Facebook Twitter youtube Tiktok

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa

Một trong những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đó là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế theo tiêu chí rủi ro, mức độ tuân thủ, cũng như đặc thù hoạt động. Đây được xem là bước tiến trong quản lý thuế hiện đại, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu về tính minh bạch, công bằng và nhất là cần gắn liền với những quyền lợi, ưu tiên cụ thể để đảm bảo hiệu quả thực chất.
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa
Phân loại người nộp thuế làm căn cứ để đánh giá rủi ro về thuế. Ảnh: TL.

Chuyển từ quản lý thủ công sang dựa trên rủi ro và mức độ tuân thủ

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban Chính sách thuế quốc tế (Cục Thuế), so với Luật hiện hành, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này đã bổ sung nhiều nội dung mới quan trọng liên quan đến người nộp thuế.

Trong đó nổi bật là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế dựa trên nhiều tiêu chí như ngành nghề, lĩnh vực đặc thù, phương thức hoạt động, loại hình pháp lý, cơ cấu sở hữu, quy mô doanh thu, số nộp ngân sách.

Cụ thể tại Điều 3 dự thảo Luật quy định, cơ quan thuế thực hiện phân nhóm người nộp thuế theo các tiêu chí: quy mô hoạt động, quy mô doanh thu; ngành nghề, lĩnh vực hoạt động; loại hình pháp lý, sở hữu, đặc thù hoạt động; các tiêu chí khác theo quy định của Bộ Tài chính.

“Kết quả phân nhóm được sử dụng làm căn cứ để đánh giá rủi ro về thuế, mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Áp dụng biện pháp quản lý thuế, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nghiêp vụ quản lý thuế phù hợp với từng phân nhóm người nộp thuế; mức độ rủi ro về thuế và lịch sử tuân thủ của người nộp thuế. Xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý”, bà Hằng cho biết.

Theo cơ quan soạn thảo, đây là nội dung bổ sung mới so với Luật Quản lý thuế hiện hành. Quy định phân nhóm người nộp thuế là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, chuyển từ mô hình quản lý thủ công, dàn trải sang mô hình quản lý theo rủi ro và tuân thủ, phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, chuyển đổi số, và tối ưu hóa nguồn lực công.

Việc phân nhóm cho phép cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào các đối tượng có rủi ro cao; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đối tượng tuân thủ tốt, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và khuyến khích tuân thủ tự nguyện.

Thực tiễn tại Việt Nam cho thấy, người nộp thuế có quy mô, lĩnh vực hoạt động và mức độ tuân thủ rất khác nhau, đòi hỏi phải có cách tiếp cận quản lý phân loại, thay vì áp dụng đồng loạt một chế độ.

Nhiều nước phát triển như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore đã áp dụng quản lý thuế dựa trên phân nhóm người nộp thuế, kết hợp với hệ thống đánh giá rủi ro và lịch sử tuân thủ.

Ngay cả OECD cũng khuyến nghị mô hình này trong quản lý tuân thủ thuế (OECD's Compliance Risk Management Framework). Phân nhóm là tiền đề quan trọng để thiết kế các quy trình quản lý thuế theo mức độ rủi ro, từ đó quyết định biện pháp quản lý phù hợp như kiểm tra, cưỡng chế, hỗ trợ, giám sát, hoặc ưu tiên trong thực hiện thủ tục hành chính.

Chia sẻ về tác động chính sách đối với người nộp thuế, bà Hằng cho biết, người nộp thuế được quản lý phù hợp với đặc điểm, hành vi tuân thủ của mình. Theo đó, người tuân thủ tốt được giảm thiểu thủ tục, ưu tiên giải quyết nhanh; người rủi ro cao được tăng cường kiểm tra, giám sát.

Đối với cơ quan thuế, việc phân loại người nộp thuế sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, giảm áp lực hành chính, tăng tính chủ động trong giám sát, kiểm tra, đồng thời đảm bảo công bằng trong quản lý thuế.

Việc phân loại góp phần quan trọng vào việc tăng tính minh bạch, công bằng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao niềm tin và sự hợp tác của người nộp thuế.

Đại diện ban soạn thảo khẳng định, việc phân nhóm người nộp thuế có thể triển khai ngay thông qua việc tận dụng cơ sở dữ liệu ngành thuế, hệ thống thông tin hóa đơn, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ và thông tin từ bên thứ ba.

Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn chi tiết tiêu chí, quy trình phân nhóm và tổ chức giám sát thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu tập trung.

“Mục tiêu của việc phân nhóm là chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý dựa trên rủi ro và mức độ tuân thủ. Đây là một thay đổi có tính chất nền tảng, phù hợp với xu hướng quốc tế, đồng thời đặt ra yêu cầu về sự đồng bộ trong cách thức triển khai”, bà Hằng chia sẻ.

Doanh nghiệp tuân thủ cao cần được hưởng ưu tiên tương xứng

Góp ý về nội dung này, từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Ngô Khắc Lễ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải Việt Nam, cho rằng, phân nhóm người nộp thuế không chỉ là kỹ thuật quản lý, mà quan trọng hơn là phải xác định rõ mục tiêu.

Ông Lễ khẳng định “Nếu phân nhóm chỉ để xếp loại, trong khi không gắn với những quyền lợi và ưu tiên cụ thể, sẽ khó tạo động lực, thậm chí dễ trở thành hình thức”.

Doanh nghiệp tuân thủ cao cần được hưởng ưu tiên tương xứng, chẳng hạn như khi có vướng mắc hoặc bị truy thu, thì được ưu tiên giải trình, xử lý nhanh chóng và minh bạch; được giảm thiểu thủ tục thanh tra, kiểm tra; được áp dụng thủ tục rút gọn trong hoàn thuế; thậm chí có thể được hưởng một số ưu đãi về miễn, giảm thuế hoặc tiền thuê đất”.

Theo vị này, nếu không có những lợi ích thiết thực như vậy, cơ chế phân nhóm sẽ không mang lại giá trị cho doanh nghiệp, ngược lại còn gây thêm áp lực trong việc xếp hạng, đặc biệt là với những doanh nghiệp có khối lượng nghiệp vụ khai báo lớn.

Cho rằng các quy định mới tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã tiếp cận quản lý trên cơ sở rủi ro, dựa vào mức độ tuân thủ của người nộp thuế, vừa giúp tối ưu hóa nguồn lực của cơ quan thuế, vừa tạo môi trường thuận lợi hơn cho những doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ.

Song, theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Bộ Tài chính sớm công khai các tiêu chí phân loại, quy trình đánh giá rủi ro và mức độ tuân thủ. “Bởi chỉ khi minh bạch, khách quan thì cơ chế phân nhóm mới nhận được sự đồng thuận và tránh tâm lý e ngại”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thúy Nga

Tin liên quan

Kiểm tra thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết: Vì sao cần thời gian dài hơn?

Kiểm tra thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết: Vì sao cần thời gian dài hơn?

Việc quy định cụ thể về thời hạn kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, với khung thời gian dài hơn so với doanh nghiệp thông thường không chỉ phù hợp với thực tiễn quản lý, bảo đảm tính khả thi, mà còn tiệm cận thông lệ quốc tế.
Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan

Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan

Đây không phải là cơ chế tài chính và thu nhập đương nhiên được hưởng hàng năm, mà thực hiện theo từng năm, chỉ có khi vượt thu NSNN và phải trình Quốc hội phê duyệt bố trí dự toán theo quy định. Việc gắn thu nhập với kết quả thu vượt dự toán ngân sách sẽ tạo động lực nâng cao hiệu quả công vụ và phòng ngừa tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đưa vào nhiều nội dung mang tính đột phá về chuyển đổi số, thể hiện rõ định hướng xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Luật mới không chỉ cải cách phương thức quản lý mà còn đặt nền móng cho nền quản trị thuế số hóa, tự động hóa toàn diện.
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua, cơ quan hải quan nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn của DN liên quan đến chính sách quản lý cũng như thủ tục, hồ sơ đối với hàng hóa quá cảnh từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Để các DN nắm rõ các quy định và triển khai thực hiện, tránh phát sinh sai phạm và chi phí không đáng có, cơ quan hải quan đã tập hợp và làm rõ các vấn đề DN quan tâm.
XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn

XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn

Luật số 90/2025/QH15 và khoản 19 Điều 1 Nghị định 167/2025/NĐ-CP nêu rõ, thương nhân nước ngoài chỉ định hàng hóa giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn là XNK tại chỗ.
Cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cần hiểu rõ về tự khai, tự nộp thuế

Cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cần hiểu rõ về tự khai, tự nộp thuế

Trong bối cảnh chính sách thuế đang chuyển đổi mạnh mẽ và chuẩn bị cho cơ chế tự khai, tự nộp, việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh tế mới đang được minh bạch hóa. Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, sự phân định rõ ràng giữa hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ động và hoạt động cho thuê tài sản thụ động thông thường là bước đi chiến lược để áp dụng phương thức tính và kê khai thuế mới.
Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tham gia ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung.
Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Dự thảo Nghị định mới về bỏ quy định phạt các lỗi khai sai nếu không làm thay đổi số thuế phải nộp. So với quy định hiện hành, nếu quy định mới này được thực thi sẽ là bước điều chỉnh phù hợp với chuẩn mực quốc tế liên quan đến các vi phạm hành chính (VPHC) nhỏ không nên bị xử lý bằng chế tài.
“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”

“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế – Tài chính, ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas, khẳng định, trong bối cảnh hệ thống chính sách thuế đang được cải cách toàn diện, việc hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà chính là cơ hội để mở rộng phát triển.
Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định 102/2021/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan (gọi tắt là Nghị định 128). Đây là bước hoàn thiện pháp lý nhằm bảo đảm hiệu lực thi hành đồng thời với Luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho hoạt động XLVPHC trên thực tế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu cải cách trong giai đoạn mới.
Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải chịu nhiều chi phí ẩn do không nắm chắc chắn các quy định. Do đó, theo GS.TS Mạc Quốc Anh - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, để doanh nghiệp nhỏ chủ động, sáng tạo và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, ngành Thuế không chỉ cần làm cho đúng, mà phải làm cho người nộp thuế hiểu được rằng họ đang làm đúng.
“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu

“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu

Các quy định về chuyển tiếp và giảm trừ trách nhiệm tại Nghị định số 236/2025/NĐ-CP được coi là “vùng đệm” giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, có thời gian và điều kiện để thích ứng với hệ thống thuế mới, tránh cú sốc tuân thủ ngay từ năm đầu triển khai.
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp tục duy trì định hướng ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ làm việc với các hội, hiệp hội và DN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa. Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2026 chính sách thuế khoán sẽ được xóa bỏ, hộ kinh doanh chuyển sang cơ chế kê khai và nộp thuế điện tử theo doanh thu thực tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm tăng tính công bằng, minh bạch trong thực thi chính sách thuế, đồng thời khuyến khích hộ kinh doanh phát triển bền vững, góp phần mở rộng khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế TNDN.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

Người nộp thuế trong năm không có sự thay đổi các yếu tố dẫn đến thay đổi số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp thì không phải kê khai năm tiếp theo.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
Phiên bản di động