Facebook Twitter youtube Tiktok

Vì sao VinFast tự tin tung chính sách bảo hành dài nhất thị trường?

(HQ Online) - “Bom tấn” bảo hành chính hãng 5 năm vừa được VinFast tung ra khiến cả thị trường ô tô Việt Nam phải bất ngờ. Dưới góc nhìn của người trong nghề, đường đi nước bước ấy của VinFast đã được toan tính một cách chắc chắn, với cách làm xuyên suốt từ đầu.
vi sao vinfast tu tin tung chinh sach bao hanh dai nhat thi truong Vinfast 'dậy sóng' quốc tế với kế hoạch xuất khẩu xe điện
vi sao vinfast tu tin tung chinh sach bao hanh dai nhat thi truong Discovery Channel: Sự sửng sốt mang tên VinFast

Sự tự tin tuyệt đối về chất lượng

Hiếm có hãng xe nào ở Việt Nam để thời gian bảo hành tiêu chuẩn ở mức 5 năm như chính sách VinFast vừa công bố. Chưa kể tới phân khúc phổ thông, ngay cả những ông lớn dòng xe hạng sang ở Việt Nam cũng thường chỉ để thời gian bảo hành 3 năm.

Anh Nguyễn Hoài Nam (40 tuổi, sống ở Hà Nội), người đã có hơn 10 năm làm việc ở châu Âu và Mỹ tỏ ra ngạc nhiên vì sự khác biệt ấy. “Ở nước ngoài, thời hạn bảo hành 4-5 năm cho ô tô nhiều, nhưng ở Việt Nam tôi hầu như không thấy. Sau khoảng thời gian 3 năm đầu, một chiếc xe dù được giữ gìn thế nào vẫn dễ xảy ra hỏng hóc, đặc biệt là với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông đang hoàn thiện như Việt Nam”, anh Nam nói.

Theo PGS.TS Lý Hùng Anh - người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, chính sách bảo hành của nhiều hãng xe có sự thay đổi tùy khu vực, thị trường. Với những thị trường như Việt Nam, việc kéo dài thời gian bảo hành là điều mà bất kỳ ông chủ hãng ô tô nào cũng phải dè dặt.

vi sao vinfast tu tin tung chinh sach bao hanh dai nhat thi truong

Giữa những rụt rè ấy, việc VinFast mới đây chính thức kéo dài chính sách bảo hành chính hãng lên 5 năm hoặc 165.000km (tùy điều kiện nào đến trước) theo ông Hùng Anh cho thấy nhiều điều, trong đó rõ nét nhất là sự tự tin về chất lượng của những chiếc ô tô Việt Nam.

Bảo hành với một chiếc ô tô theo ông không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là những chi tiết như hộp đen, hệ thống phanh, túi khí... Khoản tiền ấy sẽ nhân lên hàng vạn lần với những chiếc xe đã ra thị trường được vài năm tuổi. Không phải doanh nghiệp nào, dù tiềm lực đến mấy cũng chấp nhận gánh vác khoản tiền ấy. Điều ấy theo ông Lý Hùng Anh chỉ thành hiện thực khi một hãng ô tô có niềm tin tuyệt đối rằng, sản phẩm của họ thực sự an toàn, tỉ lệ lỗi trên đầu xe thấp hơn mức cho phép nhiều lần.

Vị chuyên gia thừa nhận ông có đủ niềm tin bởi trong bài test khắc nghiệt theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP, những chiếc xe của VinFast vẫn đạt mức điểm cao nhất (4-5 sao).

Điều này cũng từng được chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) nhận định cách đây chưa lâu. Ông Hải là người từng kiểm thử 2 mẫu xe Lux của VinFast cùng các kỹ sư của Magna Steyr trên chặng đường hơn 6.000km tại Việt Nam.

Điều làm nên những chiếc xe “xứng đáng từng xu” như cách ông Hải nói về VinFast xuất phát từ chuẩn đầu vào theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Platform (nền tảng) sử dụng trên 2 mẫu xe Lux được lấy từ BMW, một nền tảng cao cấp vốn nổi tiếng với sựchắc chắn, ổn định và an toàn.

VinFast cũng sử dụng các nhà cung cấp tốt nhất, các linh kiện và vật liệu cao cấp nhất như toàn bộ ghế củaLear, da bọc ghế và ốp nội thất đến từ hãng Eagle Ottawa “sừng sỏ”, sơn xe từ nhà cung cấp PPG danh tiếng hơn trăm năm…

Với những miếng ghép đầu vào chất lượng đẳng cấp thế giới, chất lượng đầu ra đương nhiên không thể là những sản phẩm tầm trung, mà phải thuộc top đầu của thị trường.

Vượt trội nhờ làm “đúng ngay từ đầu”

Lý giải về sự tự tin của VinFast, chuyên gia Phạm Ninh Phú đặt hãng xe Việt trong tương quan rộng hơn với những doanh nghiệp khác.

