Khởi đầu ấn tượng, Việt Nam hướng đến kỷ lục 600 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu
![]() |
Diễn biến các mốc "trăm tỷ USD" xuất nhập khẩu của Việt Nam. Biểu đồ: T.Bình |
Tăng cao và đồng đều
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, quý 1/2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 154,01 tỷ USD, tăng 25,2% với cùng kỳ năm trước, tương đương con số tăng thêm hơn 31 tỷ USD.
Đáng chú ý, cả xuất khẩu, nhập khẩu đều đạt tăng trưởng cao ở mức hai con số.
4 nhóm hàng xuất nhập khẩu 10 tỷ USD Hết quý 1 có 4 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD, chia đều ở cả xuất khẩu và nhập khẩu. Ở xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện đạt 14,37 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020. Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,95 tỷ USD, tăng 31,2%. Chiều nhập khẩu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 16,55 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng lớn nhất tới 22% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước. Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 10,84 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. |
Cụ thể, xuất khẩu đạt 78,4 tỷ USD, tăng 23,7%, tương ứng tăng 15,01 tỷ USD và nhập khẩu đạt 75,61 tỷ USD, tăng 26,8%, tương ứng tăng 15,98 tỷ USD.
Lực đẩy cho sự vọt lên của cả xuất khẩu, nhập khẩu chính là các nhóm hàng chủ lực với kim ngạch tăng thêm từ vài trăm triệu USD đến hàng tỷ USD.
Ở lĩnh vực xuất khẩu, đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng là 3 nhóm hàng chủ lực với kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 3,96 tỷ USD, tương ứng tăng 77,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 2,84 tỷ USD, tương ứng tăng 31,2%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 1,49 tỷ USD, tương ứng 11,6%...
Tuy nhiên, xét về quy mô kim ngạch, hết quý 1, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 14,37 tỷ USD.
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,95 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2020 là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 9,1 tỷ USD, tăng 77,2% so với cùng kỳ năm 2020, vượt dệt may để trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ ba cả nước.
Dệt may đạt 7,21 tỷ USD, là nhóm hàng tăng trưởng khiêm tốn nhất trong các ngành hàng chủ lực với con số tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước, đứng vị trí thứ tư.
Giày dép các loại đạt 4,79 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2020 vẫn trụ vững ở top 5…
Mỹ, Trung Quốc và EU… là những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam trong đó có các nhóm hàng chủ lực.
Ở chiều nhập khẩu, các nhóm hàng có kim ngạch tăng thêm đáng chú ý là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 2,78 tỷ USD, tương ứng tăng 20,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 2,56 tỷ USD, tương ứng tăng 30,9%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 1,53 tỷ USD, tương ứng tăng mạnh 46,7%...
Cùng với yếu tố ngành hàng, điểm sáng khác của hoạt động xuất nhập khẩu trong quý 1 còn là sự tăng trưởng đồng đều ở khắp 5 châu lục.
Trong đó trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 99,72 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,8%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Đối với các khu vực khác lần lượt là: châu Mỹ đạt 31,96 tỷ USD, tăng 31%; châu Âu đạt 17,44 tỷ USD, tăng 15,1%; châu Đại Dương đạt 3,08 tỷ USD, tăng 30,2%; châu Phi đạt 1,8 tỷ USD tăng 35%...
Nhắm tới kỷ lục mới 600 tỷ USD
Qua những dữ liệu nêu trên có thể thấy, hoạt động xuất nhập khẩu đang có sự bứt phá ngay trong quý đầu tiên của năm 2021 và có sự phát triển khá bền vững dựa vào tăng trưởng đồng đều ở tất cả ngành hàng, thị trường, nhất là những ngành hàng, thị trường được xem là “át chủ bài” của Việt Nam từ nhiều năm qua. Đó là các nhóm hàng điện tử, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, hay cả nhóm hàng nông sản… các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực ASEAN…
Với kết quả và tốc độ tăng trưởng nêu trên nên, dù mới hết quý 1, nhưng hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng năm 2021 nước ta sẽ cán mốc mới về quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu là 600 tỷ USD.
Bởi, nếu chỉ cần đạt kim ngạch như quý 1 (là 154 tỷ USD), cả năm 2021 nước ta sẽ đạt được con số 616 tỷ USD. Đây là điều hoàn toàn khả thi, bởi thực tế nhiều năm qua, quý 1 thường không phải là thời gian đạt kim ngạch lớn nhất do có đợt nghỉ dài ngày là tết Nguyên đán.
Đơn cử như quý 1/2020 chỉ chiếm 20,7% tổng kim ngạch cả năm (122,73 tỷ USD/545,36 tỷ USD). Hay như năm 2019- năm Việt Nam cá mốc 500 tỷ USD, quý 1 cũng chỉ chiếm gần 22,5% tổng kim ngạch cả năm (116,31 tỷ USD/517,26 tỷ USD).
Mặt khác, nếu cả năm 2021 nước ta duy trì được tốc độ tăng trưởng cao như quý 1 (25%), kim ngạch tăng thêm sẽ lên tới khoảng 136 tỷ USD, như vậy, năm nay kim ngạch xuất nhập khẩu có thể lên đến 680 tỷ USD.
Thêm một căn cứ để tin tưởng năm 2021 Việt Nam cán mốc 600 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu là vì với quy mô lớn, tốc độ tăng khá, nên thông thường sau 2 năm, nước ta sẽ có thêm một dấu mốc “trăm tỷ USD”. Như năm 2015 đạt mốc 300 tỷ USD, năm 2017 lên mốc 400 tỷ USD và cán mốc 500 tỷ USD vào năm 2019.
Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
13:30 | 21/10/2025 Thương mại điện tử

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô
10:59 | 21/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
08:37 | 21/10/2025 Infographics

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
22:34 | 20/10/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
15:04 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
