Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
![]() |
Mẫu xe điện của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD được trưng bày tại Budapest, Hungary. (Ảnh: THX/TTXVN) |
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang ngày càng tập trung vào xe lai (xe hybrid, chạy được bằng cả điện và xăng) để thâm nhập thị trường Liên minh châu Âu (EU), khai thác một điểm trống trong cơ cấu thuế quan xe điện của khối này.
Trong khi EU quyết định áp mức thuế lên tới 45,3% nhắm vào xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ cuối tháng 10/2024, xe hybrid vẫn không bị ảnh hưởng. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu như nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD mở rộng sự hiện diện tại khu vực.
Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp phần tạo ra 3 triệu xe điện dư thừa mỗi năm tại nước này, gấp đôi quy mô thị trường EU. Những cáo buộc đó đã dẫn đến một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 10/2023.
Cùng với đó, doanh số bán ôtô chậm lại ở Trung Quốc do kinh tế suy yếu đã khiến một số nhà sản xuất ôtô phải thay đổi chiến lược, tập trung hơn vào xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Sự điều chỉnh này được thể hiện qua dữ liệu do Hiệp hội Ôtô Trung Quốc tổng hợp.
Theo đó, lượng xe hybrid xuất khẩu từ nước này sang châu Âu trong giai đoạn tháng 7-10/2024 đã tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023 lên 65.800 chiếc, đảo ngược xu hướng giảm hồi đầu năm và trong suốt năm 2023.
Mức tăng trưởng này đã góp phần đưa tỷ trọng xe hybrid sạc điện và xe hybrid thông thường lên chiếm 18% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu trong quý 3/2024, gấp đôi mức 9% ghi nhận trong quý 1. Ngược lại, tỷ trọng xe điện xuất khẩu đã giảm từ 62% xuống 58% trong cùng kỳ.Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng tốc.
Với mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc tại Mỹ và Canada, châu Âu vẫn là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, những doanh nghiệp đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa công suất trong nước.
Ông Murtuza Ali, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, dự đoán mức tăng trưởng 20% trong xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu trong năm nay. Mức tăng trưởng thậm chí có thể còn cao hơn vào năm 2025.
Ông cho rằng sự gia tăng này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng xe hybrid sạc điện (PHEV) để né tránh thuế quan của EU đối với xe điện chạy pin (BEV).
Dòng xe hybrid giá cả phải chăng từ các nhà sản xuất Trung Quốc được dự đoán sẽ gây xáo trộn thị trường xe hybrid châu Âu vốn đang do các công ty khu vực và Nhật Bản thống lĩnh. Ví dụ, BYD đang thách thức các đối thủ lớn như Volkswagen và Toyota với mẫu Seal U DM-i.
Ở mức giá 35.900 euro (khoảng 37.700 USD), mẫu xe hybrid sạc điện này có giá thấp hơn 700 euro so với Volkswagen Tiguan PHEV và rẻ hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV. Hơn nữa, BYD đang xem xét khả năng sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary.
Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành tại Automotive Foresight, lưu ý về tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong phân khúc này, khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc giới thiệu ngày càng nhiều lựa chọn giá cả phải chăng cho người tiêu dùng châu Âu.
Đối mặt với mức thuế 35,3% đối với xe điện xuất khẩu sang EU, SAIC đang có kế hoạch giới thiệu một loạt sản phẩm xe hybrid mới cho thị trường châu Âu.
Tương tự, Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, đã ra mắt một mẫu xe hybrid sạc điện mới thuộc thương hiệu Lynk & Co tại châu Âu vào tháng 11/2024. Công ty tuyên bố rằng việc mở rộng các mẫu xe hybrid điện này phù hợp với nhu cầu và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng tại đây.
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng đang tận dụng thị trường xe hybrid đang phát triển ở châu Âu để giải quyết vấn đề dư thừa công suất của riêng họ tại Trung Quốc.
Sau khi ghi nhận doanh số giảm 29% tại Trung Quốc trong chín tháng của năm 2024, Honda đang xuất khẩu hai mẫu xe hybrid thông thường - một mẫu hybrid sạc điện và một mẫu xe điện chạy pin - sản xuất tại Trung Quốc sang châu Âu.
Làn sóng nhập khẩu xe hybrid từ Trung Quốc gia tăng có thể khiến cuộc cạnh tranh về giá trên thị trường châu Âu thêm “nóng.”
Tuy nhiên, giới phân tích nhấn mạnh rằng nếu các công ty Trung Quốc tiếp tục ra mắt các lựa chọn giá rẻ - như BYD dự kiến giới thiệu mẫu xe sedan hybrid Qin Plus với mức giá chỉ 20.000 euro - chắc chắn xu hướng đó sẽ tạo ra một sự xáo trộn đáng kể trên thị trường châu Âu.
Họ khuyến nghị các công ty Trung Quốc nên hành động thận trọng hơn để tránh kích thích EU đặt thêm các hàng rào thuế quan./.
Tin liên quan

Giải bài toán giao hàng xanh tại hai đầu cầu kinh tế
16:00 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan
16:23 | 28/07/2025 Xu hướng

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh
20:31 | 07/05/2025 Cần biết

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
14:05 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
