Khách hàng sử dụng ngân hàng số tiếp tục tăng mạnh
| Ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động ngân hàng | |
| Ngân hàng tiếp tục “cuộc đua” lãi suất tiết kiệm |
![]() |
| Các điểm giao dịch “livebank” giúp chi phí vật lý của TPBank giảm mạnh |
Khách hàng mới tăng nhanh
Ngân hàng VPBank cho biết, tới thời điểm hiện tại, tập khách hàng hợp nhất của VPBank đã cán mốc 21 triệu khách hàng, tương đương 1/5 dân số Việt Nam. Số lượng khách hàng có thu nhập cao và trung bình cao tăng trưởng trên 50% so với thời điểm cuối năm 2021, cho thấy hiệu quả của hoạt động khai thác các phân khúc giàu tiềm năng mà VPBank đang theo đuổi.
Trong khi đó, số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng số VPBank NEO tăng mạnh 63% so với cùng kỳ năm trước, giao dịch qua nền tảng số cũng tăng kỷ lục tới gần 80%. Thông qua số hóa toàn bộ chu trình cho vay có tài sản đảm bảo đối với sản phẩm cho vay mua nhà, ô tô và vay tiêu dùng, từ khâu xử lý thông tin, định giá tới giải ngân, tỷ lệ giải ngân của phân khúc cho vay thế chấp trực tuyến của VPBank đã đạt tới con số 85%.
Tại Ngân hàng TPBank, tính đến hết tháng 6/2022 ngân hàng có thêm gần 1,5 triệu khách hàng mới, tăng trưởng 25% so với cuối năm 2021 và nâng tổng số khách hàng của TPBank lên mức hơn 6 triệu.
Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, trong những năm gần đây, TPBank đã đầu tư mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng cho công nghệ và ngân hàng số. Dù xác định đây là cuộc chơi tốn kém, nhưng ngân hàng vẫn luôn không ngừng đầu tư cho sáng tạo, đổi mới, cập nhật công nghệ, từ đó cho ra đời những sản phẩm đột phá dựa trên nền tảng am hiểu khách hàng, cá nhân hóa tính nhưng cũng như tăng cường bảo mật an toàn, mục tiêu đem lại trải nghiệm hài lòng và thuận tiện nhất cho khách hàng. Hiện TPBank đang phục vụ gần 100% thị phần người sử dụng ví điện tử tại Việt Nam, là đơn vị ngân hàng kết nối nhiều ví điện tử nhất toàn ngành.
SSI Research cũng nêu lên rằng, tại thời điểm tháng 6/2022, Vietcombank đang có khoảng 8 triệu khách hàng dùng ngân hàng số, tăng 21% so với mức 6,6 triệu khách hàng vào đầu năm 2022 và tương đương với khoảng 36% tổng số khách hàng cá nhân của VCB. Với việc đầu tư mạnh mẽ cho số hóa, Vietcombank đặt mục tiêu có 10 triệu người dùng ngân hàng số vào cuối năm 2022.
Tương tự, tính đến hết quý 2/2022, Ngân hàng ACB có 5 triệu khách hàng, tăng 15% so với đầu năm, trong đó sự gia tăng chủ yếu đến từ nền tảng công nghệ.
Báo cáo phân tích của VCBS đánh giá, tỷ lệ dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng hiện vẫn ở mức thấp hơn so với các nước trong khu vực. Với xu hướng phát triển số hóa và sự ra đời của công nghệ xác thực từ xa (eKYC) giúp mở tài khoản không cần đến chi nhánh ngân hàng sẽ giúp cho tỷ lệ này tăng lên. Các ngân hàng tập trung phát triển trải nghiệm khách hàng ở giai đoạn hiện tại có thể được hưởng lợi lớn nhờ xu thế này khi tăng được tập khách hàng sử dụng dịch vụ.
Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động
Việc đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ không chỉ giúp các ngân hàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới mà các chi phí hoạt động, hiệu quả hoạt động cũng được tối ưu hóa. Báo cáo phân tích của VCBS chỉ ra rằng, chi phí vận hành của ACB đã giảm đáng kể từ cuối năm 2021, từ mức 42% xuống còn 33% vào cuối quý 2/2022. VCBS cho rằng việc tăng cường công nghệ trong vận hành sẽ giúp kiểm soát chi phí tốt hơn trong năm 2022, giúp ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận.
Đối với ngân hàng TPBank, báo cáo của VCBS cho biết, trong giai đoạn 2015 – 2021, tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của ngân hàng này tăng trưởng 4 lần, từ gần 7.500 tỷ đồng lên gần 31 nghìn tỷ đồng. Kết quả này là nhờ sự tập trung trong chuyển đổi số hóa và tiên phong trong thiết kế sản phẩm giao dịch 0 đồng, giúp TPBank thu hút chủ yếu nhóm khách hàng cá nhân trẻ, yêu thích trải nghiệm công nghệ và tiết kiệm chi phí giao dịch.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo ngân hàng, TPBank là ngân hàng đầu tiên có thể thực hiện 2 triệu giao dịch/ phút, liên kết với nhiều ngân hàng và đối tác trên nền tảng giao dịch online, đáp ứng nhu cầu giao dịch của giới trẻ, đặc biệt trong các ngày ưu đãi mua sắm như Black Friday,…
Bên cạnh đó, việc tăng cường các điểm giao dịch “livebank” giúp TPBank giảm chi phí vật lý (thuê địa điểm giao dịch) và chi phí nhân sự thực hiện các giao dịch như rút, gửi tiền, chuyển tiền qua quầy… Từ đó, tiết giảm chi phí hoạt động cho ngân hàng.
Các chuyên gia cũng nhận định, việc phát triển mạnh các ứng dụng số sẽ giúp các ngân hàng thu hút được nguồn vốn huy động dồi dào hơn và giảm được chi phí vốn trong dài hạn. Cùng với đó, chi phí vận hành cũng sẽ giảm xuống nhờ hiệu suất làm việc được nâng lên.
Tin liên quan
Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh
21:52 | 17/10/2025 Chống hàng giả
MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa
10:27 | 17/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp
11:14 | 17/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Công bằng -Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy sự tự giác trong tuân thủ thuế
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Ngành Thuế đang chuyển đổi mạnh từ tư duy quản lý kiểm soát sang đồng hành, phục vụ
Thuế cơ sở 1 tỉnh Tuyên Quang đồng hành cùng hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Thuế tỉnh Phú Thọ: Sẵn sàng cho lộ trình xóa bỏ thuế khoán
Hải quan khu vực III hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách từ giữa tháng 10
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia
Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng
CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
Đồng Tháp: 10 tháng xuất siêu gần 4 tỷ USD
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu


















