Thứ sáu 05/12/2025 06:15
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Chuyển động / Thuế
aa

Hoàn thiện quản lý thuế theo hướng minh bạch, linh hoạt và hiện đại

Hương Quỳnh
Chính phủ đã có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Theo báo cáo, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế là cần thiết để thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, khắc phục bất cập, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ: Tiếp xúc cử tri lấy ý kiến vào dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi và Luật Thuế TNCN sửa đổi 5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, lấy người nộp thuế làm trung tâm
Hoàn thiện quản lý thuế theo hướng minh bạch, linh hoạt và hiện đại

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn trình bày tòm tắt Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật. Ảnh: QH

Phân nhóm người nộp thuế để xác định chế độ ưu tiên

Tại phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra tối 2/12, thay mặt Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đã trình bày tóm tắt báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý ba dự thảo luật, trong đó có dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo báo cáo, dự thảo luật đã được rút gọn từ 17 chương, 152 điều còn 9 chương, 53 điều. Mục tiêu nhằm đảm bảo tinh gọn, linh hoạt, nhưng vẫn quy định đầy đủ các nội dung về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và nguyên tắc quản lý thuế thuộc thẩm quyền Quốc hội, trong khi các nội dung mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ, thường xuyên thay đổi sẽ được giao Chính phủ và Bộ Tài chính quy định chi tiết.

Một trong những nội dung của dự thảo luật đó là quy định về phân nhóm người nộp thuế. Đa số các ý kiến đều nhất trí cho rằng, cơ quan Thuế cần đẩy mạnh phân nhóm người nộp thuế để nâng cao hiệu lực quản lý, phù hợp định hướng chuyển sang quản lý theo rủi ro và tuân thủ. Các tiêu chí phân nhóm phải công khai, minh bạch để người nộp thuế có thể tự đánh giá; đồng thời các ý kiến cũng đề nghị bổ sung tiêu chí về mức độ tuân thủ, lịch sử tuân thủ của người nộp thuế vào khoản 2 Điều 3.

Tiếp thu ý kiến, Chính phủ đã chỉnh lý tại khoản 1 và bổ sung tại điểm d khoản 2 Điều 3 dự thảo Luật.

Cụ thể, quy định cơ quan Thuế phân nhóm người nộp thuế theo các tiêu chí quy định tại khoản 2 Điều này để xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý, áp dụng biện pháp quản lý thuế, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nghiệp vụ quản lý thuế phù hợp….

Chính phủ cũng làm rõ một số yêu cầu bổ sung nguyên tắc đảm bảo công bằng, tránh phân biệt đối xử giữa các nhóm người nộp thuế, điều chỉnh nhóm rủi ro, tăng trách nhiệm giải trình của cơ quan Thuế, định kỳ công bố kết quả phân nhóm, doanh nghiệp có giao dịch liên kết sử dụng ưu đãi thuế cao hoặc lỗ liên tục trên ba năm phải xếp vào nhóm rủi ro cao…

Đối với các nội dung này, Chính phủ cho biết, dự thảo Luật đã bảo đảm nguyên tắc công bằng, minh bạch và quyền lợi của người nộp thuế thông qua 3 cơ chế: quy định rõ nguyên tắc quản lý thuế, yêu cầu công khai, minh bạch, bình đẳng và dựa trên dữ liệu khách quan, không phân biệt đối xử; công khai phương pháp, nguyên tắc và quy trình quản lý rủi ro nhưng không công khai chi tiết trọng số hoặc mô hình chấm điểm để tránh bị lợi dụng, phù hợp với thông lệ quốc tế; bảo đảm quyền tra cứu, phản hồi, kiến nghị và khiếu nại bằng phương thức điện tử, với cơ chế giải trình và ghi nhận đầy đủ trên hệ thống.

