Facebook Twitter youtube Tiktok

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa

Một trong những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đó là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế theo tiêu chí rủi ro, mức độ tuân thủ, cũng như đặc thù hoạt động. Đây được xem là bước tiến trong quản lý thuế hiện đại, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu về tính minh bạch, công bằng và nhất là cần gắn liền với những quyền lợi, ưu tiên cụ thể để đảm bảo hiệu quả thực chất.
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa
Phân loại người nộp thuế làm căn cứ để đánh giá rủi ro về thuế. Ảnh: TL.

Chuyển từ quản lý thủ công sang dựa trên rủi ro và mức độ tuân thủ

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban Chính sách thuế quốc tế (Cục Thuế), so với Luật hiện hành, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này đã bổ sung nhiều nội dung mới quan trọng liên quan đến người nộp thuế.

Trong đó nổi bật là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế dựa trên nhiều tiêu chí như ngành nghề, lĩnh vực đặc thù, phương thức hoạt động, loại hình pháp lý, cơ cấu sở hữu, quy mô doanh thu, số nộp ngân sách.

Cụ thể tại Điều 3 dự thảo Luật quy định, cơ quan thuế thực hiện phân nhóm người nộp thuế theo các tiêu chí: quy mô hoạt động, quy mô doanh thu; ngành nghề, lĩnh vực hoạt động; loại hình pháp lý, sở hữu, đặc thù hoạt động; các tiêu chí khác theo quy định của Bộ Tài chính.

“Kết quả phân nhóm được sử dụng làm căn cứ để đánh giá rủi ro về thuế, mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Áp dụng biện pháp quản lý thuế, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nghiêp vụ quản lý thuế phù hợp với từng phân nhóm người nộp thuế; mức độ rủi ro về thuế và lịch sử tuân thủ của người nộp thuế. Xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý”, bà Hằng cho biết.

Theo cơ quan soạn thảo, đây là nội dung bổ sung mới so với Luật Quản lý thuế hiện hành. Quy định phân nhóm người nộp thuế là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, chuyển từ mô hình quản lý thủ công, dàn trải sang mô hình quản lý theo rủi ro và tuân thủ, phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, chuyển đổi số, và tối ưu hóa nguồn lực công.

Việc phân nhóm cho phép cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào các đối tượng có rủi ro cao; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đối tượng tuân thủ tốt, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và khuyến khích tuân thủ tự nguyện.

Thực tiễn tại Việt Nam cho thấy, người nộp thuế có quy mô, lĩnh vực hoạt động và mức độ tuân thủ rất khác nhau, đòi hỏi phải có cách tiếp cận quản lý phân loại, thay vì áp dụng đồng loạt một chế độ.

Nhiều nước phát triển như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore đã áp dụng quản lý thuế dựa trên phân nhóm người nộp thuế, kết hợp với hệ thống đánh giá rủi ro và lịch sử tuân thủ.

Ngay cả OECD cũng khuyến nghị mô hình này trong quản lý tuân thủ thuế (OECD's Compliance Risk Management Framework). Phân nhóm là tiền đề quan trọng để thiết kế các quy trình quản lý thuế theo mức độ rủi ro, từ đó quyết định biện pháp quản lý phù hợp như kiểm tra, cưỡng chế, hỗ trợ, giám sát, hoặc ưu tiên trong thực hiện thủ tục hành chính.

Chia sẻ về tác động chính sách đối với người nộp thuế, bà Hằng cho biết, người nộp thuế được quản lý phù hợp với đặc điểm, hành vi tuân thủ của mình. Theo đó, người tuân thủ tốt được giảm thiểu thủ tục, ưu tiên giải quyết nhanh; người rủi ro cao được tăng cường kiểm tra, giám sát.

Đối với cơ quan thuế, việc phân loại người nộp thuế sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, giảm áp lực hành chính, tăng tính chủ động trong giám sát, kiểm tra, đồng thời đảm bảo công bằng trong quản lý thuế.

Việc phân loại góp phần quan trọng vào việc tăng tính minh bạch, công bằng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao niềm tin và sự hợp tác của người nộp thuế.

