Doanh nghiệp dược tìm cách “vượt dốc”
![]() |
Các DN dược trong nước đã sản xuất được hầu hết các dạng thuốc. Ảnh: Thanh Loan. |
Nhọc nhằn “giữ giá”
Trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn của các DN dược hiện nay, để tăng sản lượng song không được tăng giá, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, buộc các DN phải “thắt lưng buộc bụng”. Theo bà Lê Thị Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn Dược phẩm Tâm Bình, hiện giá thành nhập khẩu nguyên liệu tăng, kéo theo chi phí sản xuất tăng song DN vẫn kiên trì mục tiêu hướng đến phục vụ phần đông người dân Việt, do vậy DN đang gặp rất nhiều khó khăn để cân bằng bài toán sản lượng và giá thành.
“Vậy nên để đảm bảo người tiêu dùng Việt vẫn được mua thuốc Việt với giá phù hợp, DN buộc phải cắt giảm tối đa chi phí nhân lực giản đơn, chi phí quảng cáo, chi phí trung gian bán hàng. Đồng thời ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm giữ vững được năng lực sản xuất và giá thành sản phẩm, không làm ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng”, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Bình chia sẻ.
Cũng theo bà Bình, dù cố gắng “giữ giá” song không vì thế mà chất lượng sản phẩm của DN bị ảnh hưởng, bởi Tâm Bình luôn tâm niệm chất lượng của sản phẩm là yếu tố sống còn để DN tồn tại và phát triển. “Để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm tháng 6/2019 nhà máy sản xuất dược phẩm đạt chất lượng GMP của Công ty sẽ được đưa vào sử dụng. Đồng thời DN cũng cho ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân”, Giám đốc Dược phẩm Tâm Bình thông tin.
Cũng gặp khó khăn tương tự và đang cố gắng để chèo lái DN phát triển, theo bà Lý Thị Kim Dung, Tổng giám đốc Tập đoàn Dược phẩm HT, DN đang phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt của các loại dược phẩm xách tay nhập ngoại không rõ nguồn gốc hay nguy hiểm hơn là hàng giả, hàng nhái trà trộn trên thị trường được bán với giá rẻ chỉ bằng 1/2 thậm chí 1/3 giá sản phẩm chính hãng mà DN đang kinh doanh. Do vậy, việc duy trì sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn.
“Nếu DN giảm giá sản phẩm để cạnh tranh thì không thể duy trì hoạt động để tái đầu tư sản xuất song nếu duy trì giá bán hiện tại thì một bộ phận người tiêu dùng do chưa có nhiều kiến thức về sản phẩm chính hãng sẽ e ngại. “DN đang phải đối diện với bài toán rất hóc búa về giá thành, chưa tìm ra lời giải”, bà Dung nêu.
Định vị thương hiệu
Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, đến cuối năm 2018, cả nước có 137 nhà máy sản xuất tân dược, 67 nhà máy có sản xuất thuốc dược liệu, trong đó, có 39 nhà máy chỉ sản xuất thuốc từ dược liệu, 3 nhà máy sản xuất nguyên liệu thuốc (Bắc Ninh, Nanogen, Novaglory), 6 nhà máy sản xuất vắc xin, 9 nhà máy đạt EU-GMP hoặc tương đương.
Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, các DN dược trong nước đã sản xuất được hầu hết các dạng thuốc. “Nhiều nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chuyển giao công nghệ sản xuất các thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế hiện đại”, ông Cường nói.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn khác, DN dược với tính chất là một ngành sản xuất chuyên sâu nên luôn phải đối mặt với bài toán cân đối giữa yếu tố chuyên môn và hiệu quả kinh doanh. Để làm tốt điều này, các DN cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, tìm được nguồn nguyên liệu ổn định, giảm bớt tầng nấc trung gian để sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá thành tốt nhất.
Ông Hoàng Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược cho rằng, để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu mà Nam Dược đặt ra là đi tắt, đón đầu xu thế của khoa học công nghệ nhằm sản xuất sản phẩm công nghệ cao.
Theo đó, Nam Dược đã chuẩn hóa các vị thuốc Nam từ khâu trồng trọt, thu hái theo tiêu chuẩn GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái). Cùng với việc đầu tư bài bản, công ty tiếp tục phát triển chuỗi các vùng trồng dược liệu sạch để nâng tầm sứ mệnh thuốc Nam. Đồng thời, tiếp tục mở rộng thị trường đã đáp ứng nhanh hơn yêu cầu phân phối và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. “Mục tiêu của Nam Dược là sản xuất ra chuỗi dược liệu sạch, chuẩn hoá và sản phẩm chất lượng”, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược nói.
Về phía Tập đoàn Dược phẩm HT, theo bà Dung, mục tiêu theo đuổi của DN là tiếp tục cung cấp kiến thức để người tiêu dùng trong nước có thể nhận diện sản phẩm chính hãng, định vị sản phẩm của DN trên thị trường bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng đến mục tiêu xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường lân cận tiềm năng như Thái Lan, Lào để tăng doanh thu.
Bà Lê Thị Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Bình: Cần cải tiến chính sách phù hợp với yêu cầu thực tế, tránh gây khó cho DN Thông tư 42/2017/TT-BYT về Danh mục dược liệu độc làm thuốc do Bộ Y tế ban hành ngày 13/11/2017 có quy định dược liệu phải được chế biến theo đúng phương pháp chế biến do Bộ Y tế quy định trước khi dùng làm thuốc. Điều đó có nghĩa một số dược liệu chỉ được cấp phép làm thuốc, không được dùng để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe khác. Sau khi Bộ Y tế ban hành quy định này, nhiều DN dược phẩm gặp khó bởi có một số nguyên liệu dùng sản xuất dược phẩm rất tốt như Đương quy, Đỗ trọng nhưng đồng thời cũng có thể sản xuất thực phẩm chức năng, DN muốn đa dạng sản phẩm, có thể sử dụng các nguyên liệu này để sản xuất sản phẩm khác song khi đăng ký cơ quản lý nhà nước không cấp phép. Điều này thật bất hợp lý, khác gì quy định gạo chỉ được nấu cơm, không được phép nấu cháo. |
Tin liên quan

Bãi bỏ, đơn giản hóa một số điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
09:23 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
13:39 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025
09:00 | 26/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
