Thứ ba 02/12/2025 05:10
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Nga Phạm
Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
Việc thiết kế lại và quy định rõ hơn về cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế. Ảnh: TNga.

Kỳ tính thuế linh hoạt, phù hợp thực tiễn mới

Thực tế, Luật Thuế TNCN hiện hành kết cấu riêng phần thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế và thuế suất. Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh. Với mỗi loại thu nhập chịu thuế lại có cách tính thuế và thuế suất riêng, trong khi các quy định hiện đang “rải rác” ở nhiều điều luật, gây khó khăn trong tra cứu, theo dõi và áp dụng.

Để khắc phục điều này, dự thảo Luật Thuế TNCN thay thế đã kết cấu lại và quy định rõ cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Đáng chú ý, kỳ tính thuế cũng được phân loại cụ thể theo từng nhóm thu nhập thay vì áp dụng cứng một kỳ thuế cho mọi đối tượng như hiện hành.

Cụ thể, đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công, kỳ tính thuế vẫn theo năm nhưng có thể linh hoạt theo các trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định. Quy định này tạo điều kiện thích ứng với các mô hình kinh doanh hiện đại như hợp tác kinh doanh, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, nền tảng số – nơi thu nhập thường không đều và mang tính thời vụ.

Đối với các khoản thu nhập như đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (trừ chứng khoán), chuyển nhượng bất động sản, thừa kế, quà tặng… kỳ tính thuế được xác định theo từng lần phát sinh. Riêng thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, người nộp thuế có thể lựa chọn giữa tính theo từng giao dịch hoặc theo năm. Đối với cá nhân không cư trú, kỳ tính thuế áp dụng theo từng lần phát sinh.

Ngoài ra, để phản ánh đúng thực tiễn phát sinh thu nhập và phù hợp với thông lệ quốc tế, dự thảo đã mở rộng phạm vi thu nhập từ kinh doanh.

Cụ thể, dự thảo bổ sung các khoản thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số vào nhóm thu nhập từ kinh doanh.

Việc định danh rõ ràng này giúp xác định đúng bản chất giao dịch, áp dụng chính sách thuế phù hợp và giảm thiểu rủi ro thất thu.

Làm rõ trách nhiệm khấu trừ, giảm thủ tục cho người nộp thuế

Thực tiễn cho thấy, nhiều cá nhân có thu nhập không ổn định hoặc thiếu hệ thống theo dõi minh bạch nên đã gặp khó khăn trong việc tự kê khai và xác định nghĩa vụ thuế. Do đó, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định nhằm làm rõ trách nhiệm của tổ chức chi trả thu nhập và các đơn vị trung gian có liên quan.

Theo đó tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đã đề xuất, các sàn thương mại điện tử, tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán có trách nhiệm khấu trừ, khai và nộp thuế thay cá nhân trước khi chi trả thu nhập.

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
Đơn giản hóa thủ tục hành chính góp phần giảm tải cho cơ quan thuế vào thời điểm quyết toán cuối năm. Ảnh: Nga Phạm.

Đây là thay đổi căn bản trong phương thức quản lý thuế – từ việc cá nhân tự kê khai sang tận dụng hệ thống dữ liệu và năng lực quản lý của các tổ chức.

Đối với các khoản thu nhập không qua tổ chức chi trả hoặc tổ chức không đăng ký thuế tại Việt Nam, như thu nhập từ cá nhân trong nước, từ tổ chức nước ngoài không cư trú, từ chuyển nhượng cổ phần, bất động sản..., người nộp thuế sẽ trực tiếp kê khai và nộp thuế với cơ quan thuế.

Dự thảo cũng quy định rõ thời điểm kê khai và trách nhiệm tương ứng của từng đối tượng, giúp tránh tình trạng trùng lặp hoặc bỏ sót nghĩa vụ thuế.

Đặc biệt, nếu khoản thu nhập đã được tổ chức khấu trừ đầy đủ, cá nhân sẽ không phải quyết toán lại, nhất là đối với người làm công ăn lương có thu nhập ổn định từ một nguồn duy nhất. Đây là giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời góp phần giảm tải cho cơ quan thuế vào thời điểm quyết toán cuối năm.

Điểm đáng chú ý đó là tinh thần cải cách mạnh mẽ đã được thể hiện rất rõ trong dự thảo khi không bổ sung thủ tục hành chính mới.

Trong số 35 điều của Luật hiện hành, dự thảo sửa đổi 30 điều, nhưng đồng thời lược bỏ các nội dung mang tính thủ tục vốn đã được quy định tại Luật Quản lý thuế, qua đó tránh chồng chéo và đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Dự thảo giao Chính phủ quy định một số nội dung kỹ thuật cần điều chỉnh linh hoạt theo thực tiễn, như: mức giảm trừ gia cảnh, ngưỡng doanh thu kinh doanh không phải nộp thuế TNCN, phạm vi các khoản đóng góp được giảm trừ, mức đóng góp bảo hiểm hưu trí bổ sung theo quy định pháp luật về bảo hiểm. Việc phân quyền này nhằm đảm bảo tính cập nhật và phản ứng chính sách nhanh hơn, giảm áp lực sửa đổi luật.

Sửa đổi toàn diện các quy định về thuế TNCN lần này không chỉ nhằm mở rộng cơ sở thuế, điều tiết thu nhập hợp lý, mà còn hướng tới giảm chi phí tuân thủ, khuyến khích sự tự nguyện kê khai, nộp thuế. Qua đó, dự thảo góp phần xây dựng một môi trường thuế minh bạch, công bằng, bền vững, trong đó người nộp thuế được đặt ở vị trí trung tâm của cải cách.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.