Điều khác biệt theo ông ở chỗ, VinFast không phải là doanh nghiệp lắp ráp mà làm chủ trọn vẹn vòng đời một sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến gia công, chế tạo và dịch vụ hậu mãi.

vi sao vinfast tu tin tung chinh sach bao hanh dai nhat thi truong

Chính vì tham gia vào mọi khâu nên hãng xe VinFast có thể phân tích các kiểu sai, hỏng vàtác động từ khâu thiết kế tới sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

Ông gọi đó là cách làm “đúng ngay từ đầu” mà chỉ những hãng xe như VinFast mới có điều kiện thực hiện. “Các hãng chỉ lắp ráp, không được can thiệp từ thiết kế sẽ không lường trước được rủi ro. Trong khi với VinFast, các rủi ro đã được tiên đoán, dự phòng, phân tích và sửa trước, không cần đợi khi lỗi xảy ra mới truy vết”, vị chuyên gia nói.

Từ việc làm chủ ngay từ đầu như thế, những người trong nghề cho rằng, đó là điều kiện không đâu có để VinFast cho ra đời những sản phẩm “rất Việt Nam”.

Duy Thái, chủ garage ô tô T.C (trên phố Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) minh chứng điều ấy bằng ví dụ về động cơ của VinFast do AVL tinh chỉnh với mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp. Điều này giúp xe có độ “vọt” tốt trong điều kiện giao thông Việt Nam khá đông đúc, cần vượt xe nhanh.Hệ thống điều hòa cũng được VinFast và Magna điều chỉnh phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới bản địa với yêu cầu làm lạnh nhanh nhưng vẫn thoáng khí.

Là người có gần 15 năm kinh doanh ô tô, theo anh, đó chính là chỗ dựa để VinFast “lớn gan” kéo dài thời gian bảo hành lên 5 năm. “Một cỗ máy hợp với điều kiện, thói quen người dùng Việt, chắc chắn sẽ chạy mượt mà, ít lỗi hơn những sản phẩm khác”, anh Thái nói.

Nhìn lại tất cả những gì VinFast đã làm, có người cho rằng, đó đơn giản làchiêu marketing để lấy lòng khách hàng. Điều ấy không sai, nhưng chỉ là một phần của câu chuyện.

Nói như một chuyên gia kinh tế, với một doanh nghiệp đã đầu tư cả tỉ đô,“đi tới nơi tới chốn để làm ra sản phẩm tốt” như VinFast thì mục tiêu không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm những chiếc xe do trái tim và khối óc người Việt làm ra một cách hoàn hảo nhất. Thời gian bảo hành vượt trội so với thị trường là một mảnh ghép trong hành trình ấy./.

P.V

Tin liên quan

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Không còn quanh quẩn với thương lái hay chợ truyền thống, nhiều nông dân Việt Nam đang chuyển đổi, tiếp cận công nghệ số. Không chỉ dừng lại ở bán hàng qua sàn, nhiều nông dân còn livestream trên TikTok, Zalo, YouTube để giới thiệu nông sản trực tiếp đến người mua. Từ trái cây, rau củ, đến mật ong, cá khô… tất cả đều có thể lên sàn, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng khắp mọi miền Tổ quốc.
Nhờ sản phẩm chế biến, Việt Nam giữ vị trí thứ 3 tại EU về xuất khẩu tôm

Nhờ sản phẩm chế biến, Việt Nam giữ vị trí thứ 3 tại EU về xuất khẩu tôm

Với lợi thế về sản phẩm chế biến, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang cả 3 thị trường nhập khẩu chính trong khối EU đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số, giữ vị trí thứ 3.
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 115/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Dự thảo lần này đề xuất tăng mức xử phạt, mở rộng thẩm quyền và bổ sung nhiều quy định mới nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Với chủ đề “An toàn thông tin, gắn kết niềm tin, tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy tiêu dùng xanh và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Từ chiều 30/10, giá xăng RON 95 chính thức tăng thêm 762 đồng/lít, lên mức 20.480 đồng/lít. Đây là lần điều chỉnh tăng thứ 25 từ đầu năm, khiến chi phí đi lại và vận tải của người dân, doanh nghiệp tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Với việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới, bán lẻ Việt Nam đang tiến tới tăng trưởng thị trường nội địa, hướng tới khách hàng tiêu dùng quốc tế.
Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (gọi tắt Dược phẩm Hà Tây) 30 triệu đồng vì vi phạm quy định về phân phối thuốc nhập khẩu. Người phụ trách chuyên môn của Công ty này cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.
Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách hàng chục cơ sở kinh doanh dược liệu và vị thuốc cổ truyền vi phạm chất lượng (thời điểm từ tháng 1-10/2025), trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Mediplantex, Dược liệu Việt Nam, Nam Hà, Khang Minh… Các vi phạm chủ yếu liên quan đến định lượng, tạp chất, độ ẩm và dược liệu không rõ nguồn gốc.
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đã gợi mở 5 định hướng lớn, mở ra hướng đi mới cho toàn ngành.
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng - Consumer Fest 2025” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh vai trò người tiêu dùng và lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Báo cáo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2025 do Deloitte Đông Nam Á thực hiện cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chi phí nhiên liệu, sức khỏe và môi trường, trong khi sự phát triển mạnh của hạ tầng sạc, taxi điện và xe công nghệ đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình “xanh hóa” giao thông.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị và quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là cầu nối đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng của 34 địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự kiện góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

Người nộp thuế trong năm không có sự thay đổi các yếu tố dẫn đến thay đổi số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp thì không phải kê khai năm tiếp theo.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Phiên bản di động