Doanh nghiệp nhựa tìm cơ hội phát triển từ xuất khẩu
![]() |
Dù còn đối mặt nhiều khó khăn song các doanh nghiệp ngành nhựa vẫn cố gắng tìm cơ hội để phát triển. Ảnh: Stavian Chemical |
Lợi nhuận kém sáng
Trong năm 2022, xét báo cáo tài chính riêng lẻ của một số doanh nghiệp ngành nhựa cho thấy, kết quả kinh doanh có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp cùng ngành khi có doanh nghiệp tăng mạnh nhưng lại có doanh nghiệp đi lùi.
Lũy kế năm 2022, Công ty Cổ phần DNP Holding có lợi nhuận sau thuế tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2021, đạt 51,4 tỷ đồng. Để có được lợi nhuận tăng đột biến trong năm 2022, DNP Holding cho biết là nhờ tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí bán hàng và đóng góp từ hoạt động tài chính. Cũng tăng trưởng mạnh là Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế gấp 3,5 lần năm 2021, đạt gần 675 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong chỉ tăng rất nhẹ 2,2% so với năm trước, đạt gần 446 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, với Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phát Holdings, lợi nhuận sau thuế đi lùi hơn 4% so với năm 2021, đạt hơn 67 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh có lợi nhuận sau thuế năm 2022 giảm rất mạnh (6 lần) so với năm 2021, chỉ đạt hơn 31 tỷ đồng…
Lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành nhựa trong năm 2021 có diễn biến như trên chủ yếu do tình hình kinh doanh trong nửa cuối năm đầy khó khăn, nhiều doanh nghiệp ghi nhận thua lỗ nặng vào quý 4/2022. Theo giải trình của An Phát Holdings, trong quý 4, dù vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng giá hạt nhựa giảm, đồng thời Công ty phải trích lập dự phòng tồn kho để dự phòng biến động giá cả thị trường dẫn đến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ. Tương tự, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong cũng cho biết, doanh thu bán hàng giảm mạnh là nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.
Nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu
Năm 2023, các doanh nghiệp ngành nhựa phải tìm kiếm và tận dụng mọi cơ hội để có thể phục hồi và tiếp tục phát triển. Đại diện Công ty TNHH Sản xuất nhựa Việt Nhật cho biết, thay vì tìm cách giảm chất lượng, hạ giá thành để cạnh tranh tại thị trường trong nước, Công ty lựa chọn tiên phong về mẫu mã, chất lượng. Ngoài ra, Công ty cũng chủ động tham gia các cuộc xúc tiến thương mại để tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nói riêng về cơ hội từ xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành nhựa đang được đánh giá là có rất nhiều cơ hội, nhất là từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo Trung tâm WTO và hội nhập - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngành nhựa Việt Nam có nhiều thuận lợi khi xuất khẩu sang EU nhờ có năng lực cạnh tranh tốt ở một số dòng sản phẩm như bao bì, đồ gia dụng và nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Ngoài ra, so với nhiều đối thủ cạnh tranh, nhựa Việt Nam có một số ưu thế như giá cả cạnh tranh hơn do có nguồn nhân lực giá rẻ dồi dào, được hưởng thuế quan ưu đãi GSP của EU, khả năng tiếp cận với nguồn nguyên liệu tái chế giá rẻ… Không chỉ xuất khẩu, với EVFTA, ngành nhựa Việt Nam còn được hưởng lợi cả về nhập khẩu từ thị trường EU. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là thành phẩm nhựa sang EU và nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu, bán thành phẩm nhựa từ EU để phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm nhựa và các sản phẩm khác.
Hơn nữa, các doanh nghiệp còn liên tục tìm kiếm, mở rộng để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất - Stavian Chemical cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu với các đối tác Ấn Độ và kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 100 triệu USD năm 2023 và nâng lên 200 triệu USD các năm tiếp theo, sau đó Công ty sẽ nghiên cứu mở nhà máy hoặc hợp tác mở nhà máy sản xuất nhựa, hóa chất, hóa dầu tại Ấn Độ.
Tuy nhiên, không ít khó khăn vẫn chờ đón các doanh nghiệp ngành nhựa, nhất là khi ngành vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương nhận định, việc phụ thuộc quá nhiều (đến 80%) vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên giá cả và số lượng sản xuất của các doanh nghiệp thường không ổn định, phụ thuộc vào biến động thị trường nhập khẩu. Minh chứng rõ nét chính là kết quả kinh doanh năm 2022 như đã nêu ở trên. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất nhựa Việt Nam vẫn chưa chú trọng vào xây dựng thương hiệu, tìm kiếm đối tác, thị trường cũng như chưa tập trung đầu tư vào sản xuất, nên sản phẩm chưa đa dạng phong phú.
Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý cần tích cực hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến đầu tư, vận động các tập đoàn lớn, tập đoàn công nghệ chuyển giao công nghệ, đầu tư để doanh nghiệp nhựa Việt Nam lớn mạnh hơn. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh để thâm nhập và chiếm lĩnh nhiều thị trường xuất khẩu trên toàn thế giới.
Tin liên quan

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
