Facebook Twitter youtube Tiktok

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%. Vì thế, cần tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Chủ động dự báo, xây dựng kịch bản cho mục tiêu điều hành giá năm 2025 Việt Nam còn dư địa để thúc đẩy kích cầu tiêu dùng? Thủ tướng chỉ thị kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 9,3% so với cùng kỳ năm trước

Người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, hoạt động thương mại, du lịch duy trì tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,0% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,0%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 7 ước đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; hàng may mặc tăng 7,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7,1%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,3% và du lịch lữ hành tăng 12,6%.

Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.993,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,1% (cùng kỳ năm 2024 tăng 6,2%).

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2025 ước đạt 3.049,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,4% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm và vật phẩm văn hoá, giáo dục cùng tăng 9,4%; may mặc tăng 6,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,5%.

Các chuyên gia nhận định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm 9,3% so với cùng kỳ năm trước - con số này dù chưa đạt được mức tăng hai con số như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, nhưng đây là một kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 7 tháng giai đoạn 2021 - 2025. Nguồn: Cục Thống kê.

Song điều này cũng cho thấy, người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa. Đồng thời, xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng, nhất là sau đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.

Trong khi tiêu dùng hàng hóa có xu hướng tiết chế hơn, thì tiêu dùng dịch vụ lại gia tăng. Đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ, Tết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các chuyến du lịch.

Xu hướng này thực tế đã được xác định từ năm 2024. Trong năm 2024, dù triển vọng kinh tế vĩ mô tích cực, nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn yếu. Lạm phát thực tế cùng với xu hướng tái tích lũy tiết kiệm của người dân sau đại dịch đã khiến chi tiêu trở nên thận trọng hơn.

Năm 2024, tăng trưởng bán lẻ chững lại, với doanh số bán hàng hóa chỉ tăng 1,1%, trong khi tổng doanh số hàng hóa và dịch vụ chỉ nhích nhẹ 2,3%.

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước.

TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Cục trưởng Cục Thống kê chỉ rõ, để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%.

Theo đó có 5 nhóm yếu tố chính thúc đẩy tiêu dùng. Thứ nhất, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới mục tiêu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Thứ hai, quy mô thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, 20 triệu khách du lịch quốc tế, cơ cấu dân số trẻ, 97,9% lao động có việc làm.

Thứ ba, tầng lớp trung lưu phát triển nhanh: từ 13% dân số (2022) dự kiến 26% (2026) và 55% (2030).

Thứ tư, tăng trưởng kinh tế cao, ổn định: GDP 2024 tăng 7,09%, mục tiêu 2025 tăng 8% trở lên.

Thứ năm, niềm tin tiêu dùng được củng cố nhờ thu nhập tăng và chính sách hỗ trợ.

Gần đây, ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình Phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công Thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.

Quyết định nêu rõ mục tiêu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ dự kiến tăng 10,5% (phấn đấu 12%), góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3 – 8,5%. Chương trình cũng đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu, ổn định giá cả, nhất là dịp cuối năm và Tết, với ít nhất 15 triệu người tiêu dùng và 50.000 doanh nghiệp tham gia.

Giai đoạn 2026-2027, chương trình đặt kỳ vọng xây dựng nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt; thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia.

Mục tiêu xa hơn là đưa Việt Nam lọt nhóm các quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo xếp hạng Kearney Global Retail Development Index.

Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.

Đặc biệt là chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam” – phiên bản đổi mới của cuộc vận động nổi tiếng suốt hơn một thập kỷ qua. Không chỉ kêu gọi dùng hàng hóa nội địa, khẩu hiệu mới khẳng định chất lượng sản phẩm Việt sánh ngang hàng nhập khẩu, đồng thời mở rộng khái niệm “sản phẩm” bao gồm cả dịch vụ, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Theo Chương trình, hàng loạt sự kiện quy mô quốc gia sẽ được tổ chức: “Lễ hội mua sắm Việt Nam”, chương trình khuyến mại tập trung, các hội chợ, sự kiện kết hợp xúc tiến thương mại với du lịch và lễ hội văn hóa nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Chương trình cũng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng ưu đãi, giảm thuế phí, ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm rõ nguồn gốc, đạt chuẩn công nghệ xanh, ESG; khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ Việt mở rộng mạng lưới tại nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa.

Ở giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy sản… đạt tiêu chuẩn quốc tế.

An Nhi

Tin liên quan

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ

Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hải Phòng tăng gần 15% so cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Hải Phòng 7 tháng năm 2025 tăng 14,57% so với cùng kỳ, khẳng định sức bật mạnh mẽ của thành phố sau hợp nhất.
Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Tái thiết hành vi tiêu dùng: Hướng tiếp cận mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Giữa bối cảnh người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, Shopee đang tái định hình trải nghiệm mua sắm trực tuyến bằng cách loại bỏ rào cản phí vận chuyển, với chính sách “Freeship 0Đ mọi đơn”. Chương trình này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm, mà còn tạo động lực tiêu dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng trưởng doanh số.
Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước; nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 7,2%. Đây là một kết quả tích cực của kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Trong bức tranh kinh doanh hiện nay, nơi mà niềm tin của người tiêu dùng gắn liền mật thiết với tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, không phải doanh nghiệp nào cũng đi đúng quỹ đạo, trường hợp của Công ty TNHH Lacto Mason Việt Nam là minh chứng điển hình sau hàng loạt sai phạm.
Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp chặn đứng xe tải vận chuyển hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (28/8) được điều chỉnh tăng từ 15h. Giá xăng RON95 vượt 20.300 đồng/lít.
Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm kem nghệ E150 - Hộp 1 tuýp 20g và sản phẩm kem bôi Sofpaifa - Hộp 1 tuýp 5g.
Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Theo tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam với 9 hành vi vi phạm nghiêm trọng, tổng số tiền phạt là hơn 703 triệu đồng và buộc tiêu huỷ tang vật vi phạm, hàng hoá gây hại cho sức khoẻ con người theo quy định.
Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa ban hành Công văn khẩn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Gia Lai đề nghị triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Theo tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Ninh, lực lượng chức năng tỉnh này đang tiến hành điều tra làm rõ một cơ sở có dấu hiệu sản xuất bánh kẹo giả thương hiệu Bibica, Biscafun, Cosy, Lubico...
Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, trong ít ngày trung tuần tháng 8/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện 4 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép và hơn 10 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp.
Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Theo Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, lực lượng chức năng của thành phố vừa kiểm tra, phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm và chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.
Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Trong kỳ điều hành ngày 21/8, giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ, mức cao nhất 208 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm, với dầu hỏa giảm mạnh nhất.
Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng

Một trong những giải pháp đảm bảo hàng hóa chất lượng cung cấp ra thị trường, kích cầu tiêu dùng, TP. Hồ Chí Minh mở rộng chương trình tích xanh trách nhiệm và khuyến mại tập trung, thu hút trên 10.000 doanh nghiệp tham gia.
Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng Việt Nam cần hết sức cẩn trọng với các sản phẩm từ tủ lạnh mini, nước hoa đến máy lọc không khí ô tô đã bị thu hồi ở nước ngoài do tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động