Facebook Twitter youtube Tiktok

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Doanh nghiệp bán lẻ thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới Lan tỏa xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số? Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tiêu dùng ngày càng thiết thực hơn

Số liệu thống kê của Cục Thống kê – Bộ Tài chính cho thấy, tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%). Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%.

Trong tháng 4, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 10,9%; lương thực, thực phẩm tăng 10,0%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,9%; hàng may mặc tăng 6,6%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 18,8%; du lịch lữ hành tăng 46,1%.

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?
63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm

Báo cáo của PwC Việt Nam cho thấy, 63% người Việt tham gia khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giảm chi cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí.

Những con số này phản ánh một sự dịch chuyển rõ ràng trong tâm lý người tiêu dùng, hướng tới việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản và đầu tư vào tương lai như: giáo dục và sức khỏe, thay vì các mặt hàng xa xỉ hoặc không thiết yếu.

Doanh nghiệp cần làm gì?

Trong thời đại tiêu dùng tiết kiệm, giá cả vẫn là yếu tố quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa giá trị cung cấp và khả năng chi trả của khách hàng. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ danh mục sản phẩm để xác định nhóm hàng nào thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu hiện tại của khách hàng. Thương hiệu thời trang Việt Nam CANIFA đã phát triển mô hình "giá trị thực" khi tập trung vào chất lượng cốt lõi của sản phẩm thay vì chi phí marketing hay đóng gói cao cấp.

Một chiến lược khác được nhiều doanh nghiệp áp dụng là xây dựng cộng đồng khách hàng gắn kết. Decathlon, thương hiệu thể thao quốc tế, đã tạo ra các cộng đồng thể thao tại Việt Nam thông qua các buổi tập luyện miễn phí, sự kiện thể thao và nền tảng trực tuyến. Những hoạt động này không chỉ kết nối khách hàng với thương hiệu mà còn tạo ra mạng lưới người tiêu dùng có chung sở thích và đam mê.

Hay Vincom Retail, một trong những đơn vị vận hành trung tâm thương mại hàng đầu Việt Nam, đã phát triển chương trình khách hàng thân thiết với nhiều đặc quyền độc đáo như: dịch vụ đỗ xe miễn phí, quà tặng sinh nhật cá nhân hóa, và trải nghiệm mua sắm VIP. Chiến lược này không chỉ giúp Vincom tăng tần suất ghé thăm của khách hàng mà còn nâng cao giá trị trung bình mỗi lần mua sắm.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn, tính minh bạch và sự chân thành cũng trở thành yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Khi người tiêu dùng cẩn trọng hơn với từng quyết định chi tiêu, họ đánh giá cao những thương hiệu trung thực và rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Các chuyên gia dự đoán rằng, những doanh nghiệp sẽ thành công trong cuộc chiến giữ chân khách hàng là những doanh nghiệp biết kết hợp hài hòa giữa công nghệ tiên tiến và yếu tố con người. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử hoặc phát triển kênh riêng, đồng thời tối ưu trải nghiệm khách hàng từ tìm kiếm đến giao hàng.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong đó lấy khách hàng làm trọng tâm trong toàn tổ chức, không chỉ ở bộ phận chăm sóc khách hàng hay marketing. Từ nhân viên tuyến đầu đến ban lãnh đạo, mọi quyết định đều được đưa ra với sự cân nhắc đến tác động đối với trải nghiệm khách hàng.

Anh Quyền

Tin liên quan

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Trong chín tháng năm 2025, kinh tế – chính trị – thương mại toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, tình hình phát triển doanh nghiệp trong nước đã có nhiều khởi sắc, thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn.
Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Trong 9 tháng năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp thị trường, Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, hướng tới hệ sinh thái minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác thực sản phẩm chỉ bằng một lần quét mã.
Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á (gọi tắt là Công ty Đại Cát Á) 75 triệu đồng vì kinh doanh 23 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định. Toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm bị buộc tiêu hủy.
Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Sự việc Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) bị bắt vì sản xuất, buôn bán thực phẩm giả không chỉ là vụ án hình sự gây xôn xao dư luận, mà còn phơi bày mặt tối của nền kinh tế ảo, nơi người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để trục lợi, khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân của lòng tin mù quáng.
Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025

Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025

Ngày 16/10, Bộ Công thương ban hành Văn bản hỏa tốc số 8033/BCT-TTTN gửi các thương nhân đầu mối, yêu cầu thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ điều hành.
Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường

Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường

Sau khi phát hiện hàng loạt sản phẩm dầu thực vật kém chất lượng, hàng giả đang được phân phối ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi thông tin cảnh báo, những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Thu hồi toàn quốc 3 lô mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

Thu hồi toàn quốc 3 lô mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 3 lô mỹ phẩm do Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông) sản xuất, sau khi phát hiện các sản phẩm này có công thức không đúng hồ sơ công bố và ghi sai mục đích sử dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả

Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả

Lực lượng chức năng TP Hà Nội phát hiện một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán nước khoáng đóng bình Lavie giả.
Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu

Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm" theo Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Bán lẻ Việt Nam: Thích nghi chuyển đổi để tăng trưởng bền vững

Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành bán lẻ trong nước ghi nhận đà phục hồi rõ rệt với tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.947,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tăng trưởng bán lẻ vẫn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố giá và đặt doanh nghiệp trước yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi số, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh phân phối.
Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công chi tiết, Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, bền vững và có trách nhiệm trong giai đoạn mới.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động