Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Theo báo cáo kinh tế - xã hội cập nhật nhất từ Cục Thống kê, được công bố vào ngày 6/6, bức tranh thương mại của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những điểm sáng đáng chú ý. Đáng kể nhất, kim ngạch xuất khẩu sang 6 thị trường lớn nhất thế giới đã mang về con số ấn tượng 141 tỷ USD. Con số này không chỉ thể hiện quy mô giao thương khổng lồ mà còn cho thấy vai trò cực kỳ quan trọng của nhóm thị trường này khi chiếm tới 78% tổng tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế 5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Tuy nhiên, nhìn sâu vào từng thị trường trong nhóm 6 "đại gia" này, chúng ta sẽ thấy một bức tranh đa chiều với những tốc độ tăng trưởng và đặc điểm khác nhau, phản ánh những động lực và cả những thách thức riêng biệt.

Mỹ: Ngôi vương xuất khẩu với sức bật phi mã

Vẫn vững vàng ở vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Mỹ tiếp tục thể hiện sức hút mạnh mẽ với hàng hóa Việt Nam. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã đạt 57,2 tỷ USD. Điều đáng nói là tốc độ tăng trưởng vô cùng ấn tượng, lên tới 27,4% so với cùng kỳ năm trước.

Sự "bứt phá" này của thị trường Mỹ là một động lực chính kéo đà tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước, cho thấy nhu cầu từ thị trường khó tính bậc nhất này vẫn rất lớn và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Mỹ cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt 7,3 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy dòng chảy thương mại hai chiều với Mỹ đang sôi động hơn bao giờ hết.

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng
Biểu đồ nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2025

EU, Hàn Quốc, Nhật Bản: Tăng trưởng ổn định và bền vững

Bên cạnh thị trường Mỹ, các đối tác truyền thống và quan trọng khác như EU, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu sang EU đạt 23 tỷ USD, tăng 12%. Thị trường Hàn Quốc mang về 11,4 tỷ USD, tăng 10,6%. Trong khi đó, Nhật Bản cũng là điểm đến quan trọng với 10,6 tỷ USD kim ngạch, tăng 10,7%.

Dù tốc độ tăng trưởng không "phi mã" như Mỹ, mức tăng trưởng hai con số tại cả 3 thị trường này cho thấy sự phục hồi và phát triển ổn định. Các hiệp định thương mại tự do như EVFTA (với EU) và các mối quan hệ song phương bền chặt đang tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp hàng hóa Việt Nam giữ vững và mở rộng thị phần tại những thị trường đòi hỏi chất lượng cao này.

Về nhập khẩu, EU là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam chậm nhất trong nhóm này, chỉ tăng 3,4%, đạt 6,7 tỷ USD. Nhập khẩu từ Hàn Quốc tăng 8%, đạt 23,7 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Nhật Bản tăng 7,1%, đạt 9,7 tỷ USD.

Trung Quốc và ASEAN: "Điểm lặng" về xuất khẩu nhưng nhập khẩu tăng mạnh

Trong khi các thị trường phương Tây và Đông Bắc Á ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, Trung Quốc và ASEAN lại có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khiêm tốn hơn. Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 23,5 tỷ USD, nhưng chỉ tăng 3,2%. Tương tự, xuất khẩu sang ASEAN đạt 15,8 tỷ USD, cũng chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại so với một số thị trường khác, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, và ASEAN là một khối thị trường lân cận đầy tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn có thể phản ánh những yếu tố đặc thù như sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, chính sách thương mại nội khối hoặc cạnh tranh gay gắt hơn.

Điều đáng chú ý làm nên "gam màu" khác biệt ở hai thị trường này là chiều nhập khẩu lại tăng rất mạnh. Việt Nam chi 69,4 tỷ USD để nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng tới 25% – tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao nhất trong nhóm 6 thị trường lớn.

Nhập khẩu từ ASEAN cũng tăng mạnh 16,1%, đạt 22,3 tỷ USD. Sự tăng trưởng nhanh của nhập khẩu từ Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt là từ Trung Quốc, trong khi xuất khẩu tăng chậm hơn, là một điểm cần theo dõi kỹ lưỡng về cán cân thương mại và nguồn cung nguyên liệu, hàng hóa cho sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Tổng giá trị 141 tỷ USD xuất khẩu sang 6 thị trường lớn trong 5 tháng đầu năm 2025 là một tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi và khả năng thích ứng của hoạt động thương mại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh đa chiều tại từng thị trường, chúng ta thấy rõ những "gam màu" khác biệt: sự tăng trưởng vượt trội tại Mỹ, sự ổn định tại EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và tốc độ chậm hơn ở Trung Quốc, ASEAN đi kèm với nhập khẩu tăng mạnh từ hai thị trường này.

Phân tích sâu hơn về những khác biệt này sẽ giúp nhận diện rõ hơn động lực tăng trưởng, các rủi ro tiềm ẩn và từ đó định hướng chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.

HOA BÙI

Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động