Điều tuyệt vời đến từ môi trường làm việc tốt đẹp và bình đẳng
![]() |
Chị Đặng Ngọc Hương, Giám đốc Pháp lý, Tuân Thủ và Đối Ngoại của Pernod Ricard tại Việt Nam |
Với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý, kiểm soát và xây dựng hệ thống quản lý nội bộ, đặc biệt trong các trường hợp tái cấu trúc, chị Đặng Ngọc Hương đã trải qua nhiều vị trí như Phó Tổng giám đốc điều hành Nhóm Công ty Trí Việt, TTN và kênh truyền hình HTV3; Luật sư Quốc gia, điều hành công việc kinh doanh tại Việt Nam của D.S Avocats, một hãng luật toàn cầu của châu Âu. Bên cạnh đó, chị còn là một nhà đàm phán, giúp các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác thành công với một số thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới.
Trước phóng viên là một phụ nữ nhỏ nhắn, điềm đạm và nữ tính. Khó có thể hình dung được chị đã và đang giữ các vai trò đòi hỏi nguyên tắc và sự quyết đoán khi ra các quyết định. Khi trò chuyện cùng chị mới cảm nhận được nguồn năng lượng mạnh mẽ, nhưng lại uyển chuyển, mềm mại từ chị. Có lẽ nhờ vậy mà mọi vấn đề phức tạp trong công việc của chị trở nên đơn giản và nhẹ nhàng.
Với kinh nghiệm của một luật sư gần 20 năm trong nghề, có phải chị đang rẽ hướng nghề nghiệp khi không tiếp tục điều hành công ty luật?
Tôi vẫn là luật sư và pháp lý vẫn là nền tảng trong công việc hàng ngày của tôi. Hiện nay, tôi quản lý về pháp lý của các công ty thành viên tại Việt Nam của Pernod Ricard – một tập đoàn quốc tế sở hữu danh mục sản phẩm danh tiếng trong ngành hàng đồ uống có cồn (ĐUCC) với hơn 240 thương hiệu cao cấp, có mặt trên 160 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bên cạnh pháp lý, tôi phụ trách tuân thủ và đối ngoại, tham gia vào việc xây dựng hệ thống nội bộ và phát triển chính sách cho ngành đồ uống có cồn tại Việt Nam. Thật sự, so với công việc quản lý điều hành công ty luật trước đây, vai trò hiện nay của tôi nhiều màu sắc hơn. Tôi vừa phải đảm bảo việc kinh doanh tuân thủ pháp luật nhưng cũng phải đồng hành với doanh nghiệp, cân bằng lợi ích kinh doanh và lợi ích của cộng đồng. Tất cả là trải nghiệm thú vị và quý giá đối với tôi.
Công việc hiện tại của chị có nhiều thách thức không trong việc chống hàng giả, hàng lậu?
Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ lưu thông rượu không chính thức rất cao, khoảng 60% đến 70% sản phẩm rượu lưu thông trên thị trường là bất hợp pháp. Điều này thật sự nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng. Khi tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về thuế, phí, các sản phẩm rượu nhập khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thường có giá cao hơn các sản phẩm trôi nổi, không rõ xuất xứ. Điều này là một thách thức rất lớn với chúng tôi nói riêng và ngành nói chung, khi chúng tôi vừa phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao do các khó khăn từ chuỗi cung ứng; vừa phải cân đối làm sao để ổn định giá bán, đảm bảo cho người tiêu dùng tiếp cận được hàng tốt, giá tốt.
Hàng loạt các vụ ngộ độc rượu gần đây cho thấy rằng nếu không có những hành động và hỗ trợ phù hợp từ chính phủ, đặc biệt là việc ổn định và có các chính sách thuế, phí hợp lý thì giá cả sản phẩm rượu hợp pháp, kể cả sản xuất nội địa hay nhập khẩu, sẽ phải điều chỉnh tăng. Hệ lụy là thị trường rượu kém chất lượng, rượu giả sẽ phát triển khi đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng về giá cả.
Tuy nhiên, thách thức không làm tôi cảm thấy nản lòng, vì tôi cảm thấy bản thân đang được tham gia vào việc đóng góp cho những thay đổi tích cực của cộng đồng. Pernod Ricard đang nỗ lực thực hiện công cuộc chống hàng giả, hàng lậu tại Việt Nam bằng việc phát triển và ứng dụng công cụ xác minh sản phẩm rượu thật có tên là Scandi. Với ứng dụng Scandi, khi quét mã QR trên cổ chai rượu của chúng tôi, người tiêu dùng sẽ có đầy đủ thông tin về sản phẩm. Để người tiêu dùng được trải nghiệm sản phẩm chất lượng quốc tế với giá thành nội địa, chúng tôi thiết lập các phân khúc sản phẩm với giá thành vừa phải và đã sản xuất rượu chất lượng quốc tế tại Việt Nam.
![]() |
Tham gia vào một công ty kinh doanh ĐUCC, là phụ nữ, chị có gặp nhiều khó khăn, trở ngại gì?
Chúng ta hay nghĩ là vào làm việc cho ngành rượu thì thường là đàn ông mới phù hợp. Thế nhưng điều này hoàn toàn không chính xác. Mục tiêu của Pernod Ricard là “Điều tuyệt vời đến từ môi trường làm việc tốt đẹp và bình đẳng”. Phụ nữ làm việc tại công ty được khuyến khích phát triển nghề nghiệp, và được trao quyền để phát huy khả năng. Hiện tại, có đến 59% các vị trí quản lý của công ty tại Việt Nam là nữ giới.
PRVN có tôn chỉ rõ ràng và hành động xuyên suốt là “Drink with Responsibility”, tức là sử dụng ĐUCC có trách nhiệm. Dù bạn thuộc giới tính nào thì cũng không nên lạm dụng hoặc sử dụng quá mức ĐUCC vì trách nhiệm với bản thân, với gia đình và với cộng đồng. Chúng tôi còn có chương trình "Power of No", nghĩa là quyền nói không, khuyến khích việc bạn từ chối sử dụng ĐUCC nếu bạn không thoải mái hoặc sức khoẻ không cho phép. Chương trình này đã tiếp cận được 7 triệu bạn trẻ độ tuổi từ 18-30 tại Việt Nam. Đây là độ tuổi sử dụng ĐUCC nhiều nhất, nên có thể nói "Power of No" mang lại ý nghĩa rất lớn cho cộng đồng.
Xin cảm ơn chị!
Tin liên quan

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh thu ngành thực phẩm, đồ uống tăng vượt bậc
09:11 | 17/08/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thích ứng với tăng thuế, doanh nghiệp đồ uống cần đổi mới, cải tiến quy trình
17:00 | 14/08/2024 Đối thoại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