Việc đánh giá rủi ro được dựa trên dữ liệu khách quan, tiêu chí được công khai tại thông tư quản lý rủi ro của Bộ Tài chính, trong đó tiếp thu bổ sung tiêu chí doanh nghiệp có giao dịch liên kết sử dụng ưu đãi thuế cao hoặc lỗ liên tục trên 3 năm là rủi ro cao.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã quy định khung tiêu chí phân nhóm người nộp thuế theo ngành nghề, đặc thù hoạt động, loại hình pháp lý, cơ cấu sở hữu, quy mô và số nộp ngân sách, đồng thời giao Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết và có thể quy định đặc thù với doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Chính phủ đề nghị giữ nguyên quy định trong dự thảo Luật vì dữ liệu phục vụ phân nhóm hiện đã được kiểm chứng và đối chiếu từ nhiều hệ thống độc lập nên không cần bổ sung nguyên tắc mới vào Luật.

Việc rà soát, cập nhật tiêu chí phân nhóm được thực hiện định kỳ theo quy trình quản lý rủi ro và mang tính nghiệp vụ, phù hợp quy định tại văn bản dưới luật; việc công khai sẽ thực hiện ở mức nguyên tắc, không công khai thuật toán, trọng số hay điểm số rủi ro.

Bộ Tài chính sẽ quy định chi tiết để bảo đảm minh bạch và bảo mật hệ thống theo quy định. Tiêu chí phân nhóm người nộp thuế là nội dung nghiệp vụ gắn với dữ liệu, mô hình rủi ro và biến động kinh tế, do vậy, việc giao Bộ Tài chính quy định chi tiết là phù hợp, bảo đảm linh hoạt mà không làm thay đổi quyền, nghĩa vụ cơ bản của người nộp thuế.

Hoàn thuế tự động dựa trên tiêu chí rủi ro

Một nội dung khác tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đó là vấn đề hoàn thuế. Chính phủ tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra, đại biểu Quốc hội và chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng cơ quan thuế sẽ thực hiện triển khai việc hoàn thuế tự động trên cơ sở điều kiện về hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, tiêu chí quản lý rủi ro, quy trình xử lý tự động và bảo đảm an toàn thông tin và theo từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện thực tế.

Chính phủ cũng chỉnh sửa quy định rõ thẩm quyền hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế tự động do cơ quan quản lý thuế quyết định.

Đồng thời, Chính phủ chỉnh sửa khoản 2 Điều 4 để tách bạch giữa quy định về “thuế” và “khoản thu khác”. Theo đó, chỉnh lý bổ sung cụm từ “khoản thu khác” tại Điều 18 cho phù hợp, đảm bảo thống nhất trong quá trình thực hiện.

Đối với đề nghị quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế khi chậm hoàn thuế, đồng thời cần có quy định thời gian tối đa mà cơ quan thuế có trách nhiệm phải hoàn thuế cho doanh nghiệp, bổ sung quy định hồ sơ rủi ro thấp được hoàn trước, kiểm tra sau, hồ sơ rủi ro cao phải kiểm tra trước và hoàn sau..., Chính phủ cho biết, tại điểm n khoản 1 Điều 37 dự thảo Luật đã quy định người nộp thuế “Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước nếu bị cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế gây thiệt hại trái pháp luật".

Nội dung này được kế thừa từ khoản 3 Điều 6 Luật số 56/2024/QH15. Theo đó, trường hợp cơ quan thuế chậm hoàn thuế thì cơ quan thuế phải trả lãi theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Khoản 5 Điều 18 của dự thảo Luật cũng đã giao Chính phủ quy định về thời hạn tiếp nhận, giải quyết và phản hồi thông tin hồ sơ hoàn thuế của cơ quan quản lý thuế. Theo đó, thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế sẽ được quy định cụ thể tại Nghị định.

Khoản 6 Điều 18 dự thảo Luật cũng đã giao cho Chính phủ quy định chi tiết các trường hợp hoàn thuế trước cho người nộp thuế và trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế cho người nộp thuế. Theo đó, việc phân loại hồ sơ hoàn thuế sẽ được quy định cụ thể tại Nghị định hướng dẫn Luật theo hướng hồ sơ có rủi ro cao về thuế thì thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế, hồ sơ không có rủi ro cao về thuế thì thuộc diện hoàn thuế trước.

