Ngân hàng ngoại tăng tốc mở rộng bán lẻ tại Việt Nam
![]() |
HSBC kỳ vọng có thể mở rộng mảng kinh doanh thẻ và thị phần tại Việt Nam sau khi ra mắt thẻ tín dụng HSBC TravelOne |
Nhiều ngân hàng nước ngoài đang đẩy mạnh các chiến lược mới nhằm nhanh chóng mở rộng thị phần bán lẻ dựa trên thế mạnh về mạng lưới rộng lớn và chất lượng dịch vụ trên cơ sở hợp tác với những thương hiệu hàng đầu.
Mở rộng hợp tác, tăng ưu đãi
Ngân hàng UOB Việt Nam vừa công bố quan hệ đối tác chiến lược với Vietnam Airlines nhằm mang đến cho chủ thẻ tín dụng của Ngân hàng UOB Việt Nam và hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines nhiều lợi ích đặc biệt và các ưu đãi đặc quyền khi du lịch. Qua đó, ngân hàng đến từ Singapore này nhắm đến việc nắm bắt nhu cầu du lịch trong nước và xuyên biên giới ngày càng tăng, đặc biệt là trong mùa Hè sắp tới.
Tại Việt Nam, UOB tập trung mạnh mẽ vào việc thiết lập quan hệ đối tác với các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực chính là du lịch, ăn uống và bán lẻ, bao gồm Lazada, Shopee, Starbucks, CGV, Be, GrabFood và những nhà hàng cao cấp… để mang đến cho khách hàng những ưu đãi tốt nhất.
Cùng với việc hoàn tất thương vụ mua lại mảng bán lẻ từ Citigroup tại 4 thị trường chính của ASEAN, UOB đang nỗ lực tăng tốc để mở rộng thị phần mảng ngân hàng bán lẻ tại 4 thị trường này, trong đó có Việt Nam. Theo đó, ngân hàng đang nỗ lực nắm bắt các cơ hội thanh toán xuyên biên giới và đón đầu các dòng tài sản với sự hiện diện rộng khắp của mình trong khu vực. UOB tự tin rằng, từ các khoản cho vay và tiền gửi có bảo đảm, đến các dịch vụ quản lý tài sản và thẻ, mạng lưới kinh doanh được củng cố và mở rộng của UOB sẽ mang đến cho khách hàng tầm nhìn và sự tiếp cận rộng khắp khu vực có một không hai, thông qua mạng lưới các chi nhánh trên toàn khu vực cũng như trên các kênh kỹ thuật số được cá nhân hóa theo lối sống và nhu cầu riêng của họ.
UOB đã thiết lập hơn 40 quan hệ hợp tác chiến lược với các thương hiệu nổi tiếng trong khu vực nhằm cung cấp các lợi ích và đặc quyền, thậm chí còn độc quyền và cá nhân hóa hơn cho cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới. Những sự hợp tác này, bao gồm 8 thẻ tín dụng đồng thương hiệu với các thương hiệu tiêu dùng lớn trên khắp ASEAN, bên cạnh hơn 1.000 ưu đãi trong nước, tất cả đều được thiết kế đặc biệt theo sở thích riêng biệt của khách hàng và được xây dựng trên hệ thống các đối tác có cùng định hướng với ngân hàng trong đó trọng tâm là xây dựng sự hiện diện rộng khắp trong khu vực.
Tương tự UOB, để mở rộng mảng cho vay tín chấp, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam mới đây đã ra mắt thẻ tín dụng HSBC TravelOne được thiết kế riêng để phục vụ những người đam mê du lịch. Theo đó, HSBC liên kết với mạng lưới đối tác rộng khắp gồm nhiều hãng hàng không và khách sạn quốc tế. Việt Nam là một trong những nhóm thị trường đầu tiên HSBC giới thiệu sản phẩm này. Thẻ tín dụng TravelOne là một bước đi quan trọng nhằm củng cố chiến lược phát triển dịch vụ quản lý tài sản và tài chính cá nhân của ngân hàng thông qua đáp ứng nhu cầu vay của tầng lớp trung lưu đang ngày càng lớn mạnh ở khu vực ASEAN, được dự báo sẽ gia tăng nhanh chóng. Ngân hàng hướng tới mục tiêu đạt được mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong mảng cho vay không bảo đảm ở Đông Nam Á.
