Thứ ba 02/12/2025 05:12
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Nga Phạm (thực hiện)
Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn
PGS. TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính).

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đề xuất điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần theo hướng rút gọn bậc và điều chỉnh ngưỡng thu nhập chịu thuế. Theo ông, việc cải tiến này sẽ tác động như thế nào tới người nộp thuế và mục tiêu công bằng, hợp lý trong điều tiết thu nhập?

Việc điều chỉnh ngưỡng đánh thuế tối thiểu, giảm số lượng thuế suất trong biểu thuế và ngưỡng thu nhập trong biểu thuế lũy tiến tác động đến mục tiêu tái phân phối thu nhập đảm bảo công bằng của thuế thu nhập cá nhân trên hai phương diện chính.

Thứ nhất là giảm bớt nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập trung bình thấp và trung bình. Thứ hai, đảm bảo mức độ lũy tiến phù hợp để khuyến khích lao động trình độ cao.

Qua đó, đảm bảo tính công bằng theo chiều dọc của thuế thu nhập cá nhân, theo đó những người có khả năng chi trả cao hơn thì phải trả thuế nhiều hơn ở một mức phù hợp.

Ngoài ra, việc rút gọn bậc thuế cũng làm cho biểu thuế được đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với xu hướng cải cách thuế trên thế giới.

Một điểm cải cách đáng chú ý là việc cho phép người nộp thuế được giảm trừ các khoản chi thực tế cho y tế, giáo dục, đào tạo của bản thân và người phụ thuộc. Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa của quy định này trong việc giảm gánh nặng chi tiêu thiết yếu và bảo đảm công bằng thuế?

Đề xuất này một mặt làm giảm thu nhập tính thuế, qua đó, giảm thuế thu nhập cá nhân phải nộp tương ứng với khoản chi tiêu rất thiết yếu và quan trọng của cá nhân. Mặt khác, quy định này cũng góp phần thực hiện chính sách thúc đẩy toàn xã hội phát triển giáo dục, cụ thể hóa phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Thêm vào đó, nghĩa vụ thuế cũng tính đến những hoàn cảnh đặc thù cá nhân người nộp thuế phải chi tiêu cho y tế, qua đó, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo công bằng xã hội cả theo chiều dọc và theo chiều ngang.

Việc giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh, các khoản giảm trừ đặc thù và ngưỡng doanh thu không chịu thuế được xem là giải pháp linh hoạt để chính sách thuế thích ứng với thực tiễn. Cách tiếp cận này có phù hợp với yêu cầu điều hành chính sách tài khóa trong bối cảnh kinh tế biến động nhanh như hiện nay không, thưa ông?

Các khoản giảm trừ gia cảnh và các khoản giảm trừ đặc thù là những khoản cần được xác định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng năm tính thuế.

Việc giao Chính phủ quy định đảm bảo tính kịp thời của pháp luật, tránh tình trạng quy định pháp luật lỗi thời, không phù hợp điều kiện thực tiễn mà không được điều chỉnh.

Đây cũng là cách tiếp cận phù hợp với thông lệ quốc, tế khi các khoản giảm trừ gia cảnh được xác định và công bố hàng năm.

Dự thảo đã cập nhật nhiều khoản thu nhập mới phát sinh trong thực tiễn, như thu nhập từ tài sản số, tiền mã hóa... Ông có cho rằng, việc đưa các khoản thu nhập này vào diện điều tiết thuế có thể góp phần mở rộng cơ sở thuế và bảo đảm sự bao quát, minh bạch cho chính sách thuế hiện đại?

Chiến lược cải cách hệ thống thuế Việt Nam đến năm 2030 xác định một trong những định hướng là mở rộng cơ sở thu để bao quát nguồn thu.

Việc bổ sung các khoản thu nhập này vào thu nhập chịu thuế TNCN là theo đúng định hướng đó.

Điều này mở rộng cơ sở thuế để khai thác hợp lý nguồn thu tiềm năng vào ngân sách nhà nước. Mặt khác, cũng đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các cá nhân trong xã hội.

Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn
Ảnh minh hoạ

Dự kiến sửa đổi 30/35 điều của Luật hiện hành, Dự thảo Luật lần này được kỳ vọng sẽ thiết lập một hệ thống thuế TNCN hiện đại, đơn giản, bao quát thực tiễn và khuyến khích tuân thủ tự nguyện. Ông nhận định như thế nào về mức độ tiệm cận thông lệ quốc tế và đóng góp của dự thảo trong cải cách thể chế thuế?

Dự thảo Luật này khi được thông qua chắc chắn sẽ tạo ra một sắc thuế rất hiện đại, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Điều này thể hiện trên các phương diện cơ bản sau:

Thứ nhất, bổ sung phạm vi áp dụng đối với các cá nhân và các khoản thu nhập phát sinh trong điều kiện phát triển của nền kinh tế số như: Cá nhân có hoạt động từ kinh doanh thương mại điện tử, cá nhân có thu nhập từ hoạt động cung cấp nội dung số, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet…..

Thứ hai, bổ sung các khoản thu nhập khác theo quy định của Chính phủ để đảm bảo khả năng bổ sung kịp thời các khoản thu nhập mới phát sinh của nền kinh tế vào diện chịu thuế TNCN.

Thứ ba, giảm bớt bậc thuế để đơn giản hóa biểu thuế. Ngoài ra, các vấn đề thực tế phát sinh liên quan đến tính thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng chứng khoán… đã được sửa đổi, bổ sung vào Dự thảo Luật để đảm bảo việc xác định nghĩa vụ thuế phù hợp hơn với thực tiễn khách quan./.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.