Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng
Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế 5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại |
Tuy nhiên, nhìn sâu vào từng thị trường trong nhóm 6 "đại gia" này, chúng ta sẽ thấy một bức tranh đa chiều với những tốc độ tăng trưởng và đặc điểm khác nhau, phản ánh những động lực và cả những thách thức riêng biệt.
Mỹ: Ngôi vương xuất khẩu với sức bật phi mã
Vẫn vững vàng ở vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Mỹ tiếp tục thể hiện sức hút mạnh mẽ với hàng hóa Việt Nam. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã đạt 57,2 tỷ USD. Điều đáng nói là tốc độ tăng trưởng vô cùng ấn tượng, lên tới 27,4% so với cùng kỳ năm trước.
Sự "bứt phá" này của thị trường Mỹ là một động lực chính kéo đà tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước, cho thấy nhu cầu từ thị trường khó tính bậc nhất này vẫn rất lớn và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Mỹ cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt 7,3 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy dòng chảy thương mại hai chiều với Mỹ đang sôi động hơn bao giờ hết.
![]() |
Biểu đồ nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2025 |
EU, Hàn Quốc, Nhật Bản: Tăng trưởng ổn định và bền vững
Bên cạnh thị trường Mỹ, các đối tác truyền thống và quan trọng khác như EU, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đóng góp đáng kể vào tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu sang EU đạt 23 tỷ USD, tăng 12%. Thị trường Hàn Quốc mang về 11,4 tỷ USD, tăng 10,6%. Trong khi đó, Nhật Bản cũng là điểm đến quan trọng với 10,6 tỷ USD kim ngạch, tăng 10,7%.
Dù tốc độ tăng trưởng không "phi mã" như Mỹ, mức tăng trưởng hai con số tại cả 3 thị trường này cho thấy sự phục hồi và phát triển ổn định. Các hiệp định thương mại tự do như EVFTA (với EU) và các mối quan hệ song phương bền chặt đang tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp hàng hóa Việt Nam giữ vững và mở rộng thị phần tại những thị trường đòi hỏi chất lượng cao này.
Về nhập khẩu, EU là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam chậm nhất trong nhóm này, chỉ tăng 3,4%, đạt 6,7 tỷ USD. Nhập khẩu từ Hàn Quốc tăng 8%, đạt 23,7 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Nhật Bản tăng 7,1%, đạt 9,7 tỷ USD.
Trung Quốc và ASEAN: "Điểm lặng" về xuất khẩu nhưng nhập khẩu tăng mạnh
Trong khi các thị trường phương Tây và Đông Bắc Á ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, Trung Quốc và ASEAN lại có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khiêm tốn hơn. Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 23,5 tỷ USD, nhưng chỉ tăng 3,2%. Tương tự, xuất khẩu sang ASEAN đạt 15,8 tỷ USD, cũng chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm lại so với một số thị trường khác, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, và ASEAN là một khối thị trường lân cận đầy tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn có thể phản ánh những yếu tố đặc thù như sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, chính sách thương mại nội khối hoặc cạnh tranh gay gắt hơn.
Điều đáng chú ý làm nên "gam màu" khác biệt ở hai thị trường này là chiều nhập khẩu lại tăng rất mạnh. Việt Nam chi 69,4 tỷ USD để nhập khẩu từ Trung Quốc, tăng tới 25% – tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao nhất trong nhóm 6 thị trường lớn.
Nhập khẩu từ ASEAN cũng tăng mạnh 16,1%, đạt 22,3 tỷ USD. Sự tăng trưởng nhanh của nhập khẩu từ Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt là từ Trung Quốc, trong khi xuất khẩu tăng chậm hơn, là một điểm cần theo dõi kỹ lưỡng về cán cân thương mại và nguồn cung nguyên liệu, hàng hóa cho sản xuất và tiêu dùng trong nước.
Tổng giá trị 141 tỷ USD xuất khẩu sang 6 thị trường lớn trong 5 tháng đầu năm 2025 là một tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi và khả năng thích ứng của hoạt động thương mại Việt Nam.
Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh đa chiều tại từng thị trường, chúng ta thấy rõ những "gam màu" khác biệt: sự tăng trưởng vượt trội tại Mỹ, sự ổn định tại EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và tốc độ chậm hơn ở Trung Quốc, ASEAN đi kèm với nhập khẩu tăng mạnh từ hai thị trường này.
Phân tích sâu hơn về những khác biệt này sẽ giúp nhận diện rõ hơn động lực tăng trưởng, các rủi ro tiềm ẩn và từ đó định hướng chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ
15:36 | 13/10/2025 Xu hướng

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ
11:59 | 10/10/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa
21:57 | 06/10/2025 Xu hướng

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu
16:10 | 06/10/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD
11:28 | 03/10/2025 Xu hướng

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam
14:00 | 02/10/2025 Xu hướng

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan
14:14 | 01/10/2025 Xu hướng

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics