Doanh nghiệp nhựa đón cơ hội tăng trưởng
![]() | Đơn đặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp TPHCM đang gia tăng |
![]() | MSB cấp vốn cho doanh nghiệp nhựa với hạn mức tới 3 lần tài sản bảo đảm |
![]() | Doanh nghiệp tăng trưởng nhờ xuất khẩu |
![]() |
Ngành bao bì nhựa được kỳ vọng sẽ có sức tăng trưởng nhanh. Ảnh: An Phát Xanh |
Kẻ lãi đột biến, người thua lỗ
Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại HCD vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2021 với doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 192 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại tăng đột biến từ mức 872 triệu đồng vào quý 4/2020 lên tới 15,5 tỷ đồng. Lý giải cho sự tăng trưởng đột phá này, HCD cho biết do giá dầu tăng mạnh kéo theo giá hạt nhựa cũng tăng cao, trong khi công ty dự trữ được một lượng lớn hàng tồn kho nhập tại thời điểm giá thấp. Tính chung cả năm 2021, HCD đạt doanh thu 732 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập là hơn 48 tỷ đồng, tăng lần lượt 47% và 3.298% so với năm 2020.
Năm 2021, ngành nhựa dự kiến xuất khẩu đạt trên 3 tỷ USD, giá trị hàng hóa đạt gần 20 tỷ USD. |
Chưa công bố báo cáo tài chính, nhưng Công ty Cổ phần Nhựa Tiền Phong dự kiến doanh thu và lợi nhuận năm 2021 đạt lần lượt là 4.800 tỷ đồng và 460 tỷ đồng. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, triển vọng tăng trưởng nhờ vào sự hợp tác với Tập đoàn Sekisui giúp các sản phẩm của doanh nghiệp có cơ hội cung cấp cho các dự án ODA của Nhật Bản tại Đông Nam Á trong lĩnh vực hạ tầng.
Nhưng ở chiều ngược lại, trong quý 4/2021, Công ty Cổ phần Nhựa Đà Nẵng (DPC) lại lần đầu báo lỗ khi doanh thu chỉ đạt gần 9 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ, trong khi chi phí quản lý tăng mạnh do phải thực hiện di dời toàn bộ hoạt động kinh doanh vào khu công nghiệp. Điều này khiến DPC báo lỗ sau thuế hơn 1,2 tỷ đồng trong quý 4/2021, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 4 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2021, DPC đạt doanh thu thuần hơn 48 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 5 tỷ đồng, lần lượt giảm 27% và 41% so với cùng kỳ năm 2020.
Hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2021, nhưng điểm sơ qua như trên cũng có thể thấy những “sắc màu” trái ngược của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.
Theo ông Trần Việt Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, các doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 lần thứ 4 trong năm 2021 và chỉ đang bắt đầu kinh doanh khởi sắc trở lại từ tháng 11 và 12.
Duy trì nhịp tăng trưởng
Theo nhận định của các chuyên gia, ngành nhựa Việt Nam đang được hưởng lợi từ nhu cầu dịch chuyển đầu tư, kinh doanh của các tập đoàn đa quốc gia. Bởi hiện nay, ngành nhựa là một trong những ngành cung cấp sản phẩm kỹ thuật và hỗ trợ chính, lên tới 60%, cho các lĩnh vực sản xuất công nghiệp.
Hồi cuối năm 2021, “tin vui” nhất của các doanh nghiệp ngành này là Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) và Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng một nhà máy mới với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD, dự kiến được triển khai vào nửa cuối năm 2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 2 ở châu Á, giúp LEGO mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo tính toán, nhà máy sẽ tạo khoảng 4.000 cơ hội việc làm trong vòng 15 năm tới, cũng như gián tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương.
Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) nhận định, ngành nhựa đang duy trì mức tăng trưởng doanh thu chung 16-18% giai đoạn 2016-2020. Vì thế, các chuyên gia của MASVN cho rằng, ngành nhựa tiếp tục duy trì nhịp tăng trưởng cao quanh 15%/năm trong những năm tới. Trong đó, ngành bao bì nhựa được kỳ vọng sẽ có sức tăng trưởng nhanh, đặc biệt mảng bao bì nhiên liệu sinh học phù hợp xu hướng thế giới.
Chẳng hạn, với Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA), Công ty này mới đây đã đưa ra dòng sản phẩm sản xuất từ các vật liệu sinh học và có khả năng phân hủy 100% trong thời gian từ 6 đến 12 tháng. Đây là sản phẩm trọng tâm phát triển trong giai đoạn tới kỳ vọng sẽ có thể nâng dần tỷ trọng và chiếm tỷ trọng doanh thu lớn mảng bao bì từ năm 2023. Vì thế, MASVN dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của An Phát Xanh sẽ tăng tới 63% và 15% so với năm trước, đồng thời tiếp tục tăng lần lượt 24% và 75% trong năm 2022.
Cũng để đón đầu cơ hội về cung cấp linh kiện nhựa, Công ty TNHH Sản xuất linh kiện nhựa Thaco – TPC (đơn vị thành viên của Tập đoàn Thaco Auto) đã được trang bị hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước như Nga, Malaysia...
Tuy vậy, ông Trần Việt Anh cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế của các doanh nghiệp ngành nhựa trong nước về vốn và nguồn nguyên liệu. Trong đó khó khăn nhất là về nguồn nguyên liệu, bởi các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp FDI đã có sẵn nguồn cung cấp, trong khi các doanh nghiệp nhựa trong nước lại có tới 80% nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên ảnh hưởng đến việc cạnh tranh về giá thành.
Do đó, vị này kiến nghị các cơ quan quản lý cần có giải pháp để tháo gỡ, bởi Việt Nam là nước xuất khẩu nhiều dầu thô là nguyên liệu nhựa phải đi nhập khẩu số lượng lớn sẽ gây ra sự lãng phí lớn. Hơn nữa, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ bằng nhựa của doanh nghiệp Việt Nam cũng cần đảm bảo nguồn đầu ra, hợp tác được với các doanh nghiệp FDI thì vừa giúp tăng khả năng tiêu thụ cho doanh nghiệp nhựa trong nước, vừa đảm bảo chuỗi cung ứng linh kiện, vật tư cho các doanh nghiệp có liên quan.
Tin liên quan

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục
08:48 | 21/10/2025 Hải quan

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
