Gia tăng sản xuất, xuất khẩu thực phẩm chay
![]() | Trị giá xuất khẩu 10 loại nông sản tăng mạnh |
![]() | Doanh nghiệp gia tăng đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu |
![]() | Hiện đại hóa quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất |
![]() |
Việt Nam dồi dào nguồn nguyên liệu sản xuất thực phẩm chay. Ảnh: T.H |
Doanh thu hàng chục tỷ đồng từ cà pháo
Tại tọa đàm "Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế" do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 1/3/2022 tại TP HCM, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Food) cho biết đang dịch chuyển sản phẩm sang dòng chay. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn cho biết, ông là người ăn chay trường hơn 6 năm, nên dành thời gian nghiên cứu rất kỹ các món tốt cho người ăn chay. Đồ ăn ở Việt Nam tất cả mọi thứ đều có thể thay thế được, rất đa dạng.
Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, TGĐ Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương: Tôi mơ một ngày cà pháo có mặt ở mâm cơm mọi gia đình Việt như kim chi ở Hàn Quốc. |
Hiện ở Sông Hương Food có món được đầu tư rất nhiều đó là cà pháo. Hiện công ty đã xây một nhà máy tại An Giang chỉ làm đúng một món cà pháo. Năm 2021, riêng doanh số sản phẩm từ cà pháo của Sông Hương Food đạt doanh thu khoảng 30 tỷ đồng. “Tôi mơ một ngày cà pháo có mặt ở mâm cơm mọi gia đình Việt như kim chi ở Hàn Quốc”- ông Tuấn mong muốn.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA), dưới góc độ người nghiên cứu thị trường, xu hướng ăn chay của người tiêu dùng hiện nay chính là một cơ hội của nông sản Việt Nam. Mình làm thị trường thì phải biết xu hướng đang thịnh hành, đồng thời có cách khác đòi hỏi bản lĩnh hơn, đó là tạo ra xu hướng, tạo ra thị trường. Hiện nay, BSA đang đeo đuổi một nghiên cứu dài hạn về khoa học và thực tế: đó là thực phẩm lên men. Thực phẩm lên men không xa lạ với người Việt, ví dụ như mẻ, cơm rượu, dưa giá, dưa chua… “Chúng ta ăn nhưng chúng ta không quan tâm đây là xu hướng của thị trường thế giới. Như Hàn Quốc vừa tổng kết, sau thời gian dịch, lượng kim chi xuất khẩu ra thế giới tăng gấp rưỡi”- bà Hạnh lấy ví dụ. Trong chiến dịch marketing của họ, họ đặc biệt nhấn mạnh đặc tính miễn dịch của kim chi để mở rộng thị trường. Trong khi họ chỉ có kim chi thì Việt Nam mình có biết bao nhiêu món dưa, vậy mà mình không thể quảng bá được thì phải nói là làm marketing chưa tốt.
Với món cà pháo của Sông Hương Food, bà Hạnh hy vọng một ngày nào đó Sông Hương Food có thể làm một chương trình lớn, làm sao mà cà pháo có thể vinh quang như kim chi vậy đó.
Hướng tới xuất khẩu
Chia sẻ về xu hướng phát triển của thực phẩm chay, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, khối lượng sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu đi thành một khối độc lập gọi là thực phẩm chay thì có lẽ chưa có. Có thể trong các dòng sản phẩm xuất khẩu như mì gói, nước mắm… có đan xen các sản phẩm chay, nhưng để nói một khối sản phẩm chay độc lập, đặc sắc như kim chi thì có lẽ chưa có. Kể cả như Vinamit xuất khẩu mít non thì cũng chưa thể thành một sản phẩm đặc sắc để người ta phải đi tìm kiếm để mua. Còn về phía nhà nước, theo bà Hạnh, hiện chưa có chiến dịch nào để marketing riêng cho các sản phẩm chay của Việt Nam.
Về vấn đề an toàn, không chỉ với thực phẩm chay mà thực phẩm chế biến xuất khẩu nói chung, sự tinh tế, nghiêm ngặt về kiểm nghiệm hóa chất của châu Âu và các thị trường khó tính khác đang đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất của Việt Nam. Tôn trọng quy trình thật chặt chẽ chỉ mới là kỷ luật cơ bản.
Đối với sản phẩm cá pháo của Sông Hương Food, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn chia sẻ, sản phẩm của công ty chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước nên chỉ xuất khẩu một lượng hàng nhỏ sang Nhật Bản để chứng minh quy trình sản xuất đạt chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm. Sông Hương Food đang xúc tiến xây dựng nhà máy mới tại An Giang với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay. Khi đó, công ty sẽ có đủ nguồn hàng cung cấp cho nội địa và xuất khẩu.
Chia sẻ về thị trường chay, PGS.TS Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp TPHCM cho rằng, trên thế giới hiện đã có rất nhiều hãng lớn phát triển dòng sản phẩm thay thế thịt… Chính vì thế, doanh nghiệp làm các sản phẩm thay thế thịt từ Việt Nam rất ổn, nhưng phải hiểu nhu cầu thị trường. Đầu tiên, tìm hiểu các xu thế đang thịnh hành trên thế giới, trước mắt đáp ứng nó, sau đó tìm kiếm các sản phẩm khác để tập quen cho thị trường, người tiêu dùng.
Tin liên quan

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc
19:49 | 09/09/2025 Xu hướng

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo
14:24 | 09/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thuế tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường chống thất thu trong kinh doanh sầu riêng
14:35 | 09/09/2025 Thuế

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Giấu 1,5 kg ma túy trong người khi xuất cảnh

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Chính thức đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực VI: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Truyền thống Hải quan Việt Nam

Chặng đường 80 năm: Ngành Thuế là lực lượng nòng cốt xây dựng và phát triển đất nước

Thuế tỉnh Phú Thọ trong hành trình hội nhập và phát triển

Thuế tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường chống thất thu trong kinh doanh sầu riêng

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Vinh danh các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025

Vietjet nhận giải thưởng “Xuất sắc về dịch vụ Hàng không và trải nghiệm khách hàng” tại Ấn Độ

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

(INFOGRAPHICS): Bãi bỏ 3 điều kiện công nhận kho ngoại quan, địa điểm thu gom hàng lẻ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng trưởng bứt tốc

Phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu song phương Hoành Mô

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%

Nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Việt Nam

Thành lập Đoàn thanh tra kinh doanh vàng, báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 9/2025

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp
