Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
Từ quy hoạch quốc gia...
Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Nghệ An được xác định là một trong những địa phương chủ lực thuộc Nhóm cảng biển số 2.
Đây là nhóm cảng biển tổng hợp, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với Lào và Đông Bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cụ thể: Cảng biển Nghệ An gồm khu bến Nam Cửa Lò; khu bến Bắc Cửa Lò; khu bến Đông Hồi; khu bến Bến Thủy, Cửa Hội; bến phao xăng dầu Nghi Hương; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.
![]() |
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò. Ảnh: H.N |
Đến năm 2030, hàng hóa thông quan đạt từ 22,3 triệu tấn đến 26,8 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 0,18 triệu TEU đến 0,24 triệu TEU); hành khách từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Ngoài ra, thị phần vận tải đường thủy nội địa kết nối đến cảng biển đạt tỷ lệ từ 11,9% đến 12,2%, vận tải đường bộ chiếm từ 87,8% đến 88,1%.
… đến động lực phát triển
Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có 25 cầu cảng và 1 bến phao đang khai thác, với tổng công suất thiết kế khoảng 16 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sự phân bố chưa đồng đều giữa các khu bến: Trong khi Bắc Cửa Lò đang vượt công suất (đạt 8,65 triệu tấn, so với thiết kế 6,25 triệu tấn), thì Nam Cửa Lò mới chỉ đạt 88% công suất. Một số bến như Cửa Hội, Bến Thủy chưa được khai thác đúng tiềm năng.
Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kết nối giao thông còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa cảng với quốc lộ, đường sắt và hệ thống logistics nội địa. Tiến độ triển khai các tuyến ven biển, đường sắt nối cảng Nam Cấm – Cửa Lò, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn vẫn còn chậm.
![]() |
Công chức Hải quan cảng Cửa Lò giám sát mặt hàng đá vôi XK tại cảng. Ảnh: H.Nụ |
Đánh giá động lực phát triển, đại diện Cảng Vietsun khu vực miền Trung cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia đã định hướng cầu bến theo xu hướng phát triển của ngành Hàng hải toàn cầu, khi kinh tế biển được quan tâm, khi hàng hóa cho mỗi đơn hàng càng ngày càng lớn về quy mô, khối lượng, dẫn đến kích cỡ tàu biển càng ngày càng lớn, bên cạnh đó, khai thác tối đa tiềm năng hàng hóa ở khu vực.
Theo đó, đến năm 2030, Nghệ An sẽ có tổng cộng từ 27 đến 29 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.100 - 5.600 mét. Diện tích đất dành cho cảng biển lên tới hơn 290 ha và diện tích vùng nước hơn 24.800 ha. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng hệ thống cảng hiện đại, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, đủ sức cạnh tranh trong khu vực.
Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm, trong đó, hàng container khoảng 180.000- 240.000 TEUs.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, khu bến Nam Cửa Lò: 1 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 5,0 triệu tấn đến 5,5 triệu tấn và từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Khu bến Bắc Cửa Lò có 3 bến cảng (gồm 15 cầu cảng đến 17 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 12,0 triệu tấn đến 15,5 triệu tấn. Khu bến Đông Hồi từ 3 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 3,5 triệu tấn đến 4,0 triệu tấn. Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội 2 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,75 triệu tấn. Nghiên cứu chuyển đổi công năng bến Cảng Bến Thủy thành bến dịch vụ, du lịch của địa phương cùng với việc đầu tư vị trí mới thay thế. Bến phao xăng dầu Nghi Hương 1 bến phao neo đậu chuyển tải, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Duy trì khai thác phù hợp quy hoạch năng lượng bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống cháy, nổ. Các khu neo đậu, khu chuyển tải tại vị trí ngoài khơi tại Đông Hồi, Cửa Lò đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Khu neo đậu tránh, trú bão tại khu vực Cửa Hội (trên sông Lam), hạ lưu đập Nghi Quang (Nam Cửa Lò) và khu vực khác có đủ điều kiện. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng, hướng tới khả năng tiếp nhận tàu hàng lớn, hình thành các cụm công nghiệp – đô thị ven biển gắn với dịch vụ cảng. Đây sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Bắc Trung Bộ, đưa Nghệ An thực sự trở thành “cửa ngõ phía Đông” trên hành lang kinh tế liên quốc gia. Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm. |
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Nghệ An ghi nhận xuất khẩu bứt phá
12:26 | 12/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tăng trưởng kinh tế 9 tháng, Nghệ An vươn lên đứng thứ 11 cả nước
20:30 | 07/10/2025 Nhịp sống thị trường

DN lưu ý khi vận chuyển hàng hóa qua tuyến quốc lộ 7 và 8 địa bàn Nghệ An- Hà Tĩnh
09:40 | 30/09/2025 Hải quan

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh
22:34 | 20/10/2025 Xu hướng

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu
14:27 | 20/10/2025 Xu hướng

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản
14:25 | 20/10/2025 Cần biết

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
15:04 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil
21:57 | 16/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