Cho ý kiến vào nội dung này, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, đề nghị hoàn thiện cơ chế hoàn thuế tự động, kiểm tra sau hoàn, trách nhiệm bồi hoàn sai; đồng thời đẩy mạnh phối hợp dữ liệu giữa Kiểm toán Nhà nước và cơ quan thuế, đặc biệt trong các mẫu khai rút gọn và ứng dụng hỗ trợ điện tử.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thuế tỉnh Sơn La xây dựng môi trường kinh doanh hiện đại

Thuế tỉnh Sơn La xây dựng môi trường kinh doanh hiện đại

Ngày 3/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Cục Thuế và Agribank: Đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai

Cục Thuế và Agribank: Đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai

Ngày 3/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh. Thỏa thuận này mang ý nghĩa chiến lược nhằm đồng hành hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi từ hình thức thuế khoán sang thuế kê khai.
Tạp chí Kinh tế - Tài chính đẩy mạnh phối hợp, tuyên truyền công tác thuế tại TP. Hồ Chí Minh

Tạp chí Kinh tế - Tài chính đẩy mạnh phối hợp, tuyên truyền công tác thuế tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 3/12, Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phối hợp với Tạp chí Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật thuế trên địa bàn.
Cục Thuế tiếp tục thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ lụt

Cục Thuế tiếp tục thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ lụt

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đoàn công tác của Cục Thuế đã đến thăm, trao quà cho đồng bào và các gia đình công chức và người lao động bị thiệt hại nặng do bão lũ tại 2 tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Gia Lai.
Thuế tỉnh An Giang: Thu ngân sách vượt dự toán trước 40 ngày

Thuế tỉnh An Giang: Thu ngân sách vượt dự toán trước 40 ngày

Theo thông tin từ Thuế tỉnh An Giang, tính đến ngày 20/11, số thu ngân sách do đơn vị thực hiện đạt 22.274 tỷ đồng, bằng 100,06% dự toán. Như vậy, đơn vị đã hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách trước 40 ngày.
Nâng mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng: Hỗ trợ hộ kinh doanh, đảm bảo thuế thu theo thực tế

Nâng mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng: Hỗ trợ hộ kinh doanh, đảm bảo thuế thu theo thực tế

Chính phủ đề xuất nâng mức doanh thu không phải nộp thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng lên 500 triệu đồng/năm trong dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đang nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Chính sách mới không chỉ giúp loại trừ khỏi phạm vi chịu thuế hàng triệu hộ có thu nhập thấp, mà còn đảm bảo nguyên tắc “thuế được thu theo thực tế”. Qua đó, khuyến khích minh bạch hóa hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện để các hộ đủ năng lực chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp.
Thuế cơ sở 5 Ninh Bình: Nâng cao tính minh bạch trong quản lý dòng tiền

Thuế cơ sở 5 Ninh Bình: Nâng cao tính minh bạch trong quản lý dòng tiền

Nhằm chuyển đổi mô hình quản lý thuế và minh bạch dòng tiền khi Nhà nước xóa bỏ thuế khoán từ ngày 01/01/2026, Thuế cơ sở 5 tỉnh Ninh Bình đã phối hợp cùng Ngân hàng LPBank Vùng 5 - Miền Trung duyên hải tổ chức Hội nghị đối thoại với gần 200 hộ kinh doanh, là những khách hàng thân thiết của LPBank.
Tích cực xây dựng hệ thống dữ liệu thống kê thuế theo chuẩn quốc tế

Tích cực xây dựng hệ thống dữ liệu thống kê thuế theo chuẩn quốc tế

Ngày 1/12/2025 tại Phú Thọ, Cục Thuế Việt Nam đã phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức tại Việt Nam (GIZ) tổ chức Hội thảo chuyên đề lần thứ hai nhằm thúc đẩy hiện đại hóa công tác thống kê thuế, chia sẻ dữ liệu để phục vụ công tác dự báo thu ngân sách và quản lý thuế. Hội thảo diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Cục trưởng Vũ Chí Hùng và TS. Marco Salm – Trưởng Dự án Tăng cường quản lý tài chính công tại Việt Nam. Sự kiện đã thu hút hơn 200 đại biểu tham dự, bao gồm đại diện từ các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Cục Thuế và Thuế các tỉnh, thành phố.
Ngành Thuế thăm, trao quà tại vùng lũ Khánh Hòa

