Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Theo thống kê 7 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ, trong đó hàng Việt xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD, khẳng định sức bật tại thị trường khu vực.
Việt Nam xuất siêu 19,07 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm Xuất khẩu rau quả sang Singapore chờ bứt tốc Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
Logistics, cảng biển là những ngành dịch vụ mà TPHCM sẽ tập trung đầu tư. 	Ảnh: TTXVN
Singapore đóng vai trò trung chuyển lớn về máy móc, thiết bị điện cho thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê ấn tượng trong 7 tháng trên không chỉ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ mà còn mở ra những triển vọng hợp tác sâu rộng hơn, khi năm 2025 đang chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore, tiếp tục khẳng định vị thế đối tác chiến lược quan trọng của nhau trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Việt Nam – Điểm sáng trong bức tranh thương mại Singapore

Trong số 15 đối tác thương mại chính của Singapore, Việt Nam tiếp tục duy trì vững chắc vị trí thứ 10, một minh chứng rõ ràng cho tầm quan trọng ngày càng lớn của thị trường Việt Nam đối với đảo quốc Sư tử.

Theo số liệu từ Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, tổng kim ngạch trao đổi song phương giữa hai nước trong 7 tháng đầu năm 2025 đã đạt con số 23,1 tỷ SGD, tăng trưởng ấn tượng 26,1% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một tốc độ tăng trưởng đáng kể, cho thấy sự sôi động và tiềm năng to lớn trong quan hệ thương mại song phương.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam đạt 16,3 tỷ SGD, tăng 20,2%, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam cũng tăng mạnh 43%, đạt 6,7 tỷ SGD. Riêng trong tháng 7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng vọt 58,1% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp vào tổng kim ngạch song phương trong tháng đạt 3,6 tỷ SGD, tăng 14,6%. Điều này cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Singapore.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore đã nhấn mạnh rằng, nếu chỉ tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore và Việt Nam, Việt Nam đã xuất siêu vào Singapore tới 2,12 tỷ đô la Singapore trong 7 tháng năm 2025. Con số này phản ánh năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của sản phẩm Việt Nam tại thị trường cao cấp như Singapore.

Cấu trúc thương mại giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục phản ánh sự bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế, đặc biệt trong các nhóm hàng công nghệ và nhiên liệu. Trong xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam, hai nhóm hàng chủ lực là máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) và nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất (HS 27).

Tổng giá trị xuất khẩu của hai nhóm này đạt 9,5 tỷ SGD, chiếm tới 68,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam trong 7 tháng năm 2025. Nhóm máy móc, thiết bị điện và bộ phận đạt 8,5 tỷ SGD, tăng 23,9%, còn nhóm nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất đạt 2,7 tỷ SGD, tăng 28,1%.

Điều thú vị là bản chất của hai nhóm hàng này có sự khác biệt rõ rệt. Nhóm máy móc và thiết bị điện chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất, với tỷ lệ lên đến 97,2%, cho thấy vai trò trung chuyển quan trọng của Singapore. Trong khi đó, nhóm nhiên liệu và dầu mỏ lại phần lớn là sản phẩm được sản xuất tại Singapore, chiếm tới 99% giá trị xuất khẩu sang Việt Nam.

Ngoài ra, các nhóm hàng khác cũng có sự tăng trưởng đáng chú ý như Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,2 tỷ SGD, tăng 48,8%.

Ở chiều ngược lại, máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) cũng là nhóm hàng có giá trị nhập khẩu cao nhất của Singapore từ Việt Nam, đạt 3,4 tỷ SGD, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 50,5% tổng giá trị nhập khẩu.

Tiếp theo là các nhóm như Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,5 tỷ SGD, tăng 85,6%, và thủy tinh và sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70) đạt 494,3 triệu SGD, tăng 11,8%.

Một số nhóm hàng khác từ Việt Nam cũng ghi nhận tăng trưởng dương ấn tượng như ngọc trai tự nhiên hoặc nuôi cấy, đá quý (HS 71), tăng 171,4%, hay dụng cụ và thiết bị quang học (HS 90), tăng 33,6%.

Triển vọng hợp tác trong bối cảnh kinh tế khu vực

Thương mại Việt Nam – Singapore phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh Singapore cũng đang có những tín hiệu tích cực về kinh tế vĩ mô. Ông Cao Xuân Thắng cho biết, Bộ Công thương Singapore (MTI) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 từ mức 0,0%~2,0% lên 1,5%~2,5%, nhờ vào kết quả tăng trưởng khả quan trong nửa đầu năm.

GDP của Singapore đã tăng 4,4% trong quý II/2025 và 4,1% trong quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước. Các ngành như thương mại bán buôn, sản xuất chế tạo, tài chính-bảo hiểm và vận tải-kho bãi là những động lực chính.

Tuy nhiên, MTI cũng cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng của một số ngành có thể giảm dần trong các quý cuối năm 2025, và triển vọng tăng trưởng của Singapore tuy đã cải thiện nhưng vẫn nghiêng về rủi ro giảm tốc trong nửa cuối năm. Điều này đòi hỏi cả Việt Nam và Singapore cần tiếp tục nỗ lực để duy trì đà tăng trưởng và khai thác các cơ hội mới.

Ông Thắng cũng chia sẻ rằng việc tập trung vào các nhóm hàng công nghệ và nhiên liệu là nền tảng vững chắc để cộng đồng doanh nghiệp hai nước khai thác cơ hội hợp tác mới từ các xu hướng đầu tư kinh doanh trong khu vực, như liên kết các chuỗi sản xuất-cung ứng, phát triển các nền tảng thương mại mới và logistics.

Để hiện thực hóa những tiềm năng này, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cam kết sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Singapore. Đồng thời, cũng sẽ hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Những nỗ lực này hứa hẹn sẽ đưa mối quan hệ thương mại Việt Nam – Singapore lên một tầm cao mới trong những tháng cuối năm 2025 và xa hơn nữa.

HOA BÙI

Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động