Ông Pramoth Rajendran, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Quản lý Tài sản và Tài chính Cá nhân, HSBC Việt Nam kỳ vọng sản phẩm thẻ mới sẽ thúc đẩy mảng kinh doanh thẻ của ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa và giúp HSBC mở rộng thêm thị phần ở Việt Nam.
Tiềm năng rộng mở
Nói về chiến lược mở rộng mảng cho vay tín chấp tại thị trường Việt Nam, HSBC cho biết, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030, vượt Đức và Anh. Số liệu của bộ phận nghiên cứu HSBC toàn cầu cho thấy, Việt Nam là quốc gia thuộc tốp 5 nước châu Á được dự báo có mức tăng trưởng thị trường tiêu dùng nhanh nhất trong thập kỷ này (2021-2030), sở hữu nhóm dân số có thu nhập trên 20 USD/ngày theo điều kiện ngang giá sức mua (PPP). Tầng lớp trung lưu cao (cá nhân có thu nhập trong khoảng 50-110 USD/ngày) của Việt Nam được dự báo sẽ tăng bình quân 17% mỗi năm từ nay đến năm 2030.
Còn theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) của Booking.com, Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trên thế giới xét về tâm lý háo hức muốn được đi du lịch trở lại sau đại dịch, với 85% du khách Việt Nam dự định đi du lịch trong vòng 12 tháng tới. Đáng lưu ý, 62% người tham gia khảo sát có kế hoạch đi 1 hoặc 2 chuyến trong năm nay, trong khi 45% thích ghé thăm những địa điểm nổi tiếng cách Việt Nam 3-8 giờ bay. Thêm nữa, 45% du khách Việt Nam dự định đi du lịch vì đã lên kế hoạch từ trước đại dịch nhưng phải tạm hoãn do Covid-19.
Trên cơ sở đó, sản phẩm thẻ mới ra mắt của HSBC mang đến nhiều lợi ích về du lịch và phong cách sống nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch bị dồn nén của khách hàng vốn có dấu hiệu gia tăng nhanh chóng sau Covid.
Quan sát của ông Pramoth Rajendran cũng cho thấy sự gia tăng đột biến trong chi tiêu cho hàng không, đại lý du lịch và khách sạn trong quý 1/2023 so với năm trước. Tổng số lượng thẻ tín dụng đang hoạt động do HSBC phát hành đang tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ đạt hai con số so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng UOB cũng cho biết hiện đang phục vụ khoảng 200.000 khách hàng tại Việt Nam và đang nỗ lực để mở rộng tệp khách hàng tại thị trường này. Bà Jacquelyn Tan, Giám đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân, UOB cho biết, việc mua lại mảng bán lẻ từ Citigroup giúp UOB nắm bắt tốt thời điểm mà hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi sau khi các nền kinh tế trên toàn thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch Covid. Khi người tiêu dùng tìm kiếm những ưu đãi tốt nhất trong lĩnh vực ăn uống, du lịch và bán lẻ cả trong lẫn ngoài nước, mạng lưới khu vực rộng lớn cho phép UOB phục vụ các nhu cầu và sở thích về phong cách sống riêng biệt của khách hàng trên khắp ASEAN.
Trong một báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán VCBS, bộ phận phân tích cũng chỉ ra rằng tiềm năng từ khách hàng bán lẻ tại Việt Nam hiện rất lớn khi tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng ở Việt Nam hiện ở mức 66%, thấp hơn so với các nước trong khu vực. Các ngân hàng trong nước hiện cũng đang chạy đua phát triển số hóa tăng trải nghiệm khách hàng nhằm tăng số lượng khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ. Một số ngân hàng đã tiếp cận được mạng lưới khách hàng lớn nhờ áp dụng hiệu quả mô hình hệ sinh thái theo chuỗi, qua đó cung cấp nền tảng dịch vụ cho các đối tác, từ doanh nghiệp, đại lý đến khách hàng bán lẻ. Việc có lượng lớn khách hàng cá nhân thường xuyên cũng giúp các ngân hàng có được nguồn vốn huy động dồi dào hơn và duy trì lợi thế chi phí vốn thấp.
Tin liên quan

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại
08:21 | 20/08/2025 Nhịp sống thị trường

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng
09:29 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
