Doanh nghiệp vào guồng phát triển bền vững
![]() |
Việc đáp ứng các yêu cầu canh tác bền vững sẽ giúp giá trị sản phẩm được nâng cao và có được vị trí vững chắc ở các thị trường cao cấp. Ảnh: N.H. |
Xuất phát từ áp lực thị trường
Cuối tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã công bố Chương trình phát triển bền vững của Tập đoàn, đồng thời ký kết Quy chế phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp, phấn đấu trong năm 2019 ít nhất có 2-3 đơn vị đạt khoảng 10.000 - 12.000 ha được cấp chứng chỉ rừng Việt Nam hoặc chứng chỉ khác (PAFC..). Cùng với đó, một thoả thuận khác đã được VRG ký kết hợp tác với tổ chức Oxfam, PanNature để tập huấn, tư vấn, xây dựng tài liệu hướng dẫn kết nối cộng đồng, bảo vệ rừng, hỗ trợ dân sinh. Đặc biệt, 3 đơn vị thành viên của tập đoàn là Dầu Tiếng, Bình Long và Đồng Nai đã ký hợp đồng tư vấn thực hiện chứng chỉ rừng với Viện Nghiên cứu lâm sinh và Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp nhiệt đới thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chương trình phát triển bền vững được VRG đưa ra trong bối cảnh năm 2018, 11 tập đoàn lốp xe lớn nhất thế giới (tiêu thụ khoảng 65% sản lượng cao su thế giới) đã tuyên bố yêu cầu các nhà cung cấp nguyên liệu phải tuân thủ nguyên tắc sản xuất và quản lý bền vững. Bên cạnh đó, những tập đoàn nội thất lớn như IKEA (Thuỵ Điển), William-Sonoma Inc (Hoa Kỳ)… cũng tuyên bố chỉ tìm mua nguyên liệu gỗ, sản phẩm bền vững… Xu hướng này của thị trường tạo cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức lớn cho các DN trồng và cung cấp nguyên liệu cao su cũng như gỗ cao su.
Trước những áp lực cạnh tranh đi theo xu hướng bền vững trên đây đã buộc ngành cao su phải thay đổi và có chiến lược rõ ràng. Cụ thể, trong Chương trình phát triển bền vững của mình, VRG sẽ tập trung thực hiện thành công chứng chỉ FSC trong thời gian sớm nhất, phục hồi 20.000 ha rừng gắn với vùng cao su, xây dựng hệ thống giải trình gỗ cao su hợp pháp, tăng cường trách nhiệm xã hội của DN, trách nhiệm bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Ông Trần Ngọc Thuận, Chủ tịch HĐQT VRG cho biết, mục tiêu của Chính phủ là từ nay đến năm 2020 sẽ có 30% diện tích rừng trồng toàn quốc được cấp chứng chỉ bền vững. VRG cũng sẽ bám theo lộ trình chung này, nhưng tốc độ sẽ được đẩy nhanh hơn. Theo đó, dự kiến từ nay đến năm 2025, toàn bộ diện tích cao su của Tập đoàn sẽ được cấp các chứng chỉ rừng bền vững của cả trong nước và quốc tế.
Xu thế tất yếu
Phát triển bền vững ngày càng trở thành một khái niệm nhận được sự quan tâm và chú ý rất lớn trên toàn thế giới. Từ năm 2015, 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã thống nhất thông qua “Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển đến năm 2030 cùng với 17 mục tiêu phát triển bền vững”. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. Do đó, việc thực hiện và xây dựng mục tiêu phát triển bền vững lâu dài của các DN đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía chính phủ Việt Nam và các tổ chức, ban, ngành góp phần tạo ra một làn sóng mới về quan điểm chiến lược phát triển đến rất nhiều DN vốn không chú trọng đến việc cân bằng giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội trước đây. Định hướng phát triển bền vững đang ngày càng trở thành một yếu tố cốt lõi quan trọng đối với chiến lược duy trì sự thịnh vượng và lâu dài của DN.
Tại Công ty CP Sợi Thế Kỷ (STK), trong năm 2018, tỷ trọng sản xuất sợi tái chế trên doanh thu của công ty đã tăng lên 16,2%, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho công ty và giảm thiểu tác động tới môi trường. Theo mục tiêu phát triển bền vững trung hạn 2019-2023 của STK, công ty sẽ nâng tỷ trọng sợi tái chế lên 30% vào năm 2020. Ngoài ra, trong năm 2018 công ty còn gặt hái được thành công vượt bậc trong việc chủ động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới sợi màu thân thiện với môi trường thông qua hợp tác với đối tác chiến lược. Sản phẩm sợi màu giúp giảm lượng nước sử dụng cho sản xuất và không sử dụng hóa chất.
