Thứ ba 02/12/2025 04:14
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Đối thoại / Diễn đàn

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Thúy Nga (thực hiện)
Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam.

Dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế lần này đã bổ sung quy định cho phép giảm trừ đối với một số khoản chi như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc là bố mẹ, vợ/chồng, con cái. Ông đánh giá như thế nào về mức mở rộng này?

Tôi cho rằng đây là bước tiến đáng ghi nhận. Bộ Tài chính đã lắng nghe ý kiến của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là người nộp thuế trong việc bổ sung các khoản giảm trừ có tính đến hoàn cảnh thực tế, như chi phí khám chữa bệnh, học phí.

Tuy nhiên, nên có phạm vi áp dụng hợp lý. Với chi phí giáo dục, chỉ nên áp dụng giảm trừ cho người nộp thuế và con cái – những người họ trực tiếp có trách nhiệm chi trả. Không nên áp dụng đối với chi phí học tập cho bố mẹ hoặc vợ/chồng, bởi điều này dễ dẫn đến lạm dụng và khó kiểm soát.

Đồng thời, cũng cần giới hạn phạm vi giáo dục được tính giảm trừ – chỉ nên bao gồm các bậc học theo hệ thống giáo dục như mầm non, phổ thông, đại học. Không nên mở rộng sang các chương trình cao học hay đào tạo đặc thù khác.

Với một gia đình lao động tại thành phố, mỗi tháng phải trả học phí cho hai con, cộng thêm chi phí điều trị bệnh không được bảo hiểm chi trả, thì tổng số tiền đó có thể lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Nếu được giảm trừ trước khi tính thuế, chính sách sẽ giúp giảm gánh nặng đáng kể và phản ánh đúng khả năng chi trả thực tế của người dân.

Riêng về chi phí y tế, ông có khuyến nghị gì khi thiết kế chính sách giảm trừ thuế?

Tôi đồng tình với việc cho phép giảm trừ đối với người nộp thuế và người phụ thuộc hợp pháp. Tuy nhiên, cần làm rõ: nếu khoản chi đã được bảo hiểm y tế, hoặc bảo hiểm thương mại chi trả, thì không được tính vào chi phí được giảm trừ.

Ngoài ra, nên quy định mức giảm trừ tối đa theo tỷ lệ nhất định so với thu nhập chịu thuế, nhằm đảm bảo công bằng giữa các đối tượng người nộp thuế, tránh việc người có thu nhập cao lại được hưởng lợi nhiều hơn.

Có thể cân nhắc mức giảm trừ tính trên cơ sở chi phí thực tế nhưng không vượt quá một tỷ lệ nhất định so với thu nhập chịu thuế.

Đề cập kinh nghiệm quốc tế, có ý kiến cho rằng, trong các khoản giảm trừ nên chăng mở rộng thêm cả bảo hiểm y tế, đóng góp từ thiện, lãi vay mua nhà…?

Các khoản như đóng góp từ thiện, nhân đạo, quỹ khuyến học đã được pháp luật hiện hành quy định và được kế thừa trong dự thảo lần này.

Tuy nhiên, trước đây việc xác định khoản đóng góp hợp lệ còn bị giới hạn theo hình thức hoặc qua các tổ chức nhất định. Lần này, dự thảo mở rộng, bao quát hơn, bao gồm cả đóng góp thông qua doanh nghiệp xã hội, tổ chức được cấp phép hoạt động thiện nguyện, là một bước tiến hợp lý.

Tại một số nước như Singapore, Nhật Bản…, người nộp thuế có thể được khấu trừ thuế cho chi phí học phí của con cái, mua bảo hiểm y tế hoặc chi phí chăm sóc cha mẹ già. Các khoản viện phí vượt ngưỡng quy định cũng được tính giảm trừ thuế.

Việc Việt Nam bổ sung các khoản tương tự cho thấy nỗ lực tiệm cận thông lệ quốc tế.

Đối với ý kiến đề xuất cho phép giảm trừ lãi vay mua nhà, tôi cho rằng chưa nên áp dụng. Khoản chi phí này liên quan đến việc hình thành tài sản - cụ thể là bất động sản. Nếu cho phép giảm trừ sẽ không phù hợp với nguyên tắc phân loại thu nhập, dễ gây nhầm lẫn giữa thu nhập từ tiền lương và thu nhập từ hoạt động đầu tư , kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, chi phí lãi vay và các khoản chi phí có liên quan đến tạo lập bất động sản là một khoản chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế và thuế suất 20% như dự thảo luật đã nêu khi xác định thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản và như vậy, không thể một chi phí được tính cho loại thu nhập.

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng
Một số khoản chi như chi phí y tế được đề xuất đưa vào khoản giảm trừ khi tính thuế TNCN. Ảnh: TN.

Tuy nhiên, cần cân nhắc đưa vào các khoản khác thực sự mang tính chất sinh hoạt thiết yếu, như chi phí thuê nhà ở cho người lao động - đặc biệt tại các đô thị lớn. Đây là khoản chi phổ biến, có thể định lượng, dễ kiểm soát và góp phần hỗ trợ an sinh xã hội. Nếu có cơ chế kiểm soát minh bạch, đây là khoản có thể xem xét đư vào trong tương lai.

Dự thảo giao Chính phủ quy định mức giảm trừ thay vì ghi cứng trong luật như trước đây. Theo ông, điều này có bảo đảm tính linh hoạt mà vẫn giữ được sự ổn định cho người nộp thuế?

Đây là cách làm tiến bộ. Giao cho Chính phủ chủ động điều chỉnh mức giảm trừ là hợp lý, vì Chính phủ là cơ quan trực tiếp điều hành kinh tế – xã hội, nắm bắt kịp thời các biến động về giá cả, đời sống người dân, thị trường lao động...

Cách làm này giúp chính sách thuế phản ứng nhanh hơn, khắc phục tình trạng chậm điều chỉnh như trước đây – điển hình là quy định cũ yêu cầu CPI tăng 20% mới được điều chỉnh, gây độ trễ và bất cập.

Tuy nhiên, cũng cần quy định một ngưỡng biến động (ví dụ 5–10%) để làm căn cứ điều chỉnh, vừa tạo hành lang pháp lý rõ ràng, vừa giữ được tính ổn định của chính sách thuế.

Đồng thời, việc điều chỉnh mức giảm trừ cần xét đến nhiều yếu tố ngoài CPI như mặt bằng thu nhập, mức sống tối thiểu, nhu cầu thiết yếu của người dân, để chính sách không chỉ chính xác về số liệu mà còn hợp lòng dân.

Về lâu dài, chúng ta nên xây dựng một bộ chỉ số chi phí sinh hoạt cơ bản hoặc "rổ chi tiêu tối thiểu" làm căn cứ xác lập mức giảm trừ phù hợp. Như vậy, chính sách thuế TNCN sẽ vừa chính xác, vừa phản ánh đúng thực tế chi tiêu của người dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.