Ngành Thuế thăm, trao quà tại vùng lũ Khánh Hòa

Ngày 1/12/2025, Đoàn công tác của Cục Thuế, do Cục trưởng Mai Xuân Thành dẫn đầu, đã tổ chức chuyến thăm và trao quà đầy ý nghĩa đến các hộ dân bị thiệt hại nặng do bão lũ tại các phường Nam Nha Trang và Hòa Thắng thuộc tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những đợt thiên tai khắc nghiệt nhất tại địa phương, khiến nhiều khu dân cư bị chia cắt và thiệt hại nặng nề.
Nâng cấp hệ thống hoá đơn và tem điện tử

Nâng cấp hệ thống hoá đơn và tem điện tử

Trong hai ngày 1 và 2/12/2025, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị tập huấn giới thiệu các nội dung nâng cấp của hệ thống hóa đơn điện tử và hệ thống tem điện tử. Hội nghị được tổ chức theo hình thức kết hợp, bao gồm trực tiếp tại trụ sở Cục Thuế và trực tuyến tới 34 Thuế tỉnh, thành phố cùng 350 Thuế cơ sở. Mục tiêu chính của hoạt động này là đảm bảo các hệ thống quản lý thuế đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP và các văn bản quy định mới liên quan.
Thuế TP. Hải Phòng đã tiết kiệm 46.000 giờ làm việc/năm nhờ hiện đại hoá công tác quản lý

Thuế TP. Hải Phòng đã tiết kiệm 46.000 giờ làm việc/năm nhờ hiện đại hoá công tác quản lý

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh chóng, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới, đòi hỏi công tác quản lý thuế phải có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Chính vì vậy, Thuế TP. Hải Phòng đã xác định chuyển đổi số là khâu đột phá chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch, hiệu quả và thân thiện, đồng thời không ngừng khẳng định trách nhiệm xã hội sâu sắc.
Thuế TP. Cần Thơ tuyên dương 220 doanh nghiệp tiêu biểu

Thuế TP. Cần Thơ tuyên dương 220 doanh nghiệp tiêu biểu

Thuế TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương 220 doanh nghiệp, người nộp thuế tiêu biểu năm 2024 trên địa bàn.
Xoá bỏ thuế khoán: Thuế cơ sở 15 cử cán bộ xuống từng hộ để phổ biến chủ trương mới

Xoá bỏ thuế khoán: Thuế cơ sở 15 cử cán bộ xuống từng hộ để phổ biến chủ trương mới

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Thuế cơ sở 15 TP. Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để chuyển đổi các hộ kinh doanh đang thực hiện thuế khoán sang quản lý theo phương pháp kê khai hoặc lên doanh nghiệp.
Thuế tỉnh Điện Biên hướng về đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ

Thuế tỉnh Điện Biên hướng về đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà Nước và Uỷ Ban Trung Ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Thuế tỉnh Điện Biên đã phát động ủng hộ đồng bào Miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ, nhằm kịp thời chung tay cùng người dân cả Nước hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai vượt qua khó khăn, mong sớm ổn định cuộc sống.
Hoàn thiện giải pháp công nghệ và cập nhật chính sách thuế cho cơ sở y tế tư nhân

Hoàn thiện giải pháp công nghệ và cập nhật chính sách thuế cho cơ sở y tế tư nhân

Đây là kiến nghị và sự cần thiết của nhiều phòng khám, cơ sở y tế tư nhân tại TP. Hồ Chí Minh nêu ra tại Hội thảo Bồi dưỡng kiến thức về thuế, hóa đơn điện tử, hỗ trợ chuyển đổi từ hộ khoán sang kê khai cho hệ thống phòng khám tư nhân trên địa bàn được tổ chức ngày 29/11.