Tương tự, tại Công ty CP Tập đoàn PAN, trang trại và vùng nuôi trồng ở các công ty thành viên đều áp dụng nông nghiệp công nghệ cao và được chứng nhận các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững như Viet GAP, Global GAP, ASC. Theo ban lãnh đạo PAN, đối với sản phẩm thủy sản xuất khẩu, những tiêu chuẩn trên là bắt buộc nếu muốn có vị trí vững chắc ở các thị trường cao cấp và khó tính. Tuy nhiên, bù lại khi đã đáp ứng các yêu cầu canh tác bền vững, truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm thì giá trị sản phẩm lại rất cao và bền vững. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp còn đảm bảo quá trình sản xuất an toàn, ít chịu ảnh hưởng của các tác động thời tiết và tự nhiên bên ngoài. Các công ty cũng áp dụng nhiều biện pháp nhằm kiểm soát vấn đề chất thải. Cụ thể, các phế phẩm sản xuất thủy sản như vỏ tôm, đầu và ruột cá, vỏ nghêu… được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi; tận dụng xác mắm trong sản xuất nước mắm làm phân bón cho cây trồng.
Quy trình sản xuất của các công ty thành viên của PAN cũng ngày càng được cải tiến, tăng hiệu quả đồng thời giảm lượng hao phí và rác thải ra môi trường. Ví dụ như sử dụng các loại bao bì trung gian dùng nhiều lần, bao bì tự hủy, vật liệu tự nhiên như cây đay hoặc túi vải không dệt góp phần bảo vệ môi trường. Bao bì bánh kẹo của Bibica hiện tại khoảng 80% đang sử dụng chất liệu tự hủy sau thời gian 1-2 năm với giá thành cao hơn bao bì thông thường 5 – 10%. Trong 2018, chương trình sử dụng bao bì thông minh của Bibica đã được triển khai với ý tưởng: Vỏ bìa sản phẩm sau khi sử dụng có thể cắt và xếp thành các hình khác nhau, như một thứ đồ chơi có tính giáo dục dành cho trẻ em. Hiện tại các sản phẩm bánh kẹo như Hura, Orienko… đang được triển khai chương trình này.
Trong khi đó, Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (AAA) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì nhựa, bản thân các sản phẩm nhựa truyền thống gây ra những quan ngại về vấn đề môi trường. Ý thức được điều đó, AAA đã nỗ lực để “xanh” trong cách DN vận hành, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang các sản phẩm thân thiện với môi trường bằng việc lan tỏa thói quen tiêu dùng xanh trong nội tại DN và tất cả các bên liên quan.
Theo ban lãnh đạo AAA, hệ thống xử lý nước thải của công ty được đầu tư theo dây chuyền tuần hoàn khép kín theo các tiêu chuẩn quốc tế, các chỉ tiêu về tiêu thụ năng lượng và nguyên vật liệu được giám sát chặt chẽ, khuôn viên các nhà máy được quy hoạch với không gian xanh rộng mở. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nhựa thân thiện môi trường, đặc biệt tại thị trường nội địa, góp phần giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa được cộng đồng quan tâm.
AAA hiện là DN Việt Nam duy nhất là thành viên của Hiệp hội Nhựa sinh học châu Âu. Đây là tổ chức tiên phong trong việc phát triển ngành nhựa sinh học tại châu Âu. Hiệp hội cam kết đóng góp cho sự phát triển của ngành nhựa bằng cách nâng cao nhận thức của các bên liên quan về lợi ích của nhựa sinh học trong việc giảm phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch, giảm hiệu ứng nhà kinh và tăng cường sử dụng hiệu quả tài nguyên tái tạo. Hiện hiệp hội có hơn 70 thành viên là các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng nhựa sinh học trên toàn thế giới.
Tin liên quan

Hải quan khu vực VI và xã Hoàng Văn Thụ đồng hành phát triển sau sáp nhập
09:51 | 05/09/2025 Hải quan

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

(INFOGRAPHICS) Xuất khẩu điện tử Việt Nam bứt phá

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
