![]() |
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi mới nhất có nhiều điểm mới quan trọng, cho thấy định hướng chuyển mạnh từ mô hình quản lý truyền thống sang mô hình quản lý hiện đại, dựa trên dữ liệu và công nghệ số.
Một trong những điểm nổi bật là việc dự thảo bổ sung rõ tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số khác vào diện điều chỉnh.
Đây là bước tiến so với Luật 2019, phản ánh đúng yêu cầu thực tiễn khi doanh thu từ kinh tế số, đặc biệt là các sàn xuyên biên giới, ngày càng lớn.
Việc xác định trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế cho sàn thương mại điện tử là công cụ quan trọng để đảm bảo công bằng và chống thất thu ngân sách.
Dự thảo quy định sàn thương mại điện tử, nền tảng số có trách nhiệm thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thay cho đối tác.
Một điểm đáng chú ý tại dự thảo luật mới nhất đó là việc quy định cơ quan thuế phân nhóm người nộp thuế theo ngành, loại hình, quy mô, lịch sử tuân thủ để áp dụng biện pháp quản lý phù hợp.
Trong khi Luật 2019 chưa quy định cụ thể cơ chế này, dự thảo tạo cơ sở pháp lý để ngành Thuế triển khai quản lý rủi ro, tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao, giảm gánh nặng thủ tục cho nhóm tuân thủ tốt. Đây là bước đi thể hiện xu hướng quản lý hiện đại: từ kiểm tra cơ học sang giám sát thông minh.
Đặc biệt, dự thảo được thiết kế theo hướng luật khung, giao nhiều nội dung cho Chính phủ và Bộ Tài chính quy định chi tiết nhằm tăng tính linh hoạt, nhất là trong bối cảnh công nghệ và mô hình kinh doanh thay đổi nhanh.
Dự thảo cũng cập nhật lại cơ cấu tổ chức cơ quan thuế, phù hợp mô hình mới hiện nay, nhấn mạnh đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin và năng lực số của công chức.
Tại Hội nghị rà soát nội dung dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Cục Thuế phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức ngày 26/9, bà Eloise Roux, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, nhấn mạnh, Luật Quản lý thuế cần phản ánh, phân tích được cấu trúc, tầm nhìn và khát vọng phát triển của Chính phủ và đất nước, đồng thời bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và bối cảnh đang thay đổi.
Trong bối cảnh cải cách chính sách thuế toàn diện mà Việt Nam đang triển khai, Luật Quản lý thuế cần được điều chỉnh phù hợp với các quy định mới và thể hiện rõ cam kết quốc tế của Việt Nam. Tất cả những nỗ lực này đều góp phần hiện thực hóa khát vọng của Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Ở góc độ là cơ quan soạn thảo, theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế, dự thảo được thiết kế theo hướng luật khung, đẩy mạnh phân định thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Tài chính theo đúng tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Đồng thời, dự thảo lấy người nộp thuế làm trung tâm, chuyển từ “quản lý” sang “phục vụ”, giảm chi phí tuân thủ, thúc đẩy tuân thủ tự nguyện và khai thác tối đa tiềm năng từ dữ liệu số trong quản lý.
Các quy định tại dự thảo Luật bảo đảm cân bằng giữa mục tiêu thu đúng, thu đủ cho ngân sách và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng phát triển khu vực kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68-NQ/TW.
Lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ được sửa đổi toàn diện để thay thế Luật Quản lý thuế năm 2019 và được xây dựng theo hướng Luật khung, đẩy mạnh phân định thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Tài chính theo chủ trương Nghị quyết 66-NQ/TW.
Để dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo cơ sở pháp lý cho Chính phủ, Bộ Tài chính quy định sau khi Luật được ban hành, Cục Thuế rất mong nhận được ý kiến góp ý.