Facebook Twitter youtube Tiktok

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Người nộp thuế sắp tới có thể được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến nhằm chuyển sang mô hình quản lý rủi ro, tập trung giám sát nhóm có rủi ro cao và hỗ trợ tốt hơn nhóm tuân thủ pháp luật.
Phân nhóm người nộp thuế để tuyên truyền, nâng cao hiệu quả tiếp cận thông tin
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Ảnh: minh họa.

Vì sao cần phân nhóm người nộp thuế?

Thực tiễn cho thấy, người nộp thuế ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng, từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh, cá nhân nhỏ lẻ. Sự khác biệt về quy mô, lĩnh vực, mức độ tuân thủ dẫn đến việc áp dụng chung một cơ chế quản lý cho tất cả đối tượng không còn phù hợp.

Trong khi một số doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, vẫn tồn tại nhóm có nguy cơ gian lận, trốn thuế, gây thất thu NSNN.

Chính vì vậy, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã dành riêng một điều khoản (Điều 3) để quy định về phân nhóm người nộp thuế. Việc phân nhóm được thực hiện dựa trên nhiều tiêu chí: quy mô hoạt động, doanh thu, ngành nghề, lĩnh vực, loại hình pháp lý, hình thức sở hữu và đặc thù hoạt động.

Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ đánh giá mức độ rủi ro, áp dụng biện pháp quản lý phù hợp và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Bộ Tài chính sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết để đảm bảo việc phân loại được thực hiện đồng bộ, minh bạch.

Điểm đổi mới này phản ánh xu thế quản lý hiện đại: từ thủ công sang dựa trên dữ liệu và phân tích rủi ro. Cùng với quá trình chuyển đổi số, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế ngày càng phong phú, bao gồm thông tin từ hóa đơn điện tử, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ cũng như dữ liệu từ bên thứ ba. Đây chính là nền tảng để triển khai phân nhóm và quản lý rủi ro trên phạm vi rộng.

Theo cơ quan soạn thảo, mô hình này không phải là mới trên thế giới. Nhiều quốc gia phát triển như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore đã áp dụng từ lâu và đạt hiệu quả rõ rệt.

OECD cũng khuyến nghị các nước thành viên thực hiện phân loại người nộp thuế theo mức độ tuân thủ và rủi ro, coi đây là nguyên tắc quản lý thuế tiên tiến. Với Việt Nam, việc nội luật hóa mô hình này vừa giúp tiệm cận thông lệ quốc tế, vừa nâng cao hiệu quả quản lý trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa.

Kỳ vọng từ mô hình quản lý mới

Theo đánh giá, việc đưa nguyên tắc quản lý rủi ro và tuân thủ vào luật không chỉ là một cải cách kỹ thuật mà còn có ý nghĩa chiến lược.

Trước hết, quy định này cụ thể hóa định hướng đổi mới tổ chức, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW; thúc đẩy kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Đồng thời, phù hợp với định hướng phát triển chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia, cũng như thể hiện rõ phương châm "lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ" và hướng tới một hệ thống quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ và hiện đại.

Quan trọng hơn, quy định mới làm thay đổi mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế: từ “quản lý – kiểm soát” sang “hỗ trợ – đồng hành”. Người nộp thuế sẽ được khuyến khích tuân thủ tự nguyện, còn cơ quan thuế sẽ tập trung nguồn lực vào đối tượng có nguy cơ vi phạm cao. Đây là sự dịch chuyển về tư duy quản trị, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Người nộp thuế được khuyến khích tuân thủ tự nguyện

Ngoài ra, việc luật hóa quản lý rủi ro và tuân thủ cũng góp phần nội luật hóa các chuẩn mực quốc tế về quản lý thuế, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Theo Bộ Tài chính, ở khía cạnh kinh tế – xã hội, việc áp dụng quản lý rủi ro và tuân thủ trong quản lý thuế giúp phân bổ, sử dụng nguồn lực có hạn của cơ quan quản lý thuế một cách hiệu quả.

Trước hết, cơ quan thuế có thể phân bổ nguồn lực hợp lý thông qua việc tập trung kiểm tra, giám sát nhóm rủi ro cao, giảm tần suất và mức độ can thiệp đối với nhóm tuân thủ tốt. Điều này giúp tiết kiệm chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả chống thất thu.

Việc thu thập, phân tích dữ liệu, chấm điểm rủi ro và đánh giá mức độ tuân thủ còn giúp cơ quan thuế dự báo, phòng ngừa, phát hiện sớm hành vi gian lận. Hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, sẽ làm tăng độ chính xác trong đánh giá rủi ro. Đây cũng là nền tảng để tiến tới tự động hóa hoàn toàn quy trình quản lý thuế.

Với doanh nghiệp, việc công khai tiêu chí đánh giá tuân thủ và phân loại rủi ro giúp họ chủ động kiểm tra, điều chỉnh hành vi, hạn chế nguy cơ vi phạm. Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ ít bị thanh tra, kiểm tra, tiết kiệm thời gian và chi phí. Môi trường kinh doanh vì thế trở nên công bằng, minh bạch hơn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng không tránh khỏi thách thức. Do đó, Nhà nước cần đầu tư đáng kể để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, đủ khả năng phân tích tự động theo thời gian thực.

Cán bộ thuế phải được đào tạo lại để thích ứng với phương pháp quản lý mới. Bên cạnh đó, rủi ro sai sót từ hệ thống tự động cũng cần được kiểm soát, bởi nếu đánh giá sai, một doanh nghiệp có thể bị xếp nhầm vào nhóm rủi ro cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, Bộ Tài chính lựa chọn phương án bổ sung quy định về quản lý rủi ro và tuân thủ trong quản lý thuế. Đây được coi là giải pháp tối ưu vì vừa cụ thể hóa định hướng của Đảng, Nhà nước, vừa là cơ hội để Việt Nam nội luật hóa thông lệ quốc tế tiên tiến.

Về lâu dài, quy định này sẽ giúp thay đổi căn bản mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế. Thay vì chỉ tập trung vào kiểm soát, cơ quan thuế sẽ trở thành người đồng hành, hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ một cách thuận lợi và tự nguyện. Đồng thời, cơ quan thuế cũng có công cụ pháp lý và kỹ thuật để tập trung vào các hành vi vi phạm, hạn chế gian lận, thất thu.

Nga Phạm

Tin liên quan

Thay đổi toàn diện hệ thống biểu mẫu, tài khoản và sổ sách kế toán

Thay đổi toàn diện hệ thống biểu mẫu, tài khoản và sổ sách kế toán

Thông tư số 99/2025/TT-BTC quy định chế độ kế toán doanh nghiệp được Bộ Tài chính ban hành ngày 27/10/2025 có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, đáp ứng yêu cầu quản trị minh bạch của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh sắp bỏ thuế khoán chuyển sang kê khai.
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh

Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Thuế chuyển mạnh từ “khoán thuế” sang “tự kê khai – tự nộp”, ứng dụng công nghệ số toàn diện trong quản lý hộ, cá nhân kinh doanh.
Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Sau khi tổng hợp, tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đã thống nhất sửa đổi khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB. Quy định mới làm rõ tiêu chí xác định nước giải khát chịu thuế dựa trên hàm lượng đường, thống nhất với tiêu chuẩn quốc gia và quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tính minh bạch và khả thi khi áp dụng.
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua, cơ quan hải quan nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn của DN liên quan đến chính sách quản lý cũng như thủ tục, hồ sơ đối với hàng hóa quá cảnh từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Để các DN nắm rõ các quy định và triển khai thực hiện, tránh phát sinh sai phạm và chi phí không đáng có, cơ quan hải quan đã tập hợp và làm rõ các vấn đề DN quan tâm.
XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn

XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn

Luật số 90/2025/QH15 và khoản 19 Điều 1 Nghị định 167/2025/NĐ-CP nêu rõ, thương nhân nước ngoài chỉ định hàng hóa giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn là XNK tại chỗ.
Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan

Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan

Đây không phải là cơ chế tài chính và thu nhập đương nhiên được hưởng hàng năm, mà thực hiện theo từng năm, chỉ có khi vượt thu NSNN và phải trình Quốc hội phê duyệt bố trí dự toán theo quy định. Việc gắn thu nhập với kết quả thu vượt dự toán ngân sách sẽ tạo động lực nâng cao hiệu quả công vụ và phòng ngừa tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.
Cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cần hiểu rõ về tự khai, tự nộp thuế

Cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cần hiểu rõ về tự khai, tự nộp thuế

Trong bối cảnh chính sách thuế đang chuyển đổi mạnh mẽ và chuẩn bị cho cơ chế tự khai, tự nộp, việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh tế mới đang được minh bạch hóa. Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, sự phân định rõ ràng giữa hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ động và hoạt động cho thuê tài sản thụ động thông thường là bước đi chiến lược để áp dụng phương thức tính và kê khai thuế mới.
Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan lấy ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tham gia ý kiến đối với Đề án mô hình thông quan tập trung.
Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Điều chỉnh quy định phù hợp với chuẩn mực quốc tế về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Dự thảo Nghị định mới về bỏ quy định phạt các lỗi khai sai nếu không làm thay đổi số thuế phải nộp. So với quy định hiện hành, nếu quy định mới này được thực thi sẽ là bước điều chỉnh phù hợp với chuẩn mực quốc tế liên quan đến các vi phạm hành chính (VPHC) nhỏ không nên bị xử lý bằng chế tài.
“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”

“Chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà mở rộng cơ hội phát triển”

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế – Tài chính, ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán Thuế Keytas, khẳng định, trong bối cảnh hệ thống chính sách thuế đang được cải cách toàn diện, việc hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp không làm tăng gánh nặng thuế, mà chính là cơ hội để mở rộng phát triển.
Giải pháp “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật thuế

Giải pháp “kiềng 3 chân” giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tuân thủ pháp luật thuế

Dù ngành Thuế đã số hóa mạnh mẽ tuy nhiên mức độ tuân thủ tự nguyện của doanh nghiệp vẫn chưa cao. Do đó để khắc phục những điểm nghẽn cần triển khai đồng bộ các giải pháp trong đó cơ quan quản lý kiến tạo môi trường, các tổ chức trung gian đóng vai trò cầu nối kiến thức – hỗ trợ, và doanh nghiệp chủ động xây dựng năng lực nội bộ gắn với quản trị rủi ro.
Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện pháp lý cho hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính đang xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định 102/2021/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan (gọi tắt là Nghị định 128). Đây là bước hoàn thiện pháp lý nhằm bảo đảm hiệu lực thi hành đồng thời với Luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho hoạt động XLVPHC trên thực tế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu cải cách trong giai đoạn mới.
Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải chịu nhiều chi phí ẩn do không nắm chắc chắn các quy định. Do đó, theo GS.TS Mạc Quốc Anh - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, để doanh nghiệp nhỏ chủ động, sáng tạo và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, ngành Thuế không chỉ cần làm cho đúng, mà phải làm cho người nộp thuế hiểu được rằng họ đang làm đúng.
“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu

“Vùng đệm” để doanh nghiệp thích ứng với thuế tối thiểu toàn cầu

Các quy định về chuyển tiếp và giảm trừ trách nhiệm tại Nghị định số 236/2025/NĐ-CP được coi là “vùng đệm” giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia, có thời gian và điều kiện để thích ứng với hệ thống thuế mới, tránh cú sốc tuân thủ ngay từ năm đầu triển khai.
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp tục duy trì định hướng ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ làm việc với các hội, hiệp hội và DN về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa. Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc một cách nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

Người nộp thuế trong năm không có sự thay đổi các yếu tố dẫn đến thay đổi số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp thì không phải kê khai năm tiếp theo.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
Phiên bản di động