Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
Tiêu dùng ngày càng thiết thực hơn
Số liệu thống kê của Cục Thống kê – Bộ Tài chính cho thấy, tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.
Trong tháng 4, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,9%; lương thực, thực phẩm tăng 10,0%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,9%; hàng may mặc tăng 6,6%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 18,8%; du lịch lữ hành tăng 46,1%.
![]() |
63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm |
Báo cáo của PwC Việt Nam cho thấy, 63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giảm chi cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí.
Những con số này phản ánh một sự dịch chuyển rõ ràng trong tâm lý người tiêu dùng, hướng tới việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản và đầu tư vào tương lai như: giáo dục và sức khỏe, thay vì các mặt hàng xa xỉ hoặc không thiết yếu.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Trong thời đại tiêu dùng tiết kiệm, giá cả vẫn là yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá trị cung cấp và khả năng chi trả của khách hàng. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ danh mục sản phẩm để xác định nhóm hàng nào thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng. Thương hiệu thời trang Việt Nam CANIFA đã phát triển mô hình "giá trị thực" khi tập trung vào chất lượng cốt lõi của sản phẩm thay vì chi phí marketing hay đóng gói cao cấp.
Một chiến lược khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng là xây dựng cộng đồng khách hàng gắn kết. Decathlon, thương hiệu thể thao quốc tế, đã tạo ra các cộng đồng thể thao tại Việt Nam thông qua các buổi tập luyện miễn phí, sự kiện thể thao và nền tảng trực tuyến. Những hoạt động này không chỉ kết nối khách hàng với thương hiệu mà còn tạo ra mạng lưới người tiêu dùng có chung sở thích và đam mê.
Hay Vincom Retail, một trong những đơn vị vận hành trung tâm thương mại hàng đầu Việt Nam, đã phát triển chương trình khách hàng thân thiết với nhiều đặc quyền độc đáo như: dịch vụ đỗ xe miễn phí, quà tặng sinh nhật cá nhân hóa, và trải nghiệm mua sắm VIP. Chiến lược này không chỉ giúp Vincom tăng tần suất ghé thăm của khách hàng mà còn nâng cao giá trị trung bình mỗi lần mua sắm.
Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, tính minh bạch và sự chân thành cũng trở thành yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Khi người tiêu dùng cẩn trọng hơn với từng quyết định chi tiêu, họ đánh giá cao những thương hiệu trung thực và rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của mình.
Các chuyên gia dự đoán rằng, những doanh nghiệp sẽ thành công trong cuộc chiến giữ chân khách hàng là những doanh nghiệp biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ tiên tiến và yếu tố con người. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử hoặc phát triển kênh riêng, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng từ tìm kiếm đến giao hàng.
Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong đó lấy khách hàng làm trọng tâm trong toàn tổ chức, không chỉ ở bộ phận chăm sóc khách hàng hay marketing. Từ nhân viên tuyến đầu đến ban lãnh đạo, mọi quyết định đều được đưa ra với sự cân nhắc đến tác động đối với trải nghiệm khách hàng.
Tin liên quan

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu
21:31 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Hữu Nghị lấy ý kiến đánh giá khảo sát của DN đối với từng công chức thừa hành
09:31 | 30/08/2025 Hải quan

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt
16:29 | 30/08/2025 Tiêu dùng

Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
09:27 | 29/08/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc
14:29 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ
13:39 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả
15:16 | 26/08/2025 Tiêu dùng

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá
09:42 | 26/08/2025 Tiêu dùng

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu
10:55 | 24/08/2025 Tiêu dùng

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai
15:00 | 22/08/2025 Tiêu dùng

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng
08:24 | 22/08/2025 Tiêu dùng

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ
17:06 | 21/08/2025 Tiêu dùng

Hơn 10 nghìn doanh nghiệp tham gia kích cầu tiêu dùng
15:48 | 21/08/2025 Tiêu dùng

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein
19:00 | 20/08/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics