Thứ sáu 05/12/2025 07:15
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Đối thoại / Chính sách thuế, hải quan
aa

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Nga Phạm
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đưa vào nhiều nội dung mang tính đột phá về chuyển đổi số, thể hiện rõ định hướng xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Luật mới không chỉ cải cách phương thức quản lý mà còn đặt nền móng cho nền quản trị thuế số hóa, tự động hóa toàn diện.
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Việc triển khai hóa đơn điện tử thời gian qua đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế. Ảnh: TL.

Hoàn thuế và miễn, giảm thuế tự động

Dự thảo Luật Quản lý thuế sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ X này. Dự thảo Luật xác định chuyển đổi số là trụ cột trong cải cách quản lý thuế, được thực hiện đồng bộ trên mọi phương diện, từ phương pháp quản lý, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực đến quy trình thực hiện thủ tục hành chính.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế, cho biết, việc xây dựng Luật Quản lý thuế đang là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, nhằm hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Theo đó, công tác quản lý thuế sẽ được số hóa toàn bộ, hướng tới xây dựng cơ quan thuế điện tử trên nền tảng dữ liệu lớn (Big Data) của người nộp thuế, được tích hợp và xử lý tập trung; tự động hóa các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ tuân thủ, xử lý nghiệp vụ, kiểm tra, xử phạt, cưỡng chế và hoàn thuế.

Đồng thời, đổi mới toàn diện thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trên môi trường số; kết nối và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia và các bộ, ngành, tổ chức liên quan.

Đặc biệt, Dự thảo bổ sung quy định về giá trị pháp lý của các quyết định hành chính điện tử và việc ban hành quyết định tự động từ hệ thống ứng dụng, nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và Đề án 06 của Chính phủ.

Tại điểm b khoản 4 Điều 18, Dự thảo quy định: “Trường hợp hoàn thuế tự động, hệ thống thông tin của cơ quan thuế xác định và hoàn thuế tự động trên cơ sở hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế và cơ sở dữ liệu quản lý thuế”.

Tương tự, khoản 3 Điều 19 quy định về miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế tự động, giao hệ thống thông tin của cơ quan thuế tự động xác định căn cứ hồ sơ và dữ liệu hiện có.

Theo đó, dự thảo quy định: “Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quyết định việc miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế, không chịu thuế, thu hồi tiền miễn thuế, thu hồi tiền giảm thuế. Trường hợp miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế tự động, hệ thống thông tin của cơ quan quản lý thuế căn cứ hồ sơ miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế và cơ sở dữ liệu quản lý thuế để xác định việc miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế”.

Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian xử lý, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 1 Điều 22, Dự thảo nêu rõ: “Áp dụng quản lý rủi ro và ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra thuế; ưu tiên kiểm tra trực tuyến, từ xa trên dữ liệu điện tử”.

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Ảnh: minh họa.

Cơ quan thuế được giao quản lý tập trung dữ liệu hóa đơn điện tử, kết nối và chia sẻ với các cơ quan liên quan. Trên cơ sở phân tích rủi ro, cơ quan thuế có thể ngừng hoặc tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao. Điều này giúp nâng cao hiệu quả phòng, chống gian lận thuế và hóa đơn.

Bổ sung Chương mới về quản lý rủi ro, tuân thủ và chuyển đổi số

Một điểm mới nổi bật là việc bổ sung Chương V Quản lý rủi ro, tuân thủ, ứng dụng công nghệ, dữ liệu và chuyển đổi số trong quản lý thuế.

Điều 32 của Dự thảo nhấn mạnh, việc áp dụng quản lý rủi ro, tuân thủ phải ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tự động hóa trong thu thập, xử lý dữ liệu, đánh giá và phân loại mức độ tuân thủ.

Cơ quan thuế thực hiện chuyển đổi số, tự động hóa công tác quản lý dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và dữ liệu lớn.

Giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Cơ quan, tổ chức không được yêu cầu người nộp thuế xuất trình chứng từ giấy nếu dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu dùng chung của cơ quan nhà nước.

Khoản 4 Điều 33 tiếp tục khẳng định vai trò của hệ thống thông tin quản lý thuế trong việc tự động tích hợp, xử lý dữ liệu phục vụ quản lý rủi ro.

Điều 35 quy định: “Hệ thống thông tin quản lý thuế xử lý tập trung, tích hợp; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ số cho người nộp thuế; đảm bảo thu thập, xử lý, lưu trữ, cập nhật và quản lý thông tin, dữ liệu chính xác, đầy đủ, kịp thời”.

Toàn bộ quá trình đều được ghi nhận và lưu lịch sử điện tử nhằm đảm bảo tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc thông tin.

Các quyết định hành chính thuế được ban hành tự động, ký số và có giá trị pháp lý như văn bản giấy, đồng thời cho phép người nộp thuế tra cứu, kiến nghị, phản hồi ngay trên hệ thống.

Điểm k khoản 1 Điều 38 quy định nhiệm vụ của cơ quan thuế là xây dựng, vận hành hệ thống thông tin điện tử, bảo đảm an toàn dữ liệu và kết nối liên thông với các cơ quan nhà nước. Khoản 3 Điều 39 tiếp tục yêu cầu các bộ, ngành phải phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để phòng ngừa trốn thuế, gian lận, thất thu ngân sách trong các lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ xuyên biên giới và mô hình kinh doanh số.

Có thể thấy, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã chuyển hướng mạnh mẽ từ quản lý thủ công sang quản trị số, đặt trọng tâm vào dữ liệu, tự động hóa và kết nối thông minh.

Khi được thông qua và triển khai, Luật sẽ là hành lang pháp lý quan trọng cho quá trình xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài XNC bằng thị thực điện tử

Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài XNC bằng thị thực điện tử

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 02/12/2025 về việc bổ sung danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Thủ tục hải quan đối với khoáng sản xuất khẩu

Thủ tục hải quan đối với khoáng sản xuất khẩu

Liên quan đến phản ánh vướng mắc về thủ tục hải quan đối khoáng sản xuất khẩu (XK) theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực VIII, Cục Hải quan đã có ý kiến hướng dẫn cụ thể.
Hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư

Hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện quy định liên quan đến hàng hóa nhập khẩu (NK) tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư.
Mã số HS đối với mặt hàng thiết bị lưu trữ, hộp ổ cứng gắn ngoài nhập khẩu

Mã số HS đối với mặt hàng thiết bị lưu trữ, hộp ổ cứng gắn ngoài nhập khẩu

Trước đề nghị hướng dẫn phân loại, áp mã đối với mặt hàng thiết bị lưu trữ, hộp ổ cứng gắn ngoài (NAS), cơ quan Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Chính sách nhập khẩu hàng hóa là hóa chất

Chính sách nhập khẩu hàng hóa là hóa chất

Cục Hải quan vừa có hướng dẫn liên quan đến vướng mắc nhập khẩu (NK) hàng hóa là hóa chất của Công ty TNHH MTV TM XNK Minh Châu.
Quản trị rủi ro phế liệu, phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan

Quản trị rủi ro phế liệu, phế phẩm trong báo cáo quyết toán hải quan

Hiện nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và nội địa đang gặp phải các vướng mắc trong việc xử lý phế liệu phế phẩm, đặc biệt khi thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định của cơ quan Hải quan.
Bổ sung chỉ tiêu miễn thuế theo Nghị quyết 98/2023/QH15 trên tờ khai thuế

Bổ sung chỉ tiêu miễn thuế theo Nghị quyết 98/2023/QH15 trên tờ khai thuế

Cục Thuế cho biết sẽ cập nhật mẫu biểu khai thuế để đáp ứng quy định miễn thuế cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và cá nhân chuyển nhượng vốn theo Nghị quyết 98/2023/QH15. Đây là nội dung quan trọng giúp thống nhất việc thực thi ưu đãi tại TP. Hồ Chí Minh.
Hàng do nhà thầu nhập để xây dựng nhà xưởng, văn phòng cho doanh nghiệp chế xuất

Hàng do nhà thầu nhập để xây dựng nhà xưởng, văn phòng cho doanh nghiệp chế xuất

Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam về xem xét chính sách thuế đối với hàng hóa do nhà thầu phụ nhập khẩu (NK) từ nước ngoài để xây dựng nhà xưởng, văn phòng cho doanh nghiệp chế xuất (gọi tắt là DNCX), Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Thời hạn và thủ tục xin gia hạn lưu giữ hàng hóa trong kho EMS

Thời hạn và thủ tục xin gia hạn lưu giữ hàng hóa trong kho EMS

Trước vướng mắc về kiện hàng gửi từ nước ngoài về Việt Nam theo dịch vụ chuyển phát nhanh (EMS), Cục Hải quan đã có hướng dẫn, trả lời cụ thể.
Hoàn thiện giải pháp công nghệ và cập nhật chính sách thuế cho cơ sở y tế tư nhân

Hoàn thiện giải pháp công nghệ và cập nhật chính sách thuế cho cơ sở y tế tư nhân

Đây là kiến nghị và sự cần thiết của nhiều phòng khám, cơ sở y tế tư nhân tại TP. Hồ Chí Minh nêu ra tại Hội thảo Bồi dưỡng kiến thức về thuế, hóa đơn điện tử, hỗ trợ chuyển đổi từ hộ khoán sang kê khai cho hệ thống phòng khám tư nhân trên địa bàn được tổ chức ngày 29/11.
Thủ tục xuất khẩu sản phẩm xe ô tô để được hoàn thuế linh kiện

Thủ tục xuất khẩu sản phẩm xe ô tô để được hoàn thuế linh kiện

Công ty TNHH Ford Việt Nam (gọi tắt là DN) đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn thủ tục xuất khẩu (XK) xe ô tô để hoàn thuế linh kiện.
Chính phủ sẽ quy định thời điểm, ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế

Chính phủ sẽ quy định thời điểm, ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế

Chính phủ căn cứ tình hình quản lý thị trường vàng, quy định thời điểm áp dụng, ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với lộ trình quản lý. Mức thuế suất TNCN đối với chuyển nhượng vàng miếng là 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Khai báo thuế giá trị phần mềm nhập khẩu

Khai báo thuế giá trị phần mềm nhập khẩu

Trước vướng mắc của Công ty TNHH dịch vụ và công nghệ Trung Hiếu PC về việc khai báo thuế giá trị phần mềm nhập khẩu, Cục Hải quan đã có hướng dẫn và trả lời cụ thể.
Trị giá hải quan hàng tạm xuất, tái nhập để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Trị giá hải quan hàng tạm xuất, tái nhập để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Trước phản ánh vướng mắc trong việc áp dụng kê khai xác định trị giá hải quan đối với hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, phát triển sản phẩm, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo cụ thể.
Khai bổ sung khi có sai lệch về số lượng thực nhập so với khai báo

Khai bổ sung khi có sai lệch về số lượng thực nhập so với khai báo

Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí - CTCP vừa được cơ quan Hải quan hướng dẫn về khai bổ sung khi số lượng hàng thực tế nhập khẩu (NK) sai lệch so với khai báo trên tờ khai hải quan.