"Cuộc chiến nghẹt thở" của các doanh nghiệp bán lẻ
![]() |
Các điểm bán của các DN nội địa vẫn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Ảnh: Nguyễn Huế. |
Thị trường giàu tiềm năng
Theo Bộ Công Thương, tăng trưởng doanh thu của thị trường bán lẻ đạt mức tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2016 doanh thu bán lẻ hàng hoá của cả nước đạt này đạt khoảng 118 tỷ USD, tăng 10,2%; Năm 2017 đạt 129,56 tỷ USD, tăng 10,9% so với năm 2016; năm 2018, đạt 142,8 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2017. Kết quả trên cho thấy thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cao ổn định, là thị trường tiềm năng cho các nhà bán lẻ.
Kết quả khảo sát và nghiên cứu đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cũng cho thấy, việc Chính phủ cho phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài từ năm 2015, cùng với các yếu tố như chính sách ưu đãi, đô thị hóa, dân số tương đối trẻ…. khiến thị trường bán lẻ Việt Nam lọt vào danh sách thị trường hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Các chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có một tương lai tươi sáng. Theo Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, cách đây 15 năm không ai nghĩ Việt Nam có một ngành công nghiệp bán lẻ, nhưng bây giờ ngành công nghiệp bán lẻ đã được định hình và tương lại của nganh bán lẻ Việt Nam rất tươi sáng. Tỷ lệ phát triển của thị trường bán lẻ luôn đạt mức tăng trưởng hơn 10%, cao hơn từ 1 - 1,5 lần GDP. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng. Thị trường Việt Nam có hơn 90 triệu dân, người tiêu dùng trẻ, năng động, tốc độ đô thị hóa hơn 30% mỗi năm. Đây là tiền đề để thị trường bán lẻ phát triển mạnh mẽ.. Đại diện Công ty CBRE châu Á cũng cho rằng, trong năm 2018 thị trường bán lẻ Việt Nam đã có phát triển mạnh mẽ đạt hai con số gắn với niềm tin người tiêu dùng Việt Nam xếp thứ 2 thế giới.
Cạnh tranh “nghẹt thở”
Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, nhiều “ông lớn” nước ngoài đã đầu tư hoặc đang xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, năm 2018 là một năm đầy cạnh tranh của thị trường bán lẻ. Đó là sự cạnh tranh giữa kênh truyền thống và hiện đại, cạnh tranh giữa DN trong nước và nước ngoài, cạnh tranh giữa bán hàng trực tiếp và bán hàng online.
Trong đó, sự cạnh tranh khốc liệt nhất trong bức tranh bán lẻ có lẽ là sự cạnh tranh giữa DN trong nước và nước ngoài. Với lợi thế về vốn, về kinh nghiệm, các DN bán lẻ nước ngoài đang không ngừng gia tăng thị phần tạo ra áp lực cạnh tranh gay gắt cho các DN nội. Theo thống kê của Bộ Công Thương vào cuối năm 2018, các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chiếm 17% thị phần siêu thị và trung tâm thương mại, 50% bán hàng trực tuyến, 15% siêu thị mini, 70% cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam.
Trong đó, chỉ tính riêng chuỗi cửa hàng tiện lợi, trong vòng một năm qua, có tới hơn 100 cửa hàng tiện lợi mới quy mô lớn được mở tại Việt Nam, chủ yếu do các công ty, tập đoàn nước ngoài sở hữu. Riêng chuỗi Family Mart của Nhật Bản đã có tới 130 cửa hàng tại Việt Nam, và dự định mở thêm 700 cửa hàng nữa vào năm 2020. Một thương hiệu bán lẻ khác từ Nhật Bản là 7-Eleven cũng đã vào Việt Nam tháng 6/2017 với kế hoạch phát triển 100 cửa hàng trong vòng 3 năm và 1.000 cửa hàng trong vòng 1 thập kỷ tới. Giữa tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Central Group (Thái), đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị BigC tại Việt Nam đã khai trương Trung tâm thương mại GO! Mỹ Tho tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang). Tập đoàn này cũng tuyên bố sẽ mở 500 điểm bán lẻ tại Việt Nam trong 5 năm tới. Các "ông lớn" Aeon (Nhật), Lotte Mart (Hàn Quốc) đều có tham vọng sẽ mở rộng con số 20 siêu thị Aeon vào năm 2025 và 60 siêu thị Lotte Mart vào năm 2020 tại Việt Nam. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đã thu hút nhiều đại gia thương mại điện tử nước ngoài. Trước Amazon, Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) cũng lấn sâu hơn vào Việt Nam với việc mua lại Lazada…
Nhìn nhận về bức tranh của thị trường bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho rằng, với sự tham gia của rất nhiều ông lớn nằm trong top 20 của thế giới như Metro (đứng thứ 4), Aeon (đứng thứ 18), Big C (đứng thứ 19), 7 -Eleven (đứng thứ 11), ngoài ra còn có các thương hiệu khác như Lotte E-mart, Central Group… đã tạo ra bức tranh quá “nghẹt thở” cho thị trường bán lẻ Việt Nam và cho các DN nội địa. Hiện nay mặc dù DN bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế với 57% thị phần nhưng nhìn chung thị phần của khối ngoại vẫn không ngừng tăng. Tính đến hết năm 2018, thị phần của khối ngoại trong thị trường bán lẻ đã tăng 2,7 so với năm 2016. Với ưu thế về tài chính, kinh nghiệm và sức mạnh liên kết toàn cầu về nguồn hàng của các DN ngoại đang đặt ra cho các DN bán lẻ nội địa nhiều thách thức trong cuộc cạnh tranh mở rộng thị phần ngay tại sân nhà.
Cuộc chạy đua của các thương hiệu Việt
Cùng với sự đổ bộ rầm rộ của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam, một số thương hiệu bán lẻ trong nước cũng đã có sự vươn lên khá ngoạn mục. Điển hình như Saigon Co.op, với việc khai trương siêu thị Co.opmarrt Sơn Trà Đà Nẵng vào tháng 1/2019, Saigon Co.op đã có tổng cộng 654 điểm bán bao gồm 107 Co.opmarrt, 4 Co.opXtra, 314 Coopfood, 21 cửa hàng cheer, 320 cửa hàng Co.op, 66 cửa hàng coopsmile. Hiện Saigon Co.op đang dẫn đầu về số điểm bán tại thị trường Việt Nam với 9 mô hình bán lẻ. Năm 2019, SaigonCo.op dự kiến sẽ cho ra mắt thêm hơn 300 điểm bán đưa tổng số điểm bán tại thị trường Việt Nam đến cuối năm 2019 lên trên 1.000 điểm bán. Với doanh số của các mô hình đạt 32.300 tỷ đồng và 50.000 mặt hàng đang kinh doanh trong hệ thống, hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã có mặt tại 44 tỉnh thành trong cả nước thu hút hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm mỗi ngày.
Một tên tuổi đình đám khác của ngành bán lẻ Việt Nam là Vingroup, với việc đồng loạt trong cùng một ngày khai trương 117 cửa hàng tiện lợi VinMart+ tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam vào ngày 31/12/2018. Vingroup đã tạo nên kỷ lục trong ngành bán lẻ Việt Nam và quốc tế. Tính riêng trong tháng 12/2018, số điểm bán mở mới là 238 cửa hàng VinMart+ và 5 đại siêu thị VinMart, nâng tổng diện tích kinh doanh toàn hệ thống lên con số hơn 400.000 m2 - dẫn đầu thị trường. Theo bà Trần Thu Hiền, Phó tổng giám đốc kinh doanh & marketing Vincom Retail, trong năm 2018 các trung tâm thương mại của hệ thống này đã đón hơn 160 triệu lượt khách và mục tiêu đưa con số này lên 220 triệu khách trong 2019. Cũng trong năm 2019, hệ thống này dự kiến tiếp tục mở thêm 13 Vincom mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79 trên toàn quốc, có mặt tại 42 tỉnh, thành phố của cả nước với tổng diện tích bán lẻ lên 1,6 triệu m2. Kế hoạch đến năm 2020 Vingroup sẽ đưa ra thị trường 200 siêu thị và 4.000 cửa hàng tiện lợi.
Là thành viên của Tập đoàn Thế Giới Di Động, Bách hoá Xanh dù “sinh sau đẻ muộn” vẫn trên đà phát triển với doanh thu cao cùng tốc độ mở rộng nhanh chóng. Tính đến tháng 1/2019, ngoài trong 421 cửa hàng tại TP.HCM, Bách Hoá Xanh còn có 55 cửa hàng tại 10 tỉnh khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ, dự kiến hệ thống Bách Hoá Xanh sẽ đạt 700 cửa hàng vào cuối năm nay…
Trong cuộc đua không cân sức với những người khổng lồ nước ngoài ngay trên chính sân nhà, theo nhận định của các chuyên gia, DN bán lẻ Việt không hề lép vế. Số liệu thống kê của Bộ Công Thương đến cuối năm 2018 cũng cho thấy, riêng nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thị phần của các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm trên 70%, trong khi chuỗi bán hàng ngoại chỉ chiếm dưới 30%. Xét ở 4 thị trường chính mà các nhà bán lẻ ngoại chọn kinh doanh nhiều (gồm TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ), thị phần các nhà bán lẻ ngoại chỉ tăng khoảng 32% trong khi chuỗi bán lẻ nội đạt 68%. Cũng theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện chuỗi bán lẻ hiện đại của các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm dưới 20% trong khi các nhà bán lẻ hiện đại trong nước chiếm trên 80%. Như vậy, kênh bán hàng của DN trong nước vẫn chiếm đến 3/4 thị phần bán lẻ hiện nay.
Với những diễn biến trên thị trường bán lẻ hiện nay, nhiều DN, chuyên gia trong ngành bán lẻ đưa ra nhận định, các DN bán lẻ nội đang có nhiều lợi thế, cơ hội để bứt phá, giành lại thị phần ngay trong năm 2019.
Tin liên quan

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử
10:24 | 26/08/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
