Chủ nhật 07/12/2025 12:30
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Tiêu dùng
aa

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử

Thái Hằng
Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dựa trên kết quả điều tra của Bộ Công Thương, tỷ lệ đơn hàng trong thương mại điện tử (TMĐT) được thanh toán không dùng tiền mặt đạt 66,8% vào cuối năm 2024, tăng gần 27% so với cuối năm 2022. Những con số tích cực cho thấy, xu hướng chuyển dịch sang thanh toán số đang lan rộng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn về hạ tầng, an toàn và niềm tin người tiêu dùng.
Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
Việc tích hợp giữa các hệ thống thanh toán giúp quá trình mua sắm trên các sàn TMĐT trở nên liền mạch. Đồ họa: TT

Gần 67% đơn hàng online thanh toán không tiền mặt

TMĐT hiện đang đóng vai trò then chốt trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Việc tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh không chỉ góp phần tăng hiệu quả quản lý và minh bạch hóa các giao dịch, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Các chuyên gia nhận định, việc thanh toán số trở thành lựa chọn phổ biến sẽ kéo theo sự thay đổi trong cách thức kinh doanh, tiêu dùng và quản lý của toàn bộ thị trường. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng sẽ dần thích nghi với mô hình không tiền mặt, giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả kinh doanh.

Kết quả điều tra của Bộ Công Thương cho thấy, tỷ lệ số lượng đơn hàng thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đến cuối năm 2024 đạt trên 66,8% là bước tiến quan trọng, vượt 16,8% so với mục tiêu đặt ra tại “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025”.

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT tăng mạnh được cho là nhờ vào sự phát triển của các nền tảng thanh toán điện tử, sự chuyển dịch trong hành vi người tiêu dùng cũng như chính sách thúc đẩy của Nhà nước.

Hiện nay, các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán tại Việt Nam đã cung cấp đầy đủ các phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi như: ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, thanh toán qua mã QR, thanh toán không tiếp xúc, hay qua ứng dụng di động. Các giải pháp này đều áp dụng những công nghệ bảo mật tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.

Theo Ngân hàng Nhà nước, những cải tiến trong hạ tầng thanh toán giúp TMĐT phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bán và người mua tiếp cận các phương thức giao dịch an toàn, nhanh chóng và minh bạch.

Một trong những nội dung trọng tâm được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện là hoàn thiện và tăng cường kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử và các điểm chấp nhận thanh toán, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.

Việc tích hợp sâu giữa các hệ thống thanh toán giúp quá trình mua sắm trên các sàn TMĐT trở nên liền mạch, đồng thời giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận phương thức giao dịch hiện đại, giảm phụ thuộc vào tiền mặt.

Phấn đấu đến 2030, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng TMĐT

Thanh toán không dùng tiền mặt lĩnh vực TMĐT mặc dù đạt kết quả tích cực nhưng thực tế vẫn còn đặt ra nhiều thách thức. Một trong những yếu tố cản trở sự phát triển bền vững của thanh toán không dùng tiền mặt chính là tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi trong lĩnh vực thanh toán điện tử.

Thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên một số website TMĐT vẫn gây tâm lý e ngại, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán trước.

Đầu tháng 6/2025, Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2026 - 2030, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng TMĐT.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương trong thời gian tới để triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao dịch điện tử, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện rủi ro và bảo vệ tài khoản cá nhân khi giao dịch online.

Đầu tháng 6/2025, Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2026 - 2030, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng TMĐT.

Với mục tiêu trên, thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, cụ thể: Phát triển mạnh mẽ hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt, tích hợp giữa các bên cung ứng dịch vụ và các đơn vị chấp nhận thanh toán. Đồng thời, thúc đẩy sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên thiết bị di động, gia tăng tiện ích và trải nghiệm người dùng. Khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán số, đặc biệt trong môi trường TMĐT.

Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng hệ thống xử lý khiếu nại, phản ánh, tranh chấp trực tuyến, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và các bên tham gia giao dịch. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp về lợi ích và cách sử dụng an toàn các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là những yếu tố quan trọng giúp gia tăng tỷ lệ thanh toán điện tử trong toàn dân, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Việc nâng cao hiểu biết về bảo mật thông tin cá nhân, kỹ năng sử dụng ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số, cách phòng tránh lừa đảo công nghệ cao sẽ góp phần giúp người dùng tự tin hơn khi giao dịch trực tuyến, mua sắm trên các nền tảng và sàn TMĐT.

Những chính sách, định hướng đúng đắn, cùng sự vào cuộc của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý sẽ là nền tảng để thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong những năm tới, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế số phát triển bền vững.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội về cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng

Tại Hội thảo cung cấp thông tin báo chí về việc tăng cường thực thi Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến quy định cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng do Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam tổ chức ngày 1/12, đại diện Bộ Y tế cho biết, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã gia tăng nhanh trong những năm gần đây.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025, thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công tác tổ chức được triển khai bài bản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, đặc biệt là các giải pháp AI hỗ trợ kiểm soát bình chọn, chống gian lận và mở rộng tương tác trên môi trường số.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.