Facebook Twitter youtube Tiktok

Giảm thuế GTGT: Người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hưởng lợi

(HQ Online) - Hơn một tháng kể từ khi áp dụng Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8%, mặc dù còn vướng mắc, nhưng đã nhận được sự phản hồi tích cực của người dân, doanh nghiệp.
Giảm thuế giá trị gia tăng: Để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống
Giảm thuế GTGT xuống 8% sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng
Giảm thuế GTGT: Người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hưởng lợi

Sau khi Nghị định 15 chính thức được áp dụng, các siêu thị đã giảm thuế giá trị gia tăng 2% trên nhiều mặt hàng. Ảnh: Hương Giang

Các cửa hàng thực hiện nghiêm túc

Theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, từ ngày 1/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022, giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ.

Với chính sách này, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và nhiều loại hàng hóa, dịch vụ trong nền kinh tế thuộc nhóm được giảm, thuế GTGT sẽ ở mức 8%. Như vậy, người tiêu dùng có thể mua được hàng với giá rẻ hơn, góp phần hỗ trợ nâng cao đời sống nhân dân và qua đó, kích thích tiêu dùng, kích thích sản xuất phát triển.

Theo khảo sát tại một số siêu thị, nhà hàng kinh doanh trên địa bàn TPHCM, sau khi Nghị định 15 chính thức có hiệu lực, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã hoàn tất điều chỉnh các mặt hàng theo mức giá mới nhờ giảm thuế GTGT xuống 8%.

Cụ thể, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã bắt đầu thực hiện lộ trình giảm giá hàng hóa theo GTGT với hơn 10.000 sản phẩm, đồng thời khuyến mãi giảm giá hàng loạt hàng hóa, đặc biệt là nhóm thực phẩm phục vụ ăn chay và hóa phẩm nhằm khuyến khích tiêu dùng.

Tương tự, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market cũng đã áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT trên 20.000 sản phẩm, đồng thời triển khai thêm các chương trình khuyến mãi giảm giá tới 49% đối với hàng ngàn mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm… và giảm giá trung bình trên 20% đối với 68 dòng sản phẩm như mỹ phẩm, hoa, bánh kem, gấu bông, các loại hộp quà tặng…

Không chỉ hàng hóa được giảm thuế GTGT, tại các cửa hàng kinh doanh doanh ăn uống cũng thực hiện nghiêm túc việc giảm thuế GTGT đối với một số mặt hàng, dịch vụ theo đúng quy định. Theo quan sát của chúng tôi, tại cửa hàng Store - Đông Du, quận 1 TPHCM, nhân viên thu ngân đều tách các mặt hàng, dịch vụ được giảm thuế GTGT để tính riêng cho khách hàng theo mức thuế 8%.

Với người dân, việc giảm thuế GTGT (là thuế gián thu) nên tác động gián tiếp đến tiêu dùng, làm cho mặt bằng giá cả tiêu dùng nói chung giảm đi. Khi mặt bằng giá cả tiêu dùng giảm sẽ tiết kiệm chi tiêu cho người dân, khi cùng với lượng hàng hóa như vậy, nhưng người tiêu dùng chỉ phải bỏ ra ít tiền hơn để mua. Như vậy, giảm thuế GTGT sẽ hỗ trợ tiêu dùng, tùy mặt hàng được giảm thuế mà có tác động nhiều hay ít nhưng nói chung hỗ trợ này sẽ khuyến khích, thúc đẩy “cầu” của người dân và làm cho cầu hàng hóa tăng lên.

Chính sách giảm thuế dù ít nhưng hiệu quả

Trao đổi với chúng tôi, chị Kim Diên, ngụ tại quận 10, TPHCM chia sẻ: “Là công chức nhà nước lại có con nhỏ nên việc mua hàng tại các siêu thị luôn được tôi lựa chọn vì ở đó các mặt hàng thiết yếu tương đối đầy đủ lại được sắp xếp gọn gàng dễ tìm kiếm và đặc biệt giá cả luôn được niêm yết rõ ràng. Đặc biệt, từ đầu tháng 2, nhiều mặt hàng được giảm thuế GTGT, khiến giá thành sản phẩm giảm hơn. Khi giá giảm tôi luôn sẵn sàng mua với số lượng nhiều hơn, một phần để ủng hộ doanh nghiệp đang gặp khó khăn, hai là để tiết kiệm chi phí”.

Chị Trần Thuỷ, ngụ tại quận 2, TPHCM cho hay, một tuần chị đi các siêu thị khoảng 2-3 lần, chị hay đi các siêu thị như Mega market, Vinmart, Coopmart thấy các siêu thị đều đã giảm thuế GTGT 2% trên nhiều mặt hàng.

Theo chị Thuỷ, tuy đây không phải là một khoản tiền lớn, nhưng nó cũng giúp người dân tiết kiệm được một khoản mua sắm. Mặc dù giá giảm nhưng chị vẫn chỉ mua sắm những món đồ thiết yếu cho gia đình, do ảnh hưởng của dịch bệnh tới thu nhập nên chị vẫn không thể "mạnh tay" chi tiêu như hồi trước dịch.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Khang, Tổng Giám đốc công ty xây dựng Đồng Thuận cho biết: “Mỗi năm, Tổng công ty phải nộp hàng tỷ đồng tiền thuế GTGT, với chính sách giảm thuế GTGT 2% đã góp phần giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, ưu tiên nguồn vốn đầu tư mới vào các công trình trọng điểm, mang lại thêm lợi nhuận và duy trì nguồn thu ổn định để nộp thuế cho ngân sách nhà nước”.

“Việc giảm thuế GTGT là một trong những chính sách vĩ mô của nhà nước đang được áp dụng cho doanh nghiệp hiện nay, tuy không nhiều nhưng nó sẽ là động lực giúp cho doanh nghiệp nuôi dưỡng nguồn thu và kích thích sản xuất phát triển. Như vậy, người tiêu dùng có thể mua được hàng với giá rẻ hơn, hỗ trợ nâng cao đời sống nhân dân và kích thích tiêu dùng của người dân.” - ông Bùi Quang Phi, Giám đốc công ty kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng Thanh Hiền Hoà cho hay.

Theo ông Phi, đối với các doanh nghiệp, được giảm GTGT, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí đầu vào, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong giải quyết vấn đề đầu ra, đầu ra sẽ “dễ thở” hơn và có dư địa sản xuất hơn. Nghĩa là trong bài toán kinh tế, doanh nghiệp sẽ dễ tính được đầu ra, điều đó hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm mở rộng sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp và người tiêu dùng cho rằng, giảm thuế GTGT là chính sách đúng đắn và kịp thời, là một trong những biện pháp kích cầu nền kinh tế trong bối cảnh thu nhập của một bộ phận dân cư giảm và một bộ phận doanh nghiệp bị khó khăn do thiếu hụt nhân công và đứt gãy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hương Giang

Tin liên quan

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Từ Công ước Hà Nội đến hệ thống truy xuất hàng hóa điện tử, Bộ Công thương đang từng bước xây dựng một “lá chắn công nghệ” chống hàng giả, hàng gian lận trên môi trường số, nền tảng bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử (TMĐT).
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Tại Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức, đại diện doanh nhiệp (DN) kỳ vọng cơ quan hải quan nghiên cứu, mở rộng tiêu chí, điều kiện tham gia Chương trình DN ưu tiên (AEO) đối với DN hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh và đại lý làm thủ tục hải quan.
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Sau hơn 8 năm triển khai, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đã mang đến một bức tranh đa sắc và rực rỡ hơn cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Dù vậy, bối cảnh mới đặt ra những đòi hỏi, yêu cầu mới cho ngành công nghiệp hỗ trợ, cần có những định hướng, giải pháp phù hợp hơn trong giai đoạn tới.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động