Doanh nghiệp xuất khẩu nhựa quan tâm chuyển đổi công nghệ tái chế
Doanh nghiệp nhựa đón cơ hội tăng trưởng Doanh nghiệp nhựa tìm cơ hội phát triển từ xuất khẩu Doanh nghiệp nhựa chuyển đổi xanh, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu |
Bà đánh giá như thế nào về hoạt động chuyển đổi của doanh nghiệp nhựa Việt Nam trong công tác tái chế thời gian qua?
![]() |
Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam Huỳnh Thị Mỹ |
Trong thời gian qua, ngành nhựa có nhiều thay đổi về rác thải nhựa ô nhiễm môi trường, vì vậy chúng tôi rất chú trọng đến các thiết bị công nghệ để xử lý được phế liệu nhựa sau khi sử dụng đưa ra môi trường.
Sự chuyển đổi sang các công nghệ tái chế và sản xuất bền vững trở nên cấp thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển xanh.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tập trung sử dụng các loại vật liệu mới được sản xuất từ các nguyên liệu thải bỏ từ ngành nông nghiệp.
Tại hội chợ triển lãm quốc tế ngành nhựa năm 2024 được tổ chức năm nay, có nhiều doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, công nghệ tái chế.
Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận lựa chọn, đầu tư cho sản xuất của doanh nghiệp mình, phục vụ cho các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới với những tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường thế giới.
Đó là chúng ta phải sử dụng một lượng nhựa tái chế trong thành phẩm. Đây là yêu cầu bắt buộc mà các nước châu Âu đặt ra và các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ khi xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường này.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm nhựa Việt Nam tăng mạnh, đạt trên 3,15 tỷ USD, tăng trên 32% so với cùng kỳ năm 2023. Hiệp hội Nhựa kỳ vọng, năm nay, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa sẽ đạt khoảng 5,5 tỷ USD. |
Với yêu cầu khắt khe từ thị trường nước ngoài, đến thời điểm này khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp Việt Nam như thế nào đối với những tiêu chuẩn trên, thưa bà?
Nói về tiêu chuẩn, đối với các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng hóa, họ phải chủ động tìm hiểu các tiêu chuẩn mới của các nước mới đưa ra, mặc dù những quy định này ở Việt Nam chưa có.
Trong thời gian qua, các doanh nghiệp xuất khẩu nhựa đầu ngành của Việt Nam đã chủ động nắm bắt và thực hiện các yêu cầu của các đối tác. Bởi vì, chúng ta phải tuân thủ mới có thể xuất khẩu bền vững được.
Từ thực tế trên, không chỉ có các doanh nghiệp đầu ngành, chúng tôi mong muốn, các doanh nghiệp có quy mô vừa cũng phải chủ động nắm bắt, tiếp cận dần dần để có bước chuẩn bị trong thời gian tới, mới có thể đáp ứng được các quy định của thế giới về rác thải nhựa, cũng như những sản phẩm nhựa tái chế; đáp ứng được yêu cầu về bao bì cho các sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là bao bì cho ngành thực phẩm.
Hiện sản phẩm nhựa và cao su nhựa tái chế xuất khẩu đang được ưu đãi đón nhận ở nhiều nước trên thế giới. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng thay đổi công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Trong quá trình chuyển đổi, doanh nghiệp xuất khẩu nhựa gặp khó khăn gì và có những giải pháp nào để khắc phục, thưa bà?
Với sự đổi mới liên tục không ngừng của các nước trên thế giới cũng như các chính sách ở trong nước, các doanh nghiệp nhựa đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ gặp rất nhiều khó khăn vì không có đủ nguồn lực để theo đuổi những quy định mới.
Chính vì thế, để hỗ trợ doanh nghiệp, chúng tôi thường tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị tập huấn để cập nhật các chính sách mới cho doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, doanh nghiệp cần có những bước chuẩn bị tiếp cận được việc này để tuân thủ tốt các chính sách về môi trường đã đưa ra.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế toàn cầu, nhưng các chính sách kích cầu và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đã góp phần duy trì mức tăng trưởng của ngành nhựa Việt Nam. Đối với chính sách tài chính, Chính phủ còn rất nhiều vấn đề phải lo, nên các doanh nghiệp ngành nhựa phải tự chủ cho việc sản xuất kinh doanh của mình.
Ngành nhựa Việt Nam đang đối diện với thách thức lớn về rác thải nhựa và nhu cầu tái chế. Sự chuyển đổi sang các công nghệ tái chế và sản xuất bền vững trở nên cấp thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển xanh.
Hiện tại, các thị trường xuất khẩu đang khắt khe hơn về yếu tố môi trường, đòi hỏi tín chỉ carbon, công nghệ tái chế. Điều này buộc các doanh nghiệp nhựa trong nước phải thích ứng và cải tiến, để không bị đứt gãy đơn hàng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng lớn.
Bà có thể chia sẻ về những hoạt động của Hiệp hội trong việc hỗ trợ hội viên phát triển bền vững?
Với vai trò của hiệp hội, thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan, bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chúng tôi đã xây dựng, đóng góp các văn bản quy định về bảo vệ môi trường, trong đó có điểm rất mới là Nghị định 08 quy định về trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR). Đây là công cụ đắc lực để hỗ trợ cho ngành tái chế phát triển.
Trong thời gian tới Việt Nam sẽ hình thành ngành tái chế lớn mạnh để cập nhật, đầu tư những công nghệ hiện đại phục vụ được thị trường trong nước cũng như đơn hàng xuất khẩu
Thêm nữa, chúng tôi phối hợp với các bộ ngành xây dựng việc thiết kế sản phẩm để đảm bảo sản phẩm sau khi thải bỏ phải có lợi và phục vụ cho việc thu gom tái chế.
Đó là một trong những mục tiêu phát triển quan trọng để góp phần xây dựng ngành nhựa thành một trong những ngành phát triển kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD
11:32 | 21/10/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
08:37 | 21/10/2025 Infographics

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
15:04 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
