Facebook Twitter youtube Tiktok

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU.
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang ngày càng tập trung vào xe lai (xe hybrid, chạy được bằng cả điện và xăng) để thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU), khai thác một điểm trống trong cơ cấu thuế quan xe điện của khối này.

Trong khi EU quyết định áp mức thuế lên tới 45,3% nhắm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ cuối tháng 10/2024, xe hybrid vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu như nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD mở rộng sự hiện diện tại khu vực.

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU. Những cáo buộc đó đã dẫn đến một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 10/2023.

Cùng với đó, doanh số bán ôtô chậm lại ở Trung Quốc do kinh tế suy yếu đã khiến một số nhà sản xuất ôtô phải thay đổi chiến lược, tập trung hơn vào xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Sự điều chỉnh này được thể hiện qua dữ liệu do Hiệp hội Ôtô Trung Quốc tổng hợp.

Theo đó, lượng xe hybrid xuất khẩu từ nước này sang châu Âu trong giai đoạn tháng 7-10/2024 đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023 lên 65.800 chiếc, đảo ngược xu hướng giảm hồi đầu năm và trong suốt năm 2023.

Mức tăng trưởng này đã góp phần đưa tỷ trọng xe hybrid sạc điện và xe hybrid thông thường lên chiếm 18% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3/2024, gấp đôi mức 9% ghi nhận trong quý 1. Ngược lại, tỷ trọng xe điện xuất khẩu đã giảm từ 62% xuống 58% trong cùng kỳ.Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc.

Với mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc tại Mỹ và Canada, châu Âu vẫn là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, những doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất trong nước.

Ông Murtuza Ali, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, dự đoán mức tăng trưởng 20% trong xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu trong năm nay. Mức tăng trưởng thậm chí có thể còn cao hơn vào năm 2025.

Ông cho rằng sự gia tăng này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng xe hybrid sạc điện (PHEV) để né tránh thuế quan của EU đối với xe điện chạy pin (BEV).

Dòng xe hybrid giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc được dự đoán sẽ gây xáo trộn thị trường xe hybrid châu Âu vốn đang do các công ty khu vực và Nhật Bản thống lĩnh. Ví dụ, BYD đang thách thức các đối thủ lớn như Volkswagen và Toyota với mẫu Seal U DM-i.

Ở mức giá 35.900 euro (khoảng 37.700 USD), mẫu xe hybrid sạc điện này có giá thấp hơn 700 euro so với Volkswagen Tiguan PHEV và rẻ hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV. Hơn nữa, BYD đang xem xét khả năng sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.

Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, lưu ý về tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong phân khúc này, khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc giới thiệu ngày càng nhiều lựa chọn giá cả phải chăng cho người tiêu dùng châu Âu.

Đối mặt với mức thuế 35,3% đối với xe điện xuất khẩu sang EU, SAIC đang có kế hoạch giới thiệu một loạt sản phẩm xe hybrid mới cho thị trường châu Âu.

Tương tự, Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện mới thuộc thương hiệu Lynk & Co tại châu Âu vào tháng 11/2024. Công ty tuyên bố rằng việc mở rộng các mẫu xe hybrid điện này phù hợp với nhu cầu và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng tại đây.

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng đang tận dụng thị trường xe hybrid đang phát triển ở châu Âu để giải quyết vấn đề dư thừa công suất của riêng họ tại Trung Quốc.

Sau khi ghi nhận doanh số giảm 29% tại Trung Quốc trong chín tháng của năm 2024, Honda đang xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường - một mẫu hybrid sạc điện và một mẫu xe điện chạy pin - sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu.

Làn sóng nhập khẩu xe hybrid từ Trung Quốc gia tăng có thể khiến cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường châu Âu thêm “nóng.”

Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng nếu các công ty Trung Quốc tiếp tục ra mắt các lựa chọn giá rẻ - như BYD dự kiến giới thiệu mẫu xe sedan hybrid Qin Plus với mức giá chỉ 20.000 euro - chắc chắn xu hướng đó sẽ tạo ra một sự xáo trộn đáng kể trên thị trường châu Âu.

Họ khuyến nghị các công ty Trung Quốc nên hành động thận trọng hơn để tránh kích thích EU đặt thêm các hàng rào thuế quan./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Tin liên quan

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế

Trước lộ trình hạn chế xe xăng, dầu tại hai đô thị lớn nhất cả nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), Shopee và Vingroup đã ký biên bản ghi nhớ phát triển hạ tầng giao hàng bằng xe điện. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ định hình lại cách vận hành thương mại điện tử (TMĐT) nhưng cũng đối diện không ít khó khăn, thách thức.
Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

EU được coi là thị trường tăng trưởng ổn định nhất của tôm Việt trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển xuất khẩu tôm từ Mỹ sang EU- “Vùng trú ẩn” giữa biến động thuế quan.
Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Từ ngày 1/1/2026, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức áp dụng, yêu cầu các doanh nghiệp mua chứng chỉ CBAM tương ứng với lượng phát thải trong sản phẩm xuất khẩu sang EU.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vai trò là kênh đối thoại, kết nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Sau 5 năm thực thi Hiệp định EVFTA, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU đã đạt nhiều kết quả tích cực, mở ra những cơ hội hợp tác mới gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động