| Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực V lập kỷ lục hơn 200 tỷ USD Xuất nhập khẩu của Việt Nam và các dấu mốc “trăm tỷ USD” Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam |
![]() |
| Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. |
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế.
Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt khoảng 77 tỷ USD, dù giảm so với tháng trước nhưng vẫn tăng 15,6% so với cùng kỳ. Lũy kế đến hết ngày 30/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 840 tỷ USD; xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, với đà hiện nay, trong năm 2025, Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Đáng chú ý, dù chịu tác động từ thuế đối ứng của Hoa Kỳ, song xuất khẩu 11 tháng sang thị trường này vẫn tăng 27%, nhờ các đơn hàng từ trước, đặc biệt trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 8, thời điểm chưa áp thuế.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng cho biết, từ khi Hoa Kỳ áp thuế (tháng 8/2025), kim ngạch theo từng tháng ghi nhận xu hướng giảm. Theo đó, tháng 8 giảm 1,97% so với tháng 9; tháng 9 giảm 1,5%; tháng 10 giảm 1,3%; tháng 11 giảm tới 7,1%. Nhưng so cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn tăng cao: tháng 8 tăng 18,3%; tháng 9 tăng 38,5%; tháng 10 tăng 26,9%; tháng 11 tăng 23%.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và tạo nền tảng cho các năm tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiến nghị, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhất là tại các khu vực bị bão lũ; xử lý các vướng mắc về thủ tục hành chính, nhất là những khó khăn phát sinh trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế; tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các cái hiệp định thương mại tự do, các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng, đặc biệt là những thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao…
Tại phiên họp, chỉ đạo các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng, xuất khẩu, nhất là dịp cuối năm và đầu năm mới; tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng; đẩy nhanh tiến độ đàm phán, sớm ký kết các Hiệp định FTA với các đối tác đã có cam kết (như GCC, Pakistan, Ai Cập, Nam Mỹ...), phấn đấu từ nay đến cuối năm 2025 ký kết được 1 hiệp định.
Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì đẩy nhanh đàm phán mở cửa thị trường, công nhận lẫn nhau về an toàn thực phẩm giúp mở cửa thị trường cho các chủng loại trái cây, rau quả có thế mạnh của Việt Nam; quyết liệt thực hiện các giải pháp gỡ "Thẻ vàng" IUU trong tháng 12/2025.
Đánh giá về kết quả hoạt động xuất nhập khẩu, chuyên gia kinh tế, PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, với dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu tăng thêm 80 – 100 tỷ USD trong tháng 12, đưa kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2025 lên khoảng 920 – 940 tỷ USD.
Con số này phản ánh tiềm năng xuất khẩu lớn của Việt Nam, dựa trên lợi thế lao động, dòng vốn FDI, chính sách ưu đãi và vị thế địa lý thuận lợi, đồng thời vượt cả kỳ vọng và mục tiêu trong Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 của Bộ Công Thương.
Theo chuyên gia, một điểm nổi bật trong bức tranh xuất khẩu Việt Nam là sự chuyển mình rõ rệt của các ngành sản xuất trong nước, đặc biệt là nông nghiệp và dệt may.
Trước đây, các doanh nghiệp thường hoạt động theo mùa vụ hoặc đơn hàng nhất thời, thiếu tính bài bản. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh, áp dụng hệ thống kiểm định chất lượng, chứng chỉ quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường như CBAM (Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon), ESG (Environmental, Social, and Governance (một khung đánh giá nhằm đo lường tính bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội của doanh nghiệp) hay giảm phát khí nhà kính.
Việc chủ động đón đầu các yêu cầu minh bạch của thị trường quốc tế giúp sản phẩm Việt Nam xuất khẩu thuận lợi và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của khách hàng nước ngoài.