Doanh nghiệp cá tra kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
![]() |
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: T.H |
Xuất khẩu giảm, tồn kho lớn
Là một trong hai mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực, mặt hàng cá tra bị tác động rất lớn bởi dịch bệnh Cobid-19 khiến kim ngạch giảm sâu nhất, tới hơn 30% trong nửa đầu năm, khiến lượng tồn kho của các DN khá lớn.
Là DN xuất khẩu cá tra lớn tại Đồng Tháp, trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Tâm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản CADOVIMEX II cho biết, mỗi tháng trung bình CADOVIMEX II xuất khẩu vài trăm container cá tra, trong đó chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng từ đại dịch, lượng hàng XK của công ty giảm đến phân nửa. Hiện lượng hàng tồn kho khoảng 4-5 tấn thành phẩm. Tuy vậy, để người lao động có việc làm, công ty vẫn duy trì sản xuất.
Ông Ong Hàn Văn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thuỷ sản Trường Giang cho biết, là DN chuyên chế biến xuất khẩu cá tra, trong thời gian qua DN bị ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch đến việc sản xuất, kinh doanh. Lượng cá tra xuất khẩu của DN giảm từ 30-50%, giá cá tra cũng giảm sâu khiến DN gặp nhiều khó khăn.
Không chỉ giảm kim ngạch xuất khẩu, giá cá tra giảm mạnh cũng khiến DN điêu đứng. Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Vĩnh Hoàn, hiện tại các doanh nghiệp tự nuôi cá tra nguyên liệu chiếm khoảng 70% nguồn cung, nên khi cơn bão đóng cửa nền kinh tế của các nước, hầu hết các doanh nghiệp chế biến cá tra chịu “khó khăn kép”. Mặc dù, đâu đó trong ngành vẫn có những doanh nghiệp lội ngược dòng tận dụng cơ hội tăng trưởng cho các mặt hàng chế biến sẵn, tiện lợi cho bán lẻ. “Vượt qua Covid-19, cá tra Việt Nam đã rất "anh dũng" ra khơi và chịu lắm thương tích nhưng vẫn gồng mình vượt qua… Chúng ta đã tự rút ra rất nhiều bài học cho chính mình, đó là bài học về quản trị rủi ro, về đa dạng thị trường và sản phẩm… Nhưng chúng ta cũng đang bị kéo theo dòng chảy của thị trường… thay vì làm chủ cuộc chơi với chiến lược dài hạn và chủ động”- bà Trương Thị Lệ Khanh chia sẻ.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Công ty CP Vĩnh Hoàn giảm mạnh so với cùng kỳ, chỉ đạt 3.308 tỷ đồng, giảm 13% và lợi nhuận sau thuế đạt 367,5 tỷ, giảm hơn 49,5% so cùng kỳ. Chiến lược trong năm 2020 của Vĩnh Hoàn là tiếp tục đầu tư cho cơ hội gia tăng lợi nhuận thông qua chuỗi giá trị.
Kỳ vọng những tháng cuối năm
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, điều này cũng là một trong những nguyên nhân lớn tác động tới hoạt động XNK cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới. Tính tới đầu tháng 7/2020, giá trị XK cá tra Việt Nam giảm 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị XK cá tra sang hầu hết nhiều thị trường lớn trong top 10 thị trường lớn hàng đầu đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, ngoại trừ thị trường Singapore và Anh. Đây là hai thị trường XK hiếm hoi trong top 10 thị trường lớn vẫn giữ được mức tăng trưởng dương sau đại dịch Covid-19.
Với sự nỗ lực duy trì sản xuất, các DN cá tra kỳ vọng sẽ có những khởi sắc trong nửa cuối năm. Theo ông Ong Hàn Văn, trong thời gian qua, cá tra tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc chủ yếu được đưa vào hệ thống nhà hàng. Sắp tới, các DN cá tra sẽ phối hợp xây dựng chương trình quảng bá cá tra trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, hy vọng người tiêu dùng nước này sẽ tiếp tục đón nhận sản phẩm cá tra. Tuy nhiên, thị trường Mỹ xu hướng tiêu thụ ngược lại, đó là cá tra lại được bán nhiều tại các siêu thị phục vụ người dân hơn trong hệ thống nhà hàng. Thế nhưng, công tác xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra tại các thị trường này còn hạn chế, người dân Mỹ quen với hình ảnh con cá rô phi (một tên gọi khác của cá tra) Trung Quốc và Brazil, mặc dù mức thuế đối với loại cá này của Trung Quốc và Brazil nhập khẩu vào Mỹ khá cao.
Đồng quan điểm trên, bà Trương Thị Lệ Khanh cho rằng, cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ sụt giảm gần 25% trong 6 tháng đầu năm nay. Nhưng thị trường Mỹ với chính sách mở cửa nền kinh tế, chuỗi nhà hàng cũng đã khôi phục, các nhà cung cấp cá tra Việt Nam có thể tin rằng kim ngạch các tháng cuối năm sẽ dần ổn định.
Để tận dụng lợi thế thị trường, ngoài việc tăng cường xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra, Việt Nam cũng cần tìm cái tên thích hợp cho sản phẩm cá tra để quảng bá tại các thị trường tiềm năng. “Chúng ta đã để con cá tra tự bơi giữa các cơn sóng thần. Khi bị tẩy chay hoặc bị tấn công bằng các rào cản ở nước nhập khẩu, chúng ta đều thụ động hoặc không phản ứng kịp thời. Đã đến lúc chúng ta cần kết hợp với các nhà nhập khẩu ngoài xây dựng lại thương hiệu, cần có các hoạt động truyền thông bài bản và dài hơi cho con cá tra, giúp người tiêu dùng nhận diện cá tra Việt Nam giữa hàng nghìn sản phẩm bày bán ở siêu thị để ưu tiên lựa chọn không chỉ cho mùa dịch mà cả cho đời sống thường nhật" - bà Khanh nói.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
