 2.779,7 nghìn tỷ đồng, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng tháng 8, doanh thu bán lẻ giảm 8% so với tháng trước và giảm 25,3% so với cùng kỳ nhưng đã có sự tăng nhẹ gần 4,5% trong tháng 9 khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng tại nhiều tỉnh.
Điều đáng nói là sự tác động này không đồng đều, đối với nhóm hàng lâu bền như vàng bạc đá quý, đồ điện tử, điện lạnh v.v…, 71,43% doanh nghiệp đánh giá chịu tác động nghiêm trọng và 28,57% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng vừa phải. Đối với nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày, chỉ có 16,67% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiệm trọng; 58,33% đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và 25,00% doanh nghiệp đánh giá tác động ít, không đáng kể.
Nhưng tựu chung lại, có tới 4 khó khăn ngành bán lẻ gặp phải trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, đó là sự thận trọng hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng (89,47%); đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh và khó khăn trong khâu vận chuyển (78,95%); đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng (73,68%); đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao đột biến (57,89%).
Riêng khó khăn thứ 4 được cho vừa là thách thức vừa là cơ hội đối với các mặt hàng thực phẩm, nhu cầu thiết yếu. Vào thời điểm bị giãn cách xã hội, các đơn hàng online tại các cửa hàng, siêu thị có lúc tăng từ 5-7 lần khiến các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan như nhiều địa phương áp dụng chỉ thị 16, sự cố như trang web, app bị quá tải, nhiều đơn hàng bị tắc nghẽn, không thể giao hàng trong ngày như trước và mã giảm giá bị lỗi do số lượng đơn hàng tăng, thiếu hụt nhân viên đóng gói, tài xế công nghệ và quy định về thời gian hoạt động của siêu thị nên có tới 2,94% người được hỏi thất vọng về hiệu suất của các nhà bán lẻ trực tuyến liên quan đến tính sẵn có của sản phẩm và hoặc giao hàng nhanh chóng.
Triển vọng những tháng cuối năm 2021
Các chuyên gia và doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report cho rằng có 4 yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng nhất đến kết quả cũng như chiến lược của doanh nghiệp trong thời gian tới, đó là: khả năng kiểm soát dịch bệnh và tốc độ bao phủ vắc xin; sự thay đổi hành vi và các phương pháp tiếp cận người tiêu dùng; mức thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng; sự phát triển của thương mại điện tử và xu hướng mua hàng trực tuyến. Soi chiếu 4 yếu tố này với bối cảnh hiện nay khi mà làn sóng Covid lần thứ tư vẫn diễn biến phức tạp, thu nhập bị ảnh hưởng và người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu để thấy được động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm chủ yếu đến từ kênh bán hàng trực tuyến với những nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến.
Trong dài hạn, thị trường bán lẻ Việt Nam còn được thúc đẩy bởi các yếu tố khác khi là một nước có dân số gần 100 triệu dân, được xếp vào nhóm các quốc gia phát triển tầng lớp trung lưu mạnh nhất thập kỷ, và trở thành một điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Ba lần vượt sóng Covid-19 đã cho thấy sự phục hồi nhanh của ngành bán lẻ, cho nên tất yếu sẽ có những kỳ vọng vào sức bật, sự bùng nổ của thị trường sau khi các chỉ thị giãn cách xã hội được dỡ bỏ, các cửa hàng bán lẻ được mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm chủng tăng cao nhất là tại các thành phố lớn. Thống kê của công ty chứng khoán Agriseco chỉ ra ngành bán lẻ đứng thứ ba trong các nhóm cổ phiếu có mức sinh lời cao sau khi dịch bệnh được kiểm soát với mức trung bình đạt 27,7%, đứng trên một số nhóm ngành như dịch vụ tài chính (25,9%), sản xuất dầu khí (23,8%), ngân hàng (21,3%).
Tuy nhiên, để ngành bán lẻ có thể phục hồi nhanh chóng, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, ngoài các giải pháp hỗ trợ như năm 2020 gồm: hỗ trợ kích cầu người tiêu dùng (68,42%); bổ sung hỗ trợ thông qua các gói hỗ trợ tín dụng, ưu đãi đầu tư và ưu đãi thuế (63,16%); hỗ trợ và tư vấn cho các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số (47,37%),… Chính phủ cần bổ sung chính sách hỗ trợ và quản lý thị trường kinh doanh trực tuyến (78,95%) để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bên cạnh đó là hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt là hạ tầng thương mại số như trung tâm phân phối, trung tâm logistics, kho bãi, kho bảo quản lạnh – một vấn đề hết sức cấp thiết trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, mô hình kinh doanh đa dạng.
|
Tin liên quan

Tiêu dùng và dịch vụ đạt 5,17 triệu tỷ đồng trong 9 tháng
16:02 | 07/10/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Minh bạch truy xuất nguồn gốc: Trụ cột cạnh tranh của doanh nghiệp ngành bán lẻ
16:21 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2025
15:36 | 26/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Sẽ có chính sách ưu tiên hoàn thuế đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
