Covid-19 là “phép thử” về khả năng vận hành thanh toán không dùng tiền mặt
![]() |
NHNN đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. |
Tại tọa đàm trực tuyến “Thanh toán điện tử trong trạng thái mới: Cơ hội và thách thức” được tổ chức vào ngày 27/7, các doanh nghiệp nhận định, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đã nhận được “cú huých” lớn từ tác động của đại dịch Covid-19, nên thị trường hiện đã rất đa dạng từ ngân hàng đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho hay, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thanh toán điện tử từ nhiều năm nay đã có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, nền tảng, dịch vụ. Ví dụ như tại Napas đã phát triển thêm tính năng cho các loại thẻ chíp nội địa, cũng như phát triển thanh toán qua mã QR, phối hợp cùng cổng thanh toán dịch vụ công quốc gia để cung cấp dịch vụ thanh toán về thuế, phí… cho người dân và doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc kinh doanh ví điện tử Foxpay cho rằng, thị trường tiêu dùng đã có sự thay đổi lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó có việc chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, số lượng hàng hóa tiêu dùng ít hơn nhưng giá trị hàng hóa lại tăng lên do nhu cầu về chất lượng. Đặc biệt, người dân đã thay đổi mạnh mẽ hình thức thanh toán từ tiền mặt sang trực tuyến do lo ngại khả năng lây nhiễm dịch bệnh.
Ông Đạt lấy ví dụ, đợt dịch bùng phát mạnh trong miền Nam gần đây đã khiến việc thanh toán tiền mặt trở nên phức tạp, người dân phải khử trùng tiền mặt để phòng tránh dịch bệnh nên rất bất tiện.
Từ góc độ ngân hàng, bà Phạm Châu Loan, Phó trưởng phòng kênh số đối tác Vietcombank cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt đang được đánh giá là một trong những giải pháp “cứu cánh” để duy trì nền kinh tế được vận hành bình thường.
“Dịch bệnh chính là “phép thử” hiệu quả để khách hàng chấp nhận và sử dụng rộng rãi các phương tiện thanh toán trực tuyến. Dịch bệnh cũng là “phép thử” cho các đơn vị cung cấp về khả năng cung ứng dịch vụ phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng”, đại diện Vietcombank nhấn mạnh.
Vì thế, bà Phạm Châu Loan cho hay, hiện số lượng người sử dụng các kênh số của ngân hàng đã tăng trưởng vượt bậc, thanh toán qua thẻ ghi nợ nội địa tại Vietcombank hiện đã tăng trên 80%...
Theo các doanh nghiệp, cùng với sự chuẩn bị từ lâu, nhiều chính sách, chủ trương và định hướng của Chính phủ cũng đã giúp thúc đẩy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để phổ cập hơn, ông Nguyễn Hoàng Long cho rằng cần triển khai các giải pháp tài chính toàn diện đến vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn để tính chất lan tỏa các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được rộng rãi hơn. Do đó, việc xác thực thông tin khách hàng bằng eKyc rất quan trọng.
Còn theo bà Phạm Châu Loan, cản trở lớn nhất để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt chính là thói quen của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp muốn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng phải nỗ lực chuyển đổi số để thích ứng với bối cảnh mới. Còn với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, theo bà Loan, cần tăng cường kết nối, như với các cơ sở y tế, giáo dục, đơn vụ cung cấp dịch vụ công…
Ngoài ra, theo các chuyên gia, sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua đã tạo thành cuộc đua cạnh tranh giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng như các đơn vị trung gian thanh toán. Do vậy, các doanh nghiệp này phải tự thay đổi, đổi mới về sản phẩm, dịch vụ để phù hợp nhu cầu cũng như tăng tính cạnh tranh cho sự tồn tại, phát triển.
Tin liên quan

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại
08:21 | 20/08/2025 Nhịp sống thị trường

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng
09:29 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