Đại diện ban soạn thảo khẳng định, việc phân nhóm người nộp thuế có thể triển khai ngay thông qua việc tận dụng cơ sở dữ liệu ngành thuế, hệ thống thông tin hóa đơn, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ và thông tin từ bên thứ ba.

Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn chi tiết tiêu chí, quy trình phân nhóm và tổ chức giám sát thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu tập trung.

“Mục tiêu của việc phân nhóm là chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý dựa trên rủi ro và mức độ tuân thủ. Đây là một thay đổi có tính chất nền tảng, phù hợp với xu hướng quốc tế, đồng thời đặt ra yêu cầu về sự đồng bộ trong cách thức triển khai”, bà Hằng chia sẻ.

Doanh nghiệp tuân thủ cao cần được hưởng ưu tiên tương xứng

Góp ý về nội dung này, từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Ngô Khắc Lễ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải Việt Nam, cho rằng, phân nhóm người nộp thuế không chỉ là kỹ thuật quản lý, mà quan trọng hơn là phải xác định rõ mục tiêu.

Ông Lễ khẳng định “Nếu phân nhóm chỉ để xếp loại, trong khi không gắn với những quyền lợi và ưu tiên cụ thể, sẽ khó tạo động lực, thậm chí dễ trở thành hình thức”.

Doanh nghiệp tuân thủ cao cần được hưởng ưu tiên tương xứng, chẳng hạn như khi có vướng mắc hoặc bị truy thu, thì được ưu tiên giải trình, xử lý nhanh chóng và minh bạch; được giảm thiểu thủ tục thanh tra, kiểm tra; được áp dụng thủ tục rút gọn trong hoàn thuế; thậm chí có thể được hưởng một số ưu đãi về miễn, giảm thuế hoặc tiền thuê đất”.

Theo vị này, nếu không có những lợi ích thiết thực như vậy, cơ chế phân nhóm sẽ không mang lại giá trị cho doanh nghiệp, ngược lại còn gây thêm áp lực trong việc xếp hạng, đặc biệt là với những doanh nghiệp có khối lượng nghiệp vụ khai báo lớn.

Cho rằng các quy định mới tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã tiếp cận quản lý trên cơ sở rủi ro, dựa vào mức độ tuân thủ của người nộp thuế, vừa giúp tối ưu hóa nguồn lực của cơ quan thuế, vừa tạo môi trường thuận lợi hơn cho những doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ.

Song, theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Bộ Tài chính sớm công khai các tiêu chí phân loại, quy trình đánh giá rủi ro và mức độ tuân thủ. “Bởi chỉ khi minh bạch, khách quan thì cơ chế phân nhóm mới nhận được sự đồng thuận và tránh tâm lý e ngại”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thúy Nga

Tin liên quan

Tái thiết kế quy trình quản lý thuế theo hướng tinh gọn, đồng bộ

Tái thiết kế quy trình quản lý thuế theo hướng tinh gọn, đồng bộ

Đó là chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh tại Hội thảo rà soát, hoàn thiện nội dung tái cấu trúc các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế được Cục Thuế tổ chức từ ngày 17-19/9.
Sửa Luật Quản lý thuế: Giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Sửa Luật Quản lý thuế: Giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này được đánh giá là bước đi quan trọng, không chỉ đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh kinh tế số, mà còn kỳ vọng nâng cao hiệu quả thu ngân sách, giảm gánh nặng thủ tục hành chính và thúc đẩy tuân thủ tự nguyện, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và hiện đại.
Quy trình thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử

Quy trình thủ tục hành chính thuế trên môi trường điện tử

Để kịp thời triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, Thuế tỉnh Bắc Ninh vừa giới thiệu đến người nộp thuế quy trình cơ bản cùng những lợi ích khi thực hiện TTHC thuế trên môi trường điện tử.
Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm

Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm

Đề xuất cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu năm từ 200 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp thuế TNCN đồng bộ với Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNDN và chủ trương bỏ khoán thuế từ 1/1/2026. Đây là giải pháp kỹ thuật, nhưng sẽ loại bỏ được các cá nhân kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ không phải nộp thuế.
Bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, kể từ ngày 15/10/2020, Nghị định 100/2020/NĐ-CP đã tiến thêm một bước quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý trong quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế. Sau 5 đi vào thực hiện Nghị định 100/2020/NĐ-CP ghi nhận doanh thu ấn tượng từ hoạt động này mang lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) vừa ký Quyết định số 126/QĐ-BCĐCP ngày 11/9/2025 ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2025.
Cần thiết phải giám sát lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành

Cần thiết phải giám sát lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành

Theo quy định của Luật Hải quan, để đảm bảo nguyên tắc hàng hóa phải được bảo quản nguyên trạng trước khi hoàn thành thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan phối hợp thực hiện giám sát việc lấy mẫu trong địa bàn hoạt động hải quan đối với lô hàng phải lấy mẫu để phục vụ kiểm tra chuyên ngành là cần thiết.
“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu

“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu

Trong khuôn khổ Hội thảo Thuế chuyên sâu 2025, ngày 9/9, các chuyên gia đến từ ACCA, Deloitte, EY… đã phân tích loạt điểm mới trong chính sách thuế, nhấn mạnh tác động đến chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp.
Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

Việc quy định rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế từ 10 năm xuống 5 năm theo tại Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) để phù hợp thời hiệu xử lý vi phạm hành chính thuế và tránh doanh nghiệp lợi dụng để gian lận.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Tài chính, ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Dịch vụ tư vấn thuế và pháp lý, Deloitte Việt Nam cho rằng, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/10/2025) về thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo ra bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp FDI. Đồng thời, mở ra cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính xung quanh Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (Nghị định 236) – văn bản quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 về áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).
ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

Hội thảo Thuế chuyên sâu 2025 do Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức sẽ cung cấp thông tin toàn diện về thuế GTGT, thuế TNDN, thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng và nâng cao lợi thế.
Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 86/2025/TT-BTC, quy định chi tiết về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan, lệ phí đối với hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh. Thông tư số 86/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính đã nới rộng biên độ ưu đãi về phí, lệ phí và được đánh giá là bước hoàn thiện quan trọng trong khung khổ pháp lý về quản lý phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bệnh viện Tâm Anh giới thiệu công nghệ y tế hiện đại tại Triển lãm thành tựu Y tế nổi bật

Bệnh viện Tâm Anh giới thiệu công nghệ y tế hiện đại tại Triển lãm thành tựu Y tế nổi bật

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh giới thiệu “bộ ba siêu Robot AI” cùng nhiều công nghệ y tế cao cấp trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu Y tế nổi bật.
Triển khai đồng bộ 8 giải pháp: thu ngân sách tại Hà Nội tăng trưởng mạnh

Triển khai đồng bộ 8 giải pháp: thu ngân sách tại Hà Nội tăng trưởng mạnh

Trong 8 tháng năm 2025, tổng thu NSNN trên địa bàn Hà Nội đạt 454,9 nghìn tỷ đồng, đạt 95,1% dự toán, tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khởi tố nhiều vụ tự ý tiêu thụ nguyên liệu miễn thuế

Hải quan khởi tố nhiều vụ tự ý tiêu thụ nguyên liệu miễn thuế

Hành vi tự ý tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu, sản xuất hàng gia công không phải hiếm gặp và nhiều vụ việc đã được cơ quan Hải quan kịp thời phát hiện, khởi tố.
Lần đầu tiên phát động Cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”

Lần đầu tiên phát động Cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”

Sự kiện nhằm thúc đẩy các cơ sở y tế xây dựng môi trường khám chữa bệnh trong lành, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thủ tướng: Doanh nghiệp cần làm mới, thúc đẩy các động lực tăng trưởng trưởng mới

Thủ tướng: Doanh nghiệp cần làm mới, thúc đẩy các động lực tăng trưởng trưởng mới

Thủ tướng nêu 6 mong muốn, kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động