Doanh nghiệp khởi nghiệp "chuyển mình" trong mùa dịch Covid-19
![]() |
Nhiều cơ hội cho startup trong mùa dịch. (Ảnh chụp gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ngày hội khởi nghiệp Việt Nam 2019). |
Sản xuất khẩu trang từ... cà phê
Starup thương hiệu ShoeX, năm 2019, từng gây bất ngờ cho mọi người khi ra mắt dòng sản phẩm mới - giày thể thao làm từ bã cà phê. Và mới đây, ShoeX tiếp tục mang đến một bất ngờ đầy thú vị khác khi giới thiệu ra thị trường sản phẩm AirX – Khẩu trang cà phê đầu tiên trên thế giới, được làm hoàn toàn từ cà phê Việt Nam.
Theo anh Lê Thanh, người sáng lập ShoeX, AirX không chỉ là một cố gắng để ứng phó đại dịch Covid-19 mà còn là giải pháp bền vững để giải cứu môi trường. Khẩu trang AirX sử dụng công nghệ kháng khuẩn kép 99,99% với 2 lớp bảo vệ. Lớp ngoài được dệt bằng sợi cà phê, sử dụng công nghệ PowerKnit, có thể giặt mỗi ngày. Bên trong là lớp màng lọc tự phân hủy sinh học, được sản xuất theo công nghệ kết hợp Nano bạc và cà phê. Mỗi chiếc màng lọc có thể sử dụng tối đa 30 ngày không cần giặt, với hiệu quả được chứng nhận tiêu chuẩn bởi Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3). Điểm khác biệt của chiếc khẩu trang này chính là mùi hương cà phê tự nhiên tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho người sử dụng.
Hiện sản phẩm đang được bán, thông qua hình thức online tại website của Shoex.net. Ngoài ra, Công ty cũng liên kết đưa sản phẩm bán trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee và qua kênh đại lý. Về chiến lược xuất khẩu, ông Thanh cho biết đã nhận được đơn hàng đặt qua Mỹ, Singapore, Đức và châu Âu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn nhập khẩu của các quốc gia có khác nhau, nên hãng cần thời gian để xin các chứng chỉ.
Tương tự, một số doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã mở rộng sản xuất, sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay và khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ an toàn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Như, Công ty TNHH MTV mỹ phẩm thiên nhiên Ngọc Như (thương hiệu mỹ phẩm dừa 3NC) cho biết, với mục tiêu mở rộng mặt hàng kinh doanh thích ứng với thị trường trong mùa dịch bệnh, công ty chị cũng đã sớm cho ra thị trường mặt hàng nước rửa tay kháng khuẩn. Trong tình hình dịch bệnh, kinh doanh mỹ phẩm gặp rất nhiều khó khăn, trường hợp đang đẩy mạnh phát triển hệ thống đại lý kinh doanh online như 3NC là cách cô chủ Ngọc Như duy trì hệ thống kinh doanh của mình.
Tìm cơ hội trong khó khăn
Trong nguy có cơ. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, hơn 18.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động trong quý I/2020, ông Hà Anh Tuấn, CEO Vinalink Digital cho rằng, doanh nghiệp phải chuyển đổi sản phẩm, tạo ra các sản phẩm theo “trend” (xu hướng), sáng tạo các sản phẩm phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay và khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ an toàn.
Theo Đại diện Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans (Hàn Quốc) tại Việt Nam cho rằng, trong khủng hoảng do dịch Covid-19, hiện chúng ta đều mất mát, gần như không có ngành nghề nào hưởng lợi cả. Toàn bộ nền kinh tế đều chịu tổn thất, giống như chiếc pizza từ cỡ lớn giờ chỉ còn là cỡ trung bình hoặc nhỏ, mỗi miếng chúng ta ăn đều nhỏ đi. Theo đó, bây giờ, chúng ta khó mà làm giàu bằng cách ăn miếng to hơn của người khác.
Cơ hội ở đây chính là các startup tìm đến những lĩnh vực, công nghệ mà có thể đi thật nhanh và chắc chắn, đẩy toàn bộ “chiếc bánh” lớn hơn, dù chỉ chút xíu. Ứng dụng trực tuyến như Cisco Webex, Zoom... là một ví dụ điển hình. Khi mà giờ đây, hầu hết chúng ta phải làm việc ở nhà thì những ứng dụng trực tuyến này trở thành giải pháp của các công ty, trường học, các Chính phủ, và cả những cá nhân bình thường. Ngoài ra, những ngành tập trung vào bài toán sống còn, cốt lõi sẽ không bao giờ lỗi thời, ví dụ như y tế, năng lượng, thực phẩm… Đây sẽ là cơ hội cho các startup mới và cả cũ.
Theo thông tin từ Forbes Việt Nam, các ngành có khả năng phát triển tích cực trong mùa dịch bệnh như: công nghệ tài chính, giáo dục trực tuyến, công nghệ sinh học, kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử, giao nhận thực phẩm, đồ ăn theo bữa, ứng dụng công nghệ thực hiện các phần mềm hợp tác, khám chữa bệnh từ xa, công nghệ làm sạch… Đây có thể được xem là những gợi ý để doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp có hướng xoay chuyển trong tình thế khó khăn.
Điển hình như ứng dụng mua sắm thực phẩm trực tuyến FoodHub. FoodHub.vn là một nền tảng kết nối người tiêu dùng và nhà cung cấp thực phẩm sạch (cửa hàng/siêu thị). Giúp người mua, người bán có thể tương tác (chat/gọi/đặt hàng/thanh toán) hoàn toàn trực tuyến và có thể có đủ tất cả các loại nhu yếu phẩm như tự mình đi chợ. Sản phẩm được cung cấp trên ứng dụng là các sản phẩm bản địa, được sản xuất bởi mạng lưới các trang trại và nhà sản xuất trong bán kính 60km xung quanh thành phố. Hiện ứng dụng đang được nhiều khách hàng quan tâm trong mùa dịch./.
Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh kết nối quốc tế nâng cao năng lực doanh nghiệp khởi nghiệp
19:14 | 15/11/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Startup từng bước trưởng thành tại thị trường quốc tế
08:46 | 15/04/2024 Kinh tế

Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
08:21 | 27/